Bốn câu thơ của Bằng Việt khiến thí sinh Chuyên Ngoại ngữ Hà Nội lúng túng

Giáo dụcChủ Nhật, 26/05/2019 18:03:00 +07:00

Đề thi nghị luận xã hội của trường THPT chuyên Ngoại ngữ (ĐHQGHN) năm 2019 đưa vào 4 câu thơ không nằm trong chương trình lớp 9 khiến nhiều thí sinh lúng túng.

Chiều 26/5, gần 4.500 học sinh lớp 9 hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên tại THPT Chuyên Ngoại Ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) với hai bài thi đánh giá năng lực Toán và Khoa học Tự nhiên (hệ số 1); Văn và Khoa học Xã hội (hệ số 1).

Phần lớn các em ra khỏi khu vực thi với gương mặt căng thẳng, nhận định cả hai đề thi đều khó hơn so với đề thi thử.

Đối với đề thi Văn và Khoa học Xã hội, thí sinh phải trả lời 25 câu hỏi trắc nghiệm và 2 câu tự luận. Trong đó, theo nhiều thí sinh, câu hỏi nghị luận xã hội về một vấn đề cuộc sống, đề đưa ra bốn câu thơ trong tác phẩm "Khoảng cách giữa lời" của nhà thơ Bằng Việt - một tác phẩm không nằm trong chương trình lớp 9 khiến nhiều em lúng túng. 

"Khi phần nói lấn hết phần được sống
Lấn hết mọi điều tiềm ẩn giữa câu
Thì vạn câu thơ cũng thành rẻ rúng
Liệu còn gì vang vọng ở trong nhau".

dethivan 4

Đề thi môn Văn chuyên THPT Ngoại ngữ khiến nhiều thí sinh lúng túng.

Bình luận về bốn câu thơ này, Phan Phương Linh - thí sinh đến từ Vĩnh Phúc cho biết, câu một phần tự luận về cảm thụ thơ khá khó vì chưa đọc bao giờ, nhất là về phần ý nghĩa. Linh cho biết, các câu hỏi phần xã hội khá đơn giản, đều thiên về mốc thời gian, sự kiện là chủ yếu.

Câu thứ hai đề trích một đoạn trong bài “Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê để cảm nhận về hình ảnh nhân vật cô gái trong đoạn trích.

Đề Toán và Khoa học Tự nhiên có nội dung 40 câu, bao gồm 25 câu trắc nghiệm và 15 câu thuộc các nhóm Khoa học tự nhiên. Nhiều thí sinh đánh giá đề Toán dài, phần hình trong đề là khó nhất.

Sáng nay, các em hoàn thành môn thi Ngoại ngữ. Với nội dung thi năm nay, nhiều em đánh giá đề khó hơn so với thi thử. 

Được biết, trường sẽ xét tuyển theo nguyên tắc lấy tổng điểm từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu lần lượt từ hệ chuyên có học bổng, hệ chuyên, hệ không chuyên. Điểm xét tuyển là tổng điểm các môn thi và được làm tròn đến 2 chữ số thập phân.

Năm nay, Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ có 4.476 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 339 chỉ tiêu hệ chuyên và 320 chỉ tiêu hệ không chuyên. Như vậy, tỉ lệ “chọi” vào lớp chuyên của trường là 1/14.

Linh Nhi
Bình luận
vtcnews.vn