Bốn trẻ chết nghi do vắcxin Prevenar và ActHIB tại Nhật

Sức khỏeThứ Tư, 09/03/2011 08:26:00 +07:00

Bộ Y tế Nhật ra quyết định tạm ngưng sử dụng hai loại vắcxin này. Đại diện cục Quản lý dược Việt Nam cho biết chưa nhận được thông tin khuyến cáo từ WHO.

Bộ Y tế Nhật ra quyết định tạm ngưng sử dụng hai loại vắcxin này. Trong khi đó tại Việt Nam, đại diện cục Quản lý dược cho biết chưa nhận được thông tin khuyến cáo từ tổ chức Y tế thế giới.

Nhật: khẩn trương điều tra

Theo Reuters và ABCNews, ngày 8/3, bộ Y tế Nhật đã có cuộc họp khẩn cấp về diễn biến của cuộc điều tra bốn trẻ em từ sáu tháng đến hai tuổi, bị tử vong sau khi tiêm chủng cùng lúc các loại vắcxin Prevenar và ActHIB từ ngày 2 – 4/3. Các nạn nhân tử vong ngay trong ngày hoặc sau ba ngày. Ngay lập tức, Nhật đã ban hành tạm ngưng sử dụng các loại vắcxin Prevenar và ActHIB do công ty dược Pfizer Inc (Mỹ) và Sanofi-Aventis SA (Pháp) sản xuất. Các loại vắcxin hai hãng dược nêu trên sản xuất dùng để chống viêm phổi, viêm màng não, cúm Haemophilus B và một số bệnh nhiễm trùng.

Đại diện Pfizer ở Nhật đang hợp tác với nhà chức trách trong cuộc điều tra nhắm vào các vắcxin Prevenar. Việc tiêm chủng rộng rãi các loại vắcxin này tại Nhật bắt đầu từ hai năm trước. Sanofi Nhật đã nhập khẩu hơn ba triệu liều ActHIB từ năm 2008, Pfizer phân phối hơn hai triệu liều Prevenar tại Nhật từ năm ngoái. Ước tính khoảng 1,5 triệu trẻ em đã tiêm các vắcxin này. Tại Mỹ, vắcxin Prevenar sử dụng từ 10 năm nay. Đại diện Sanofi-Aventis tại Nhật cho biết vắcxin ActHIB được cấp phép lưu hành tại Pháp từ năm 1992, và tại Mỹ một năm sau đó. Đến nay, hơn 200 triệu liều ActHIB đã tiêm cho trẻ em tại hơn 120 quốc gia. Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết chưa đáng quan ngại về mối nguy của các loại vắcxin nêu trên tại Mỹ. Các loại vắcxin này vẫn đang trong tầm kiểm soát của FDA. Trước đó, tháng 2/2010, tại Hà Lan, đã có ba trẻ tử vong sau tiêm vắcxin Prevenar, nhưng sau đó nhà chức trách công bố không tìm thấy mối liên hệ nào giữa Prevenar và các trường hợp tử vong.

Việt Nam: tiếp tục theo dõi tình hình

Tại Việt Nam, ngày 8/3, ông Nguyễn Việt Hùng, cục phó cục quản lý dược (bộ Y tế) cho biết cục chỉ mới đọc được thông tin qua báo chí. “Hiện chúng tôi chưa nhận được thông tin khuyến cáo gì từ tổ chức y tế thế giới. Cục sẽ theo dõi và sớm có thông báo cụ thể tình hình trong thời gian sớm nhất”, ông Hùng nói.

PGS.TS Nguyễn Trần Hiển, viện trưởng viện vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết vắcxin phòng viêm màng não mủ (vắcxin ActHIB) có trong vắcxin phối hợp 5 trong 1 đang sử dụng ở Việt Nam vẫn là loại vắcxin mà WHO khuyến cáo an toàn cho tiêm chủng. “Tai biến chưa gặp ở Việt Nam, nếu có chỉ là các phản ứng dị ứng của cơ thể với thành phần lạ, ở tỷ lệ rất thấp”, ông Hiển nói.

Theo Sài Gòn tiếp thị


Bình luận
vtcnews.vn