Bóng đá Việt Nam nên thôi ảo tưởng lên tầm châu Á

Thể thaoThứ Bảy, 15/09/2018 16:21:00 +07:00

Tiếng còi méo của trọng tài Trần Văn Lập liệu đã đủ thức tỉnh những ai đang nhầm tưởng về "vị thế mới" của bóng đá Việt Nam ở đấu trường châu Á.

1. Một ngày sau khi ông bầu Đỗ Quang Hiển mong muốn Quang Hải được khoác áo Manchester City trong tương lai gần, giới thạo tin đã nhanh chóng vào cuộc.

Họ tìm hiểu được: Quang Hải dù có nỗ lực cỡ nào, cũng rất khó chơi bóng ở Ngoại hạng Anh, nếu tuyển Việt Nam không đứng trong nhóm 70 đội tuyển mạnh nhất thế giới. Vị trí hiện tại của thầy trò HLV Park Hang Seo là 102.

Điều luật này khiến nhiều người bất ngờ, bởi tuyển Việt Nam xếp hạng thấp, lỗi đâu phải do Quang Hải! Nhưng nhìn theo logic phát triển, có thể thấy rõ: chất lượng của một cầu thủ được phản ánh phần nào qua nền bóng đá mà anh ta góp mặt. Ngược lại, sự xuất hiện của những tài năng, những đội tuyển trẻ thành công,... cũng phản ánh phần nào sự tiến bộ của một nền bóng đá.

quang-hai-mancity

Có bầu Hiển phía sau, Quang Hải rồi sẽ ra nước ngoài thi đấu? (Ảnh: Duy Thành)

Lưu ý, là "phần nào", chứ không phải là "tất cả". Sự phát triển của bóng đá Việt Nam phải dựa trên nhiều yếu tố nội tại, chứ không thể nương nhờ vào ánh hào quang của một thế hệ.

2. Thành công mang đến khích lệ, cảm hứng, song rất dễ tạo ra ảo tưởng và ngộ nhận. Hai lần đạt thứ hạng cao ở đấu trường châu Á cùng một vài bài báo ngợi ca từ truyền thông quốc tế có tạo ra vị thế mới cho bóng đá Việt Nam hay không? Nếu ai nói "có", tiếng còi méo của trọng tài Trần Văn Lập đã vang lên như rất đúng lúc.

Tiếng còi của sự thật, đánh thức những mâu thuẫn âm ỉ tồn tại trong lòng V-League được hào quang U23 phủ lấp bao lâu nay.

Hai lần phạt thẻ vàng mà quên phạt thẻ đỏ, công nhận bàn thắng rồi đợi hết trận tước đi,... là cao trào trong "bộ phim" trên sân Gò Đậu. Và buổi chiều u ám ở Bình Dương, chỉ là một phần của "serie" phim dài kỳ về những bê bối không lối thoát ở giải đấu đang bước vào buổi bình minh của thời đổi mới.

Sai lầm cơ bản của trọng tài Trần Văn Lập không phải sai lầm mang tính cá biệt. Quân "domino" ấy đổ, đơn giản vì những quân domino đứng kế đều đã sập xuống.

v-league-khi-u23-viet-nam-xay-trong-tai-di-pha-1

Trọng tài Trần Văn Lập "nổi tiếng" theo cách không ai mong muốn.

Trọng tài bàn, giám sát trọng tài,... đã ở đâu khi trọng tài chính cất tiếng còi méo? Hay ban trọng tài đã làm gì, khi chất lượng trọng tài bị ca thán mùa này qua mùa khác? 

Phản ứng tiêu cực của cầu thủ, cổ động viên,... với đội ngũ "cầm cân nảy mực" là phần ngọn của cái cây mục gốc từ lâu. Khi sai lầm trọng tài còn bị đặt dấu hỏi là do chuyên môn hay... tư tưởng, niềm tin đổ vỡ chỉ là chuyện sớm hay muộn.

Trọng tài quên rút thẻ đỏ cho cầu thủ, nhưng khán giả - với tư cách những người bỏ tiền ra để thụ hưởng sản phẩm bóng đá, sẽ không quên rút thẻ đỏ cho trọng tài.

san-pleiku-suyt-vo-vi-trong-tai-4

Sân Pleiku từng suýt "vỡ" vì đội bóng phản ứng với trọng tài.

3. Bóng đá Việt Nam cứ trong vòng luẩn quẩn của một lâu đài trên cát: người này cặm cụi xây, người kia quyết phá bằng sạch. Niềm tin vừa được phục dựng bởi mồ hôi, máu và nước mắt của U23 hay Olympic Việt Nam, nay lại chông chênh trước bão vì sai lầm của những "người lớn".

Cất tiếng còi ấy, liệu người ta có biết xấu hổ hay không?

Sau tấm màn nhung, là một đại hội VFF hoãn tới nửa năm vẫn chưa thấy "dấu hiệu" tổ chức, là những cầu thủ phải đá bóng vài tháng mà không có đồng lương trang trải cuộc sống, là cộng đồng sẵn sàng chỉ trích cầu thủ, HLV sau một thất bại, là giải VĐQG với nhiều hạt "sạn" rất cũ, và là ban trọng tài nhức nhối với mối quan hệ cha - con...

Tấm màn ấy tạm thời khép lại sau vinh quang ở cấp độ trẻ - thứ không bao giờ được lấy làm thước đo cho sự phát triển của một nền bóng đá. Mà có lúc khép lại, sẽ phải có lúc mở ra.

Tấm màn ấy mở ra, trong buổi chiều Gò Đậu buồn tẻ và chất đầy những tiếng la ó... 

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn