Bóng đá Việt học... Lào

Thể thaoThứ Tư, 05/12/2012 10:10:00 +07:00

Bỗng nhiên lại có tin “rò rỉ” từ sếp VFF về chuyện nếu ông Phan Thanh Hùng từ chức thì sẽ lại mời HLV ngoại. Lần này là HLV Nhật Bản.

Bỗng nhiên lại có tin “rò rỉ” từ sếp VFF về chuyện nếu ông Phan Thanh Hùng từ chức thì sẽ lại mời HLV ngoại. Lần này là HLV Nhật Bản.

Có người ví von là dùng ông Hùng làm HLV trưởng cũng giống như bên hàng không dùng phi công nội, chỉ cần thời tiết xấu là biết năng lực của anh ta ngay.

So sánh như thế thì… tội cho máy bay quá chứ hàng không mà bay giống như cái cách ĐT Việt Nam thi đấu phập phù nhợt nhạt thì các hãng hàng không sập tiệm luôn và ngay vì chẳng ai dám lên máy bay.


HLV Phan Thanh Hùng đi đâu về đâu

Trong trường hợp này, VFF biến ĐT Việt Nam thành… cái cày để các ông ấy đẽo. Mấy năm trước, thấy Malaysia có HLV nội, chơi tốt vậy là quyết tâm dung nội, thậm chí mở tới mức kiêm nhiệm cũng đồng ý, dù trước đây ông Calisto từng xin kiêm nhiệm nhưng không được. Giờ thấy HLV nội chưa ổn sau một thất bại, lại thấy Philippines, Myanmar và đặc biệt là Lào chơi được vì có HLV ngoại dẫn dắt, ĐT Lào có HLV người Nhật Kokichi Kimura thì lại quay ra thích ngoại.


Và bây giờ, Việt Nam chuẩn bị thuê HLV Nhật? Ôi trời, bóng đá Việt bao nhiêu năm chạy và học theo bóng đá
Thái Lan, hết Thái thì học Malaysia và chuẩn bị học theo bóng đá… Lào.


Thực ra, đổi các ghế HLV không giải quyết được vấn đề.


Xem ra, ĐT Việt Nam như cái xe công nông đầu ngang, mà đã công nông thì nên cày ruộng, đi trên đường làng là phù hợp. Sẽ rất ngây thơ nếu tính chuyện chỉ cần gắn vào chiếc công nông ấy một động cơ 3.5 là chúng ta có được một chiếc Camry phiên bản Việt.


Thứ đó mà ra đường không chỉ gây nguy hiểm cho người lái mà cho cả những người xung quanh.


Hẳn, bóng đá Việt Nam vẫn và luôn mơ ước đi trên những chiếc xe tốt, trên những con đường cao tốc ngay cả ở những cuộc đua vùng trũng và từ đó tiến xa hơn ra châu lục.

Và rõ ràng không phải là vấn đề ở người lái.


Còn muốn đi cao tốc thì phải có cả hệ thống, đường xá, bảng hiệu an toàn, luật lệ chuẩn… sau đó mới là nội địa hóa cái xe và gắn động cơ xịn. Bỏ qua giai đoạn là hỏng.


Trong khi VFF, VPF với giải V.League đang ngổn ngang như bãi ruộng sình lầy mà mơ đổi thay ngay bằng ông thầy ngoại, dù chỉ là thầy Nhật Bản.

Ban huấn luyện đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2012

Người ta quên rằng Malaysia thành công không chỉ bởi ông thầy nội mà là cả quá trình tăng chất lượng nội địa hóa giải đấu. Nên thay vì tính làm như Malaysia thì giải quyết vấn đề cấp CLB trong nước đã
.

Việt Nam giống với Indonesia hơn. Cũng là thầy nội và đội tuyển cũng là hệ quả của giải vô địch quốc gia xuống cấp, chia rẽ.


Nghĩa là những cuộc mổ xẻ, chuyện dùng hay không dùng HLV Phan Thanh Hùng cũng chỉ là tính sửa lại cái mái trong khi phần cần làm lại chính là cái móng.


Mà cũng phải tính, khi chấp nhận là công nông thì phải chấp nhận cả việc chở phân ra đồng. Còn nâng đời thành Camry máy Nhật là sẽ phải mất phí giao thông, phí cầu phà bến bãi, phí sử dụng đường bộ, mất tiền sang tên cho chính chủ, tiền xăng và chi phí các loại…


VFF có chịu nổi không?


Còn lúc này, hãy nhìn lại mình và bỏ tư tưởng đẽo cày hay “thấy người ăn khoai cũng vác mai đi đào”.


Nếu không, bao giờ khá được?

Song An (Thể thao 24h)









Bình luận
vtcnews.vn