Bóng đá Việt Nam 2014: Đại sự 'nhờ' bầu Đức

Thể thaoThứ Hai, 29/12/2014 05:00:00 +07:00

Hầu hết những chuyện “đại sự” của bóng đá Việt Nam thời gian gần đây đang có dấu ấn của ông chủ tập đoàn HAGL Đoàn Nguyên Đức.

Hầu hết những chuyện “đại sự” của bóng đá Việt Nam thời gian gần đây đang có dấu ấn của ông chủ tập đoàn HAGL Đoàn Nguyên Đức.

Đầu tiên là chuyện liên quan đến tương lai bóng đá Việt Nam, cụ thế là lứa cầu thủ sẽ góp mặt trong đội hình U23 Việt Nam tham dự SEA Games 28.

Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng khẳng định, Thường trực VFF đã thống nhất lứa cầu thủ U19 Việt Nam sẽ làm nòng cốt đá SEA Games 2015. Không những thế, VFF quyết định những cầu thủ được gọi vào đội tuyển U23 đá SEA Games 2015 phải đủ tuổi đá SEA Games 2017.
Lứa U19 hiện tại là sản phẩm ưng ý của bầu Đức 
Như vậy mọi chuyện đã rất rõ ràng, lứa cầu thủ Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… của HAGL đang “thuộc diện quy hoạch” cho tương lai bóng đá Việt Nam. Càng rõ ràng hơn khi VFF xác định mục tiêu của bóng đá Việt Nam là giành HCV SEA Games 27. 

Không chạy theo thành tích mà đầu tư chiến lược mang tính dài hơi là quyết định được dư luận ủng hộ. Đơn giản vì lâu nay bóng đá Việt Nam được ví “xây nhà từ nóc”. Đào tạo trẻ là mảng yếu trong suốt quá trình phát triển bóng đá Việt Nam. 

Khoan hãy nói chuyện châu Âu hay châu Mỹ xa xôi, hãy nhìn vào bóng đá “vùng trũng” cũng đủ thấy sự thành bại trong chiến lược đào tạo trẻ và xây dựng ĐTQG mang tính kế thừa cao. Bằng chứng là Thái Lan vừa lọt vào bán kết ASIAD 17 và giành chức vô địch AFF Cup hay trước đó là Malaysia một thời gian dài thống trị bóng đá Đông Nam Á nhờ chiến lược đào tạo trẻ bài bản và quyết liệt.
Video siêu phẩm của HAGL trên đất Thái
Tuy nhiên, câu chuyện muốn đề cập đến ở đây là dấu ấn của bầu Đức với bóng đá Việt Nam. Ngay sau khi cho ra lò lứa cầu thủ đầu tiên, bầu Đức đã trở thành một người đi tiên phong, một người có tầm ảnh hướng lớn đến bóng đá Việt Nam. 

Lứa cầu thủ của bầu Đức trở thành nòng cốt ở U19 Việt Nam đã gây tiếng vang lớn. Thế nên giờ đây, khi lứa cầu thủ này trở thành niềm hy vọng của bóng đá Việt Nam thì hẳn nhiên tiếng nói của bầu Đức càng có trọng lượng.
Bầu Đức
 Bầu Đức làm trưởng đoàn U19 Việt Nam dự U19 Châu Á (Ảnh: Hà Thành)
Câu chuyện tiếp theo liên quan đến sự sống còn của V-League. VPF xác nhận Toyota là nhà tài trợ chính thức cho V-League 2015. Thương vụ này ít nhiều có ảnh hưởng từ Chủ tịch Võ Quốc Thắng và cả bầu Đức, hiện đang là Phó chủ tịch phụ trách tài chính VFF.

Ảnh hưởng đó đến từ đâu? Đầu tiên, khi đối tác nhìn vào hiệu ứng của U19 Việt Nam mà nòng cốt là U19 HAGL thời gian qua, nhìn vào Học viện HAGL Arsenal–JMG, họ sẽ có sự tin tưởng nhất định đối với V-League.

Video HAGL thắng Á quân Thai League 3-0 
Mùa giải 2015, bầu Đức đã quyết định đôn lứa cầu thủ U19 lên đá V-League và đang mang đến những hiệu ứng tích cực. Bầu Đức tổ chức bán vé xem cả mùa giải, ký hợp đồng tài trợ gói 15 tỷ đồng cho HAGL là hai đột phá lớn không chỉ với đội bóng phố núi mà cả V-League.

Nhìn vào hướng đi của bầu Đức, đối tác sẽ có lòng tin. Nếu ông bầu này trực tiếp đứng ra thương thảo hợp đồng tìm nhà tài trợ cho V-League thì sẽ dễ thành công hơn. Bởi như đã nói ở trên, bầu Đức rất có uy, không chỉ với bóng đá Việt Nam.

Ở thời điểm hiện tại, dấu ấn của bầu Đức khá lớn và hy vọng ông bầu này dung hòa được quyền lợi cá nhân của HAGL với lợi ích chung của bóng đá Việt Nam.

Theo TTVH
Bình luận
vtcnews.vn