Bóng đá thế giới 2009: Năm tôn vinh bóng đá đẹp

Tổng hợpChủ Nhật, 21/02/2010 02:15:00 +07:00

Năm 2009, thứ bóng đá đẹp, vị nghệ thuật, giàu tính cống hiến đã được tôn vinh, từ cấp độ đội tuyển, CLB cho đến các danh hiệu cá nhân.

Không World Cup, không EURO, song bóng đá thế giới năm 2009 cũng khép lại với đầy ắp các sự kiện đáng chú ý. Nếu chiếu theo góc nhìn qua các giải thưởng, có thể khẳng định thứ bóng đá đẹp, vị nghệ thuật, giàu tính cống hiến đã được tôn vinh, từ cấp độ đội tuyển, CLB cho đến các danh hiệu cá nhân.

Từ đội tuyển...

Trong năm lẻ không có World Cup, EURO thì Confed Cup 2009, giải đấu được coi là bước chuẩn bị cho Nam Phi 2010 thu hút được nhiều sự quan tâm nhất. Xua tan chỉ trích vào một lối chơi khô cứng, Brazil của Dunga tại Confed Cup 2009 đã trình diễn một lối chơi ổn định và đẹp mắt để xuất sắc đăng quang ngôi vô địch sau chiến thắng 3-2 trước Mỹ trong trận CK. 4/5 trận ghi tới 3 bàn/1 trận, 5/11 cầu thủ lọt vào đội hình tiêu biểu, Vua Phá lưới (Fabiano), Quả bóng Vàng (Kaka) đều thuộc về các vũ công Samba chính là minh chứng thuyết phục nhất. Brazil vẫn là ứng viên số 1 tại Nam Phi mùa Hè tới.

Brazil - Biểu tượng của bóng đá đẹp, đã lên ngôi ở Nam Phi. 

Còn tại Gold Cup, Mexico cho thấy sự vượt trội so với ĐT Mỹ khi đè bẹp đối thủ tới 5-0 để lần thứ 5 lên ngôi tại Cúp vàng CONCACAF. Ngoài 2 sự kiện trên, cũng không thể không nhắc tới 2 giải đấu U.20 và U.17. Nếu như Ghana trở thành đội bóng châu Phi đầu tiên giành danh hiệu thế giới cấp độ bóng đá trẻ (U.20), đồng thời là chiếc Cúp thế giới đầu tiên của bóng đá nước này, thì 114 năm kể từ khi LĐBĐ Thụy Sỹ ra đời, đất nước đồng hồ cũng làm được điều tương tự dù đó chỉ là ở giải U.17.

... Câu lạc bộ

Lối chơi tiqui-taca của Barca đã thực sự thống trị bóng đá châu Âu ở cấp CLB. Tháng 12 đã khép lại một năm vĩ đại của Barcelona. Vượt qua Estudiantes 2-1 trong trận chung kết nghẹt thở tại giải FIFA Club World Cup 2009, gã khổng lồ xứ Catalan đã bước lên đỉnh thế giới, hoàn tất “cú ăn 6” vô tiền khoáng hậu với chức VĐ La Liga, Champions League, Cúp Nhà vua, Siêu Cúp TBN và Siêu Cúp châu Âu, đánh dấu cột mốc huy hoàng trong lịch sử 110 năm của CLB.

Messi đã giành được tất cả. 

Còn tại 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu, M.U, Barca, Inter, Wolfsburg, Lyon cũng lần lượt lên ngôi tại Anh, Đức, Italia, Pháp và Đức nhờ sức mạnh vượt trội ở hàng công. Dẫu không đậm nét, song nhìn rộng ra những chức vô địch của Estudiantes (Nam Mỹ), Mazembe (châu Phi) hay Pohang Steelers (châu Á) ít nhiều cũng để lại ấn tượng đẹp trong lòng người hâm mộ.

... Đến những cá nhân

Kể từ khi 2 giải thưởng danh giá Quả bóng vàng châu Âu (Ballon dOr) và Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới ra đời, những cái tên như Lothar Matthaeus, hay Cannavaro được vinh danh là quá hiếm hoi. Bởi trong những thành tích từ cấp ĐT đến CLB, những đóng góp của những cầu thủ thuộc hàng phòng ngự luôn chỉ đứng ở hậu trường, còn vinh quang phần lớn đều thuộc về những cá nhân chơi bóng với thiên hướng tấn công, đó là các tiền đạo hay tiền vệ.

Messi và danh hiệu QBV của FIFA. 

Và năm 2009 cũng không là ngoại lệ. Trong một năm lịch sử với cú ăn sáu vĩ đại của Barcelona, ngôi sao người Argentina Lionel Messi đã áp đảo tất cả để ẵm trọn bộ cả 2 phần thưởng cao quý nhất. Còn ở giải nữ, chân sút người Brazil Marta không có đối thủ khi lần thứ 4 liên tiếp nhận danh hiệu Cầu thủ nữ xuất sắc nhất thế giới. Cái đẹp còn lên ngôi khi lần đầu tiên LĐBĐ Thế giới tổ chức trao giải Bàn thắng đẹp nhất trong năm - FIFA Puskas Award. Với pha lập công vào lưới Porto tại tứ kết Champions League khi còn khoác áo M.U, Cris Ronaldo đã được xướng tên.

Scandal trong năm 2009 - Những gam màu tối


Thoạt trông, bức tranh bóng đá thế giới năm 2009 nổi bật lên nét tươi mới. Song khi nhìn kĩ lại, có không ít gam màu tối mà những vụ scandal chính là tâm điểm.

Dư âm “bàn tay quỷ” của Henry đến thời điểm này vẫn còn lắng đọng. Pha “chơi bóng rổ” của tiền đạo Barca giúp ĐT Pháp giành vé tới Nam Phi, nhưng đồng thời cũng đã giết chết giấc mơ của cả đất nước Ireland. Nhưng dù Henry có hối hận từng có ý nghĩ chia tay Les Bleus, nhiều nguồn dư luận yêu cầu phải đá lại trận đấu này FIFA vẫn quyết định bác tất cả.

Gần khép lại năm 2009, vụ scandal cá độ, dàn xếp tỉ số của hơn 200 trận đấu trong đó có UEFA phanh phui khiến nhiều quốc gia phải vào cuộc điều tra cũng khiến làng cầu thế giới rúng động. Ngoài ra, nạn bạo lực sân cỏ cũng có dấu hiệu bùng phát, điển hình là vụ chen lấn khiến 19 người thiệt mạng, hơn 100 người bị thương trong trận đấu vòng loại WC 2010 của BBN với Na Uy, vụ CĐV Toulouse thiệt mạng tại Belgrade tại Europa League hay sự kiện các CĐV Ai Cập tấn công Algeria.

Trong năm cũ cũng không thể nhắc tới những scandal như Maradona dùng lời lẽ tục tĩu lăng mạ cánh báo chí, Drogba như muốn “ăn tươi nuốt sống” trọng tài Obrevo. Rồi Real Madrid lần thứ 2 dưới triều đại CT Florentino Perez phá vỡ mọi kỷ lục chuyển nhượng với việc bỏ ra tới 80 triệu bảng để chiêu mộ Cris Ronaldo khiến nhiều quan chức bóng đá trong đó có CT UEFA Michel Platini phải kêu gọi một sự fair-play trong tài chính, hay vụ Chelsea bị cấm mua sắm do đã đi đêm trong vụ chiêu mộ tài năng trẻ Kakuta… Tất cả đã khiến nét đẹp của môn thể thao Vua đã bị phai nhạt đi ít nhiều.

Khoảnh khắc


Cái chết của thủ thành ĐT Đức và CLB Hannover Robert Enke chính là khoảnh khắc buồn nhất của bóng đá thế giới năm 2009. Không vượt qua được chứng trầm cảm sau khi cô con gái Lara qua đời, Enke đã chọn cách lao đầu vào đoàn tàu để tìm về với Chúa. Sau Enke, đến lượt cầu thủ người Brazil Como chơi bóng tại áo cho CLB nghiệp dư ASK Bruck treo cổ tự vẫn. Hai cái chết có cùng nguyên nhân đã gióng lên hồi chuông cảnh báo với những nhà quản lý, các HLV về việc chăm sóc sức khỏe tinh thần, cách hành xử cũng như sự khắc nghiệt của môi trường bóng đá hiện đại.

Viết Anh (Thể thao 24h)
Bình luận
vtcnews.vn