Bốn DN viễn thông phải chặn được tin nhắn giả từ 1/1

Khoa học - Công nghệThứ Tư, 29/12/2010 07:00:00 +07:00

(VTC News) – Bộ TT-TT yêu cầu 4 DN viễn thông cần có biện pháp ngăn chặn tình trạng tin nhắn gửi từ quốc tế giả mạo số điện thoại VN trước ngày 1/1/2011.

(VTC News) – Bộ Thông tin – Truyền thông yêu cầu  4 doanh nghiệp viễn thông khẩn trương triển khai các biện pháp để ngăn chặn tình trạng tin nhắn gửi từ quốc tế về giả mạo số điện thoại Việt Nam trước ngày 01/01/2011.

4 doanh nghiệp này gồm công ty Vinaphone, công ty Thông tin di động VMS (Mobifone), công ty cổ phần viễn thông di động Toàn cầu (Beeline), công ty Vietnamobile.

Khi biết chắc chủ thuê bao đang ở VN mà có mã quốc gia người dùng cần cẩn trọng.  (Ảnh: Nguyễn Tâm)

Bộ Thông tin – Truyền thông (TT- TT) vừa có thông báo số 148/TB- BTTTT kết luận về việc xử lý giả mạo số điện thoại trên mạng viễn thông di động. Theo đó, tất cả công ty viễn thông di đông đều đã triển khai các biện pháp quản lý, kỹ thuật để ngăn chặn các hành vi gọi điện, gửi tin nhắn giả mạo số điện thoại gửi xuất phát từ mạng của mình.

Với việc ngăn chặn tin nhắn gửi từ quốc tế về giả mạo số điện thoại Việt Nam, đến thời điểm Bộ TT-TT kiểm tra chỉ có công ty viễn thông Viettel, công ty thông tin viễn thông điện lực (EVN), Trung tâm điện thoại di động CDMA S- Telecom (SFone) đã ngăn chặn hiệu quả.

Viettel đã tiến hành biện pháp chuyển các số điện thoại gọi trong các cuộc gọi VoIP thành 1 số thống nhất (mã giả) để ngăn chặn việc giả mạo.

Tuy nhiên, còn công ty Vinaphone, công ty Thông tin di động VMS (Mobifone), công ty Cổ phần viễn thông di động Toàn cầu (Beeline) , công ty Vietnamobile chưa chủ động ngăn chặn hiệu quả hiện tượng trên.

Bộ TT- TT nghiêm túc nhắc nhở và yêu cầu 4 công ty trên khẩn trương triển khai các biện pháp cần thiết để đảm bảo khả năng ngăn chặn tình trạng tin nhắn gửi từ quốc tế giả mạo số điện thoại Việt Nam trước ngày 01/01/2011 để bảo vệ thuê bao của mình. Đối với hiện tượng giả mạo số điện thoại VoIP để gọi điện, Bộ TT- TT sẽ xem xét và yêu cầu các doanh nghiệp có cổng thoại VoIP quốc tế thực hiện giải pháp ngăn chặn cuộc gọi giả mạo.

Về các cuộc gọi giả mạo, ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc an ninh mạng, công ty Bkav thì: “Hầu hết các nhà mạng đều cho phép các cuộc gọi được thực hiện từ Internet vào mạng di động. Cuộc gọi được thực hiện bởi một phần mềm, phần mềm này kết nối với máy chủ cung cấp dịch vụ trên Internet (trong các sự việc xảy ra thời gian vừa qua, máy chủ này đặt ở nước ngoài). Tiếp theo, cuộc gọi được chuyển từ máy chủ đặt ở nước ngoài quay trở về kết nối với các nhà mạng ở Việt Nam. Cuối cùng, cuộc gọi được chuyển tới máy điện thoại đích thông qua hệ thống mạng viễn thông theo cách thông thường (trung chuyển bởi các trạm BTS).

Ông Đức cũng cho biết: “Với một cuộc gọi điện thoại di động trong nước, số điện thoại của người gọi hiện lên trên máy của người nhận bằng đúng số điện thoại của người gọi. Trong trường hợp bị giả mạo bởi cuộc gọi từ Internet, thông thường, số gọi đến hiển thị trên máy của người nhận sẽ kèm theo mã điện thoại quốc gia. Vì vậy khi nhận được cuộc gọi của một người mà bạn biết chắc rằng người đó đang ở Việt Nam, nhưng số điện thoại hiện lên trên máy của bạn lại có thêm phần mã quốc gia thì cần phải cẩn trọng”.

Với hiện tượng giả mạo tin nhắn SMS, người dùng phải làm quen với việc không nên tuyệt đối tin tưởng vào các tin nhắn, không nên sử dụng tin nhắn như một công cụ giao dịch công việc chính thức.


Nguyễn Tâm

Bình luận
vtcnews.vn