Bóng đá Việt Nam không mạnh như nhiều người lầm tưởng

Thể thaoThứ Tư, 30/08/2017 08:24:00 +07:00

Thất bại nặng nề trước U22 Thái Lan đã khiến U22 Việt Nam rời SEA Games 29 trong sự cay đắng và hứng rất nhiều “gạch đá” từ người hâm mộ, truyền thông.

Nhưng, có đáng phải buồn hay không khi thực tế bóng đá Việt Nam không mạnh như lầm tưởng...

1.Bóng đá Việt Nam có thực sự mạnh hay không ở sân chơi SEA Games? Câu trả lời là đã từng, nhưng hiện tại thì không còn được như trước nhất là khi giải đấu này chuyển sang giới hạn về độ tuổi tham dự.

10 năm trôi qua tương đương với 5 kỳ SEA Games được tổ chức, kể từ năm 2007 tại Thái Lan, bóng đá Việt Nam ở sân chơi SEA Games dù không phải quá thảm hoạ, nhưng so với các quốc gia láng giềng thực sự không nổi trội, nếu như chẳng muốn nói là lép vế.

Cong Phuong 2 3

Công Phượng gây thất vọng lớn ở SEA Games 29. (Ảnh: Hà Thành)

5 kỳ SEA Games liên tiếp, tuyển Việt Nam rồi U23, và mới nhất là U22 đã có 4 lần vào bán kết – một thành tích không tồi, nhưng lại chỉ duy nhất một lần vào tới trận chung kết khi giải đấu diễn ra tại Lào năm 2009.

Con số này là kém xa so với Myanmar, Indonesia (cùng có 2 trận chung kết) và đương nhiên thua hẳn với Malaysia (3 lần) chứ đừng nói là Thái Lan. Nhìn vào đủ để thấy bóng đá Việt Nam đến đâu so với các đối thủ cùng khu vực.

Video: Thái Lan vô địch nhờ những sai lầm của đối thủ

2. Cũng nói về những con số và thành tích cụ thể, 11 lần AFF Cup được tổ chức (kể từ năm 1996), dù luôn lấy Thái Lan – đội bóng đang có số lần vô địch nhiều nhất là đối trọng, đối thủ cụ thể nhưng thực tế tuyển Việt Nam cũng không thật sự xuất sắc như lầm tưởng.

Truong doan U22 Thai Lan (3)

Người Thái bảo vệ thành công chức vô địch SEA Games.

Cấp độ ĐTQG cũng chỉ 2 lần vào chung kết AFF Cup, và một lần chiến thắng cách đây 9 nămChỉ có 2 lần ĐTVN lọt vào trận chung kết, và có duy nhất một chức vô địch cách đây cũng đã gần 10 năm. Cũng với con số này, đội bóng áo đỏ đã bị loại ngay từ vòng bảng, hoặc chỉ có được tấm HCĐ.

Không thể so với Thái Lan, thành tích của bóng đá Việt Nam ở cấp độ đội tuyển cũng chỉ tương đương Malaysia, nhỉnh hơn Indonesia, Myanmar còn với Singapore là một khoảng cách vời vợi khi đội bóng của đảo quốc sư tử đã có tới 4 chức vô địch giải đấu này.

Nhìn vào con số thống kê như thế, không cần nói quá nhiều cũng đủ thấy chúng ta đang ở đâu trong khu vực, bất chấp đã có thời điểm bóng đá Việt Nam được coi như đối thủ số 1 trước Thái Lan, hay luôn là ứng viên cho mọi giải đấu...

3. Nhìn vào những con số biết nói ở trên, rõ ràng có thể khẳng định rằng bóng đá Việt Nam không hề vượt trội so với các quốc gia trong khu vực và để thấy rằng thất bại ở SEA Games 29 cũng là vô cùng bình thường.

Nhưng nói như thế không có nghĩa bóng đá dải đất hình chữ S không có tiềm năng, nếu như chẳng muốn nói là rất lớn. Chỉ có điều sự bấp bênh về cách làm, sự kiên nhẫn và cả nền tảng lâu dài để xây dựng lên một nền bóng đá mạnh hoàn toàn là... rất ảo.

HLV Mai Duc Chung (3)

Chiến thắng của bóng đá nữ chẳng đủ làm vơi nỗi buồn cho người hâm mộ nước nhà.

Mọi thứ chỉ tập trung toàn lực vào những giải đấu cụ thể trong đôi năm trước mắt thay vì nhìn xa hơn, từ cách làm, cách sử dụng HLV đến xây dựng hệ thống đào tạo trẻ... Và cứ như thế, mục tiêu tấm HCV SEA Games vẫn là cái đích tưởng gần, nhưng lại rất xa với bóng đá Việt Nam.

Cả nền bóng đá bấp bênh, như cách người hâm mộ yêu – ghét đội tuyển, đội bóng chỉ sau 90 phút thất bại đủ để tự hiểu rằng để bằng Thái Lan, hay vượt lên so với các quốc gia khác trong khu vực chỉ là ảo vọng mà thôi.

(Nguồn: Vietnamnet)
Bình luận
vtcnews.vn