Bóng đá Việt Nam: Bao giờ hết cảnh 'trống vắng chiều nay'?

Thể thaoThứ Bảy, 24/06/2017 06:59:00 +07:00

Chiều nay 24/6, V.League sẽ chính thức khởi màn lượt về, kèm theo những lo âu về những hàng ghế trống trên khán đài.

1. "Trống vắng chiều nay", không phải là câu ca xa lạ với V.League. Trừ những đội có lực lượng CĐV địa phương đông đảo như Hải Phòng, Quảng Ninh, Nghệ An, Thanh Hóa, HAGL,... thì tất cả những đội bóng còn lại ở sân chơi V.League, cứ mỗi khi có trận đấu sân nhà, lại nơm nớp lo không có ai đến xem.

v-league-2017

Không một bóng người trên khán đài (Ảnh: Tuấn Hữu) 

Ngay cả như ở TP.HCM, có 2 đội bóng chơi V.League, nhưng tình trạng vắng khán giả trầm trọng đến nỗi, cả một vị chủ tịch đội bóng phải xuống tận khán đài, để nói những lời thành tâm, bày tỏ mong muốn níu kéo khán giả tiếp tục ủng hộ đội. Bất chấp chính đội bóng này cũng đã có cả tá chiêu trò, độc đáo và đều là "điều chưa từng có", để hút khán giả tới sân.

Đội còn lại cũng tương tự, dù đã có hàng loạt chiến lược hút khán giả như chương trình ca nhạc, in tặng áo đấu,... lực lượng cổ động viên vẫn chỉ vọn vẹn hơn trăm người, mà đa phần trong số đó được hỗ trợ ở một số mặt từ phía CLB.

Video: Công Vinh xuống tận khán đài xin lỗi khán giả

2. Bài toán khán giả ở V.League, nói vui thì nên đưa vào đề thi tuyển dụng nhân sự ở các cơ quan quản lí bóng đá tại Việt Nam. Giống như cái cách ra đề thi môn Văn, ở kì thi tốt nghiệp THPT 2017, lấy ví dụ về một tình huống bóng đá quốc tế, để tìm ra được những nhân tố có thực lực tốt ở môn học này.

Nhưng thật tiếc, khi bài toán khán giả mãi vẫn chưa giải xong, tất cả lại chỉ lo về tìm đáp án cho những thứ cao xa hơn - đó là các vấn đề của đội tuyển quốc gia.

Chỉ ra một trường hợp gần nhất, hàng chục ngàn bình luận, rôm rả suốt hơn tuần rồi, chỉ để nói về văn hóa ứng xử với các cầu thủ nhập tịch.

sai-gon-fc

 Hai ngoại binh của Sài Gòn FC hành động khác nhau trong nghi lễ hát quốc ca Việt Nam, điểm chung của cả hai đều thi đấu dưới những khán đài trống vắng khán giả (Ảnh: Hoàng Tùng)

Khi chúng ta chưa tạo được văn hóa bóng đá đúng nghĩa cho chính giải đấu trong nước, thì liệu rằng, có nên tốn thời gian để tranh luận "vi hiến hay không vi hiến" trong chuyện cầu thủ nhập tịch lên đội tuyển Việt Nam?

Ở những nước có nền bóng đá, thể thao mạnh như Anh, Đức, Mỹ, Nhật Bản, Thái Lan,... họ đã biến bóng đá, hay nói chung là thể thao, thành một trong những lựa chọn hấp dẫn dành cho người dân ngoài giờ lao động, làm việc.

Từ đó nâng dần lên thành một nét văn hóa trong sinh hoạt hàng ngày. Rất dễ để tìm thấy những mẩu chuyện các đấng mày râu tại châu Âu, hẹn hò nhau uống bia xem bóng đá cuối tuần, hay những đoạn clip mà hàng ngàn khán giả phát cuồng với trái bóng chày nhỏ tí, khi nó bay hướng lên khán đài, hay cả nhà thi đấu vạn người cùng ồ theo từng cử động vui nhộn của những linh vật - mascot, ở Mỹ.

thongnhat 3

 Sân Thống Nhất giờ chỉ còn đông khi có dịp ít ỏi Đội tuyển Quốc gia thi đấu (Ảnh: H.T)

Cần biết là ở bất cứ đâu cũng luôn tồn tại những tiêu cực. Bóng đá châu Âu hay thể thao Mỹ cũng có mặt tối. Nói khái quát như lời của cựu tuyển thủ futsal Thái Lan, từng dự World Cup Futsal - Prasert Innui: "Futsal Thái Lan đã vươn tầm thế giới, dù vậy vẫn tồn tại rất nhiều tiêu cực. Nhưng tất cả luôn giữ mục đích chung cho cuộc chơi,là phải có khán giả, phải có người đến xem futsal, càng nhiều càng tốt".

3. Chiều nay 24/6, V.League sẽ chính thức khởi tranh lượt về. Vòng đấu 14 này hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn ở khắp cả nước. HAGL vs B.Bình Dương, Long An vs TP.HCM, là hai cặp đấu tranh giành suất trụ hạng. Hà Nội vs Hải Phòng, SLNA vs Than Quảng Ninh, Thanh Hóa vs SHB.Đà Nẵng, Sanna Khánh Hòa BVN vs Quảng Nam, là các cặp đấu cho mục tiêu top đầu.

Với 6/7 trận đấu đều mang tính chất quan trọng cho từng đội bóng như vậy, mong rằng các khán đài V.League chiều nay sẽ không phải ngân câu ca "trống vắng chiều nay".

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn