BOT Hà Nội - Bắc Giang thay đổi hình thức thu phí

Kinh tếThứ Tư, 18/10/2017 08:33:00 +07:00

BOT Hà Nội - Bắc Giang bắt đầu áp dụng hệ thống thu phí không dừng với 2 làn chiều đi và về, hình thức vé lượt, vé tháng, vé quý.

Tổng cục Đường bộ cho biết, hiện mỗi ngày có 27.000 lượt xe qua trạm BOT Hà Nội - Bắc Giang. Hình thức thu phí không dừng sẽ giải quyết ùn tắc giao thông tại trạm, nhất là giờ cao điểm, ngày lễ Tết. 

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Đường bộ đánh giá, hệ thống thu phí được vận hành chính xác, tin cậy. Chủ phương tiện sẽ tiết kiệm được thời gian mua vé thẻ, chủ đầu tư có thể kiểm soát chặt chẽ lưu lượng xe và minh bạch nguồn thu.

resized_708A0937 3

Từ ngày 17/10, BOT Hà Nội - Bắc Giang bắt đầu áp dụng hệ thống thu phí không dừng.

Ngoài cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, trong tháng 10, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ cũng bắt đầu thử nghiệm công nghệ thu phí tự động tại đoạn Pháp Vân - Thường Tín. 

Hiện, cả nước có 13 trạm thu phí tự động được đưa vào vận hành cùng với hơn 250.000 phương tiện dán thẻ.

Trước đó, BOT Hà Nội - Bắc Giang lùm xùm việc thu phí hở, theo đó, các phương tiện đi qua trạm thu phí đều phải trả tiền, dù đi hết chặng hay chỉ đi qua trạm. 

Trả lời PV báo điện tử VTC News về các vấn đề phản ánh trên, đại diện lãnh đạo Công ty cổ phần BOT Hà Nội – Bắc Giang cho biết, cho đến hiện tại, phía công ty chưa nhận được phản hồi từ người dân về vấn đề đi đoạn ngắn lại thu phí toàn tuyến.

Tuy nhiên, đại diện công ty cũng cho biết thêm, dự án BOT Hà Nội – Bắc Giang là dự án thu phí hở, không như dự án thu phí kín là đi bao nhiêu thì trả tiền bấy nhiêu.

“Có những đoạn người ta đi từ Bắc Giang, Lạng Sơn về đến đây (trạm thu phí – PV), họ không đi qua trạm mà rẽ hướng khác để tránh trạm thu phí hoặc vào đường dân sinh thì chúng tôi có thu được phí đâu?

Video: BOT Hà Nội - Bắc Giang, đi 8km thu phí 45km

Việc đặt trạm thu phí là đúng vị trí đã thỏa thuận với tỉnh, với địa phương từ khi lập dự án. Và vấn đề thu phí đều do Bộ Tài chính ban hành, theo đúng quy định pháp luật” – vị đại diện công ty nói.

Cũng theo đại diện công ty này, việc thu phí hở khiến người dân đi tuyến đường ngắn nhưng phải trả phí toàn tuyến là không thể tránh khỏi. Nếu người dân thường xuyên qua lại thì có thể mua vé tháng để giảm thiểu tối đa chi phí. Với vé tháng, người dân chỉ mất tiền 1 lượt/ngày dù có đi qua đi lại bao nhiêu lần.

Giang Thanh
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn