Bóng đá Việt Nam 2017: Đau đáu giấc mơ vô địch SEA Games

Thể thaoThứ Hai, 02/01/2017 22:17:00 +07:00

Đến hẹn lại lên, hai năm một lần, bóng đá Việt Nam lại mơ tấm HCV ở giải đấu “ao làng” SEA Games 2017.

Cơ hội cuối cho lứa “gà nòi” nhà bầu Đức

SEA Games 2015, lứa thế hệ tài năng của Học viện HAGL lần đầu tiên được thử sức ở sân chơi khu vực. Dù rất được kỳ vọng, nhưng do có ít kinh nghiệm thi đấu, và thực lực của đội tuyển U23 Việt Nam còn hạn chế, nên những Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn… không thể hiện được gì nhiều. Họ mới chỉ “học hỏi là chính”.

cong-phuong-3

Công Phượng sẽ giúp U22 Việt Nam vô địch SEA Games?

Cơ hội cuối cho lứa Công PhượngSau hai năm, những cầu thủ nổi đình nổi đám của U19 Việt Nam đã trưởng thành hơn rất nhiều. Họ được thử lửa ở sân chơi V.League, được khoác áo ĐTQG và một số đã được ra nước ngoài “du học”.

VFF cùng HLV Hữu Thắng đã có những kế hoạch chuẩn bị ngay từ bây giờ cho chiến dịch “săn vàng” SEA Games. Còn bầu Đức thì đặt cả niềm tin, sự kỳ vọng với lứa “gà nòi” của mình. Ông bầu phố Núi từng tuyên bố nếu những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… không giành HCV SEA Games, thì hãy cứ gọi ông là Đức “nổ”.

Tất nhiên, sân chơi SEA Games dù chỉ ở tầm “ao làng”, nhưng ngày càng khó chinh phục. Nếu như VFF, HLV Hữu Thắng cùng bầu Đức đang có những cầu thủ trẻ tài năng, thì các đối thủ cũng chẳng thiếu gì, thậm chí đã đi trước chúng ta một bước về sự chuẩn bị.

Đó là Myanmar đã đầu tư tiền tỷ cho lứa U19 từng giành vé dự U20 World Cup cách đây 3 năm. Đó là “ông kẹ” Thái Lan đã gửi hàng chục cầu thủ trẻ ra nước ngoài thi đấu để chuẩn bị “thay máu” cho ĐTQG hướng tới mục tiêu dự World Cup chứ không còn là các giải đấu tầm khu vực, châu lục.

Clip: Công Phượng từng nhiều lần đá hỏng 11m

Thực tế thì sau những gì mà đội tuyển U21 Việt Nam và lứa U21 HAGL thể hiện trước U21 Thái Lan tại giải U21 quốc tế vừa diễn ra trên sân Thống Nhất, mới thấy giấc mơ đánh bại người Thái để giành HCV SEA Games 2017 ngày càng xa vời vợi.

Lần cuối cho lứa Công Phượng bởi đây là kỳ SEA Games cuối cùng họ còn đủ tuổi tham dự. Hy vọng đó sẽ là động lực để lứa cầu thủ trẻ tài năng có thể cụ thể hóa giấc mơ cho bóng đá Việt Nam.

Canh bạc của HLV Hữu Thắng

Trước khi bóng đá Việt Nam bước sang năm mới với những nhiệm vụ mới, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn đã giao chỉ tiêu cho đoàn quân của HLV Nguyễn Hữu Thắng là giành tấm vé vào chơi trận chung kết SEA Games 29 tại Malaysia.

huu thang-vn-myanmar

HLV Hữu Thắng sẽ phải vượt qua rất nhiều khó khăn trên đất Malaysia

HLV Hữu Thắng đã được giao chỉ tiêu vào chung kết SEA Games 29Theo ông Phấn, bóng đá luôn phải đặt mục tiêu cao, nhưng điều quan trọng là cần phải rà soát hết sức tổng thể các nội dung chuẩn bị cho bóng đá để đặt mình đúng chỗ.

 
Việc đặt nhiệm vụ của chúng ta để lấy HCV ở kỳ SEA Games là cực kỳ khó khăn.

“Chúng ta không đặt nhiệm vụ quá nặng hay quá nhẹ nhưng cũng phải phù hợp. Thái Lan là một quốc gia có nền bóng đá rất mạnh. Cho nên việc đặt nhiệm vụ của chúng ta để lấy HCV ở kỳ SEA Games là cực kỳ khó khăn. Tuy nhiên bóng đá Việt Nam phải luôn luôn đặt niềm hy vọng, hay nói cách khác là mục tiêu phải vào trận chung kết”, ông Trần Đức Phấn nhấn mạnh.

Thay vì HCV, chỉ tiêu được giao cho thầy trò HLV Hữu Thắng là vào chung kết. Đây chỉ là cách làm giảm áp lực với đội tuyển U23 Việt Nam, bởi thực tế chỉ có tấm HCV mới đem lại niềm vui với người hâm mộ Việt Nam.

Nhưng ngay cả vào chung kết cũng là một nhiệm vụ rất nặng nề. HLV Hữu Thắng dù đã tạo được những dấu ấn với ĐTVN tại AFF Cup vừa qua, nhưng cũng bộc lộ khá nhiều hạn chế về chuyên môn. U23 Việt Nam chắc chắn sẽ lại thi đấu với ngọn lửa hừng hực, nhưng như vậy là chưa đủ để giành HCV.

Cũng như lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường tham dự kỳ SEA Games cuối trong sự nghiệp thi đấu, thì HLV Hữu Thắng cũng khó có thể ngồi ghế HLV trưởng nếu tiếp tục thất bại một lần nữa. Áp lực này buộc chiến lược gia xứ Nghệ phải chơi một canh bạc tất tay.

8 tháng để chuẩn bị cho chiến dịch SEA Games – nhiệm vụ trọng tâm của bóng đá Việt Nam trong năm 2017. Dù phía trước là nhiều khó khăn, thách thức, nhưng những ngày đầu năm mới này, chúng ta hãy cứ đặt niềm tin với HLV Hữu Thắng và các học trò, mong rằng những nỗ lực của bóng đá Việt Nam sẽ được đền đáp!

(Nguồn: Vietnamnet)
Bình luận
vtcnews.vn