Bốn thi thể được tìm thấy trên đỉnh núi cao nhất thế giới

Thế giớiThứ Ba, 30/04/2019 11:40:00 +07:00

It nhất bốn thi thể những người leo núi được phát hiện trong hai tuần đầu tiên của chiến dịch dọn dẹp Everest, báo cáo của Asia One cho biết.

"Chiến dịch dọn dẹp Everest" kéo dài trong 45 ngày nhằm tìm cách thu gom tổng cộng 10.000 kg chất thải trên "nóc nhà thế giới".

Ông Dandu Raj Ghimire, người đứng đầu ngành Du lịch Nepal, thông báo tại một cuộc họp báo cho biết "Chiến dịch dọn dẹp Everest", do Khumbu Pasanglhamu, Khu đô thị của quận Solukhumbu đứng đầu, đã đạt được gần một phần ba mục tiêu 10.000 kg chất thải. Chiến dịch bắt đầu từ hôm 14/4.

tinh-nguyen-vien-thu-gom-rac-everest

 Các tình nguyện viên thu gom rác trên núi Everest. (Ảnh: AP)

"Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ thu gom khoảng 5.000 kg rác từ khu vực Trại cơ sở, 2.000 kg từ khu vực South Col và khoảng 3.000 kg sẽ được thu gom từ khu vực Trại II và Trại III", Thời báo Himalaya dẫn lời ông Ghimire cho biết

"Mục tiêu của chúng tôi là thu gom càng nhiều chất thải càng tốt từ Everest để khôi phục lại vẻ đẹp cho ngọn núi", ông Ghimire chia sẻ.

Bộ Du lịch Nepal cho biết 2.000 kg rác đã được vận chuyển đến các bãi rác của Okhaldhunga, trong khi 1.000 kg rác thải khác đã được đưa đến thủ đô Kathmandu của Nepal bằng trực thăng quân đội.

Theo Asia One, tổ chức xã hội Blue Waste to Value sẽ được giao nhiệm vụ tái chế rác thải sau khi chúng được phân loại.

Trong quá trình dọn dẹp rác, ít nhất bốn thi thể của những người leo núi được phát hiện trong hai tuần đầu tiên của chiến dịch, theo báo cáo của Asia One. Các nhà khoa học cho rằng việc tìm ra các thi thể có liên quan đến sự tan chảy gần đây của các dòng sông băng từng bao phủ các thi thể này.

Các quan chức Nepal cho biết những thi thể được tìm thấy sẽ được kiểm tra và hỏa táng nếu không xác định được nhân thân.

"Mọi thứ trên đỉnh Everest, ngoài đá và tuyết, sẽ được mang về," Tika Ram Gurung, thư ký Hiệp hội leo núi Nepal, lưu ý tại hội nghị. "Mục tiêu là gửi thông điệp rằng chúng ta nên giữ cho ngọn núi này không bị ô nhiễm", ông Gurung nhấn mạnh.

Các quan chức ngành du lịch Nepal hy vọng những nỗ lực này cùng với việc tiếp xúc chặt chẽ hơn với cộng đồng leo núi sẽ nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường cho những người đến thăm và khám phá "nóc nhà thế giới".

Người đứng đầu ngành du lịch Nepal ước tính chiến dịch dọn dẹp Everest sẽ tiêu tốn khoảng 23 triệu rupee Nepal.

Video: Chôn tập thể 1.300 nạn nhân sau thảm họa kép, Indonesia đối mặt ô nhiễm, dịch bệnh

 

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn