Bóng đá Việt: Bao giờ mới hết 'thảm họa kính thưa'?

Thể thaoThứ Bảy, 21/11/2015 03:00:00 +07:00

Một lần nữa, "thảm họa kính thưa" lại diễn ra ở một sự kiện thể thao tại Việt Nam, lần này là giải U21 Quốc tế Báo Thanh Niên 2015.

(VTC News) - Một lần nữa, "thảm họa kính thưa" lại diễn ra ở một sự kiện thể thao tại Việt Nam, lần này là giải U21 Quốc tế Báo Thanh Niên 2015.

Hiếm có nơi nào như ở Việt Nam, bao giờ trong Lễ khai mạc một sự kiện thể thao cũng có phần phát biểu của nhà tài trợ. Đó gần như là quyền lợi mà nhà tài trợ được hưởng nên không thể cắt bỏ.

Nhớ lần Man City sang đấu giao hữu ở Mỹ Đình, đài BBC của Anh khi tường thuật, đã bình luận phần phát biểu của đại diện nhà tài trợ, đại để như thế này: “14:03: (giờ Anh), trận đấu có cách bắt đầu khá thú vị. Vâng, tôi đang nói về “cách bắt đầu”, vì thật sự nó vẫn chưa diễn ra. Các cầu thủ vẫn đứng trên sân 5 phút vừa qua, trong lúc đó một người đeo kính, hình như là ông lãnh đạo ngân hàng nào đó làm một bài giảng rất dài. Tất nhiên là chẳng ai trong chúng ta hiểu cái gì, vì ông ta đang nói tiếng Việt. Joe Hart trông có vẻ hơi bối rối.”



Thì đúng là nhà đài BBC không thể hiểu nếu không có người phiên dịch. Mà ngay cả những người Việt có mặt ở Mỹ Đình lúc đó, cũng không mấy người để ý mà hiểu đâu. Nó dài quá, không thể nhớ hết. Với lại, hàm lượng thông tin liên quan đến trận đấu chỉ là một mẩu thôi, còn chủ yếu là giới thiệu về đơn vị nhà tài trợ, từ hệ thống đến các hoạt động kinh doanh, xã hội

Nghe nhà tài trợ phát biểu, thấy đi xem bóng đá mà cứ như đi dự Lễ kỷ niệm ngày thành lập đơn vị tài trợ vậy!

Chính “quyền lợi” được phát biểu của nhà tài trợ trong các sự kiện thể thao ở Việt Nam đã góp phần không nhỏ tạo nên những “thảm họa kính thưa”, bên cạnh những bài phát biểu tuyên bố khai mạc cũng dài lê thê của nhà tổ chức.
 Cầu thủ U21 HAGL ngao ngán đợi khai mạc (Ảnh: Quang Minh)
Lễ khai mạc giải U21 Quốc tế Báo Thanh Niên 2015 diễn ra chiều 20/11 cũng thế. Không thể ngắn gọn được! Dưới sân, những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… cứ gọi là mặt “dài đuỗn” vì chờ đợi. Văn Sơn không biết làm gì để cho mình cảm thấy bớt vô dụng, đứng "nghịch" chai nước. Trong khi Công Phượng, kiếm câu chuyện giết thời gian bên trọng tài. 

Người nhà còn thế, nói gì mấy vị khách U19 Hàn Quốc, U21 Thái Lan, U21 Myanmar, U21 Singapore?

Năm 1996, trong Lễ  khai mạc Olympic Atlanta (Mỹ), trước sự hiện diện của nguyên thủ hàng chục quốc gia, 14.744 vận động viên và 85 ngàn khán giả trực tiếp theo dõi (chưa kể hơn 3,5 tỉ khán giả khắp hành tinh xem Lễ khai mạc trực tiếp trên truyền hình), Tổng thống nước chủ nhà Bill Clinton đã "đọc bài diễn văn" dài đúng 15 từ: “Tôi tuyên bố khai mạc Thế vận hội Atlanta, Olympic hiện đại lần thứ XXVI”. 

Lễ khai Olympic hẳn hoi nhé, mức độ trang trọng thì khỏi phải nói rồi. Thế mà chẳng có kính thưa, kính gửi, kính chào gì sất.


Cồ Việt
Bình luận
vtcnews.vn