Bốn kịch bản cho kết quả bầu cử tổng thống Pháp

Thế giớiChủ Nhật, 07/05/2017 20:15:00 +07:00

Đài Sputnik chiều 7/5 đã dẫn báo Parisien của Pháp nêu ra 4 phương án kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Pháp.

Parisien dự đoán chiến thắng sẽ thuộc về cựu Bộ trưởng Kinh tế Pháp Emmanuel Macron. Tuy nhiên, theo quan điểm của các nhà báo, sự chênh lệch của ông Macron với đối thủ là cựu Chủ tịch đảng Mặt trận quốc gia (FN) Marine Le Pen có thể sẽ rất khác nhau.

Hinh anh

 Hai ứng cử viên Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Marine Le Pen. (Ảnh: NDTV)

Một trong những phương án có thể diễn ra là ông Macron giành được 65% số phiếu bầu trong khi bà Le Pen chỉ có được 35% số phiếu ủng hộ.

Những con số này được công bố sau cuộc thăm dò ý kiến cử tri Pháp, theo đó bà Le Pen sẽ nhận được sự ủng hộ của khoảng 1/3 số cử tri. Báo trên nêu giả thiết rằng ứng cử viên Macron cũng có thể giành chiến thắng vượt trội "theo phong cách của Tổng thống Jacques Chirac năm 2002," tức là 80% trong khi đối thủ Le Pen chỉ được 20% số phiếu ủng hộ.

Phương án kết quả thứ 3 là lợi thế nghiêng về phía ông Macron, với 55% số phiếu bầu so với 45% dành cho bà Le Pen. Kết quả như vậy của cuộc bầu cử đối với bà Le Pen được báo trên miêu tả là "thất bại với hương vị chiến thắng".

Video: Cử tri Pháp kêu gọi Tổng thống Obama tranh cử Tổng thống Pháp

Nhưng các nhà báo cũng cho rằng đối thủ của ông Macron không đủ mạnh để thực sự nắm quyền điều hành đất nước.

Bên cạnh đó, báo trên không loại trừ khả năng chiến thắng thuộc về bà Le Pen, với 50,1% số phiếu ủng hộ còn ông Macron giành được 49,9% số phiếu bầu. Theo báo này, kết quả như vậy sẽ là "cú sốc theo mọi nghĩa, chứ không chỉ riêng từ góc độ chính trị".

(Nguồn: Vietnam+)
Bình luận
vtcnews.vn