'Bom nước' vỡ làm 4 người chết ở Nha Trang: Cần khởi tố vụ án

Thời sựThứ Năm, 22/11/2018 08:01:00 +07:00

"Vụ án cần phải được khởi tố kịp thời để xử lý hành vi của chủ đầu tư công trình Hoàng Phú, trả lại công bằng cho gia đình thầy giáo", luật sư Công Thư nói.

 Video: Tìm tài sản ở đống hoang tàn sau vụ vỡ hồ làm 4 người chết ở Nha Trang

Liên quan đến sự cố vỡ hồ trên núi gây sạt lở khiến 4 người trong gia đình thầy giáo ở Nha Trang thiệt mạng, chiều 21/11, bà Nguyễn Thị Hoài Thanh, Giám đốc Công ty TNHH đầu tư và phát triển Thanh Châu, chủ đầu tư dự án nhà ở cao cấp Hoàng Phú Nha Trang, thừa nhận chính hạng mục công trình hồ bơi xảy ra sự cố vỡ bờ, gây lở núi kèm lũ quét tràn xuống khu dân cư bên dưới chân núi.

Bà Thanh cũng thừa nhận việc xây hồ bơi thuộc dự án khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú chưa hoàn chỉnh thủ tục xin phép. Còn ông Trang Lê Châu, Phó giám đốc Công ty Thanh Châu nói, sự cố vỡ hồ làm 4 người chết là thiên tai chứ không phải nhân tai.

Hậu quả rất nghiêm trọng

Luật sư Trần Bá Học (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, chủ đầu tư dự án nhà ở cao cấp Hoàng Phú Nha Trang thừa nhận chưa hoàn thiện thủ tục xin phép xây hồ bơi. Do đó, có thể xem hạng mục dự án này chưa được cấp phép.

"Hạng mục dự án không phép mà dẫn đến hậu quả chết người thì đương nhiên phải xem xét xử lý trách nhiệm. Đây không phải là do thiên tai mà chính do con người trực tiếp gây ra. Vì vậy, cần phải khởi tố vụ án hình sự để điều tra, làm rõ hậu quả rất nghiêm trọng này", luật sư Học nêu quan điểm.

sat lo

 Toàn cảnh dự án khu dân cư Hoàng Phú (phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang, Khánh Hòa) nơi xảy ra lũ quét kèm theo lở núi khiến 4 người trong gia đình thầy giáo Trần Hoàng Phong chết. (Ảnh: Minh Hoàng)

Luật sư Huỳnh Công Thư (Đoàn Luật sư tỉnh Long An) bày tỏ sự đau xót sau việc hồ nhân tạo bị vỡ cuốn trôi chục căn nhà và làm chết cả gia đình thầy giáo Phong, để lại nhiều đau thương về người và tài sản. Theo xác nhận của các cơ quan chức năng quản lý Nhà nước về xây dựng ở địa phương, họ chưa hề cấp phép bất cứ hạng mục công trình nào ở đây và cũng không có hồ nhân tạo nào được phép xây dựng ở đây.

"Như vậy, chính cái hồ này đã gây ra hậu quả chết người là có thật và chính quyền chưa hề cấp phép xây hồ ở đây. Rõ ràng là đã có hành vi xây dựng công trình không được phép của chủ đầu tư khu dân cư cao cấp Hoàng Phú, gây ra hậu quả chết người và mất mát, hư hỏng tài sản của công dân", luật sư Công Thư nhận định.

Theo luật sư, sự việc xảy ra từ 18/11 nhưng đến nay cơ quan bảo vệ pháp luật tỉnh Khánh Hòa chưa có động thái khởi tố vụ án. Theo quy định tại Điều 298 Bộ luật Hình sự 2015, người nào vi phạm quy định về xây dựng trong lĩnh vực khảo sát, thiết kế, thi công, sử dụng liệu, vật liệu, máy móc, giám sát, nghiệm thu công trình hoặc lĩnh vực khác gây chết người thì bị phạt tù 1-5 năm. Nếu chết đến 2 người thì có thể bị phạt tù đến 10 năm, làm chết từ 3 người trở lên có thể bị phạt tù 7-15 năm.

"Chủ đầu tư Hoàng Phú đã làm hồ nước nhân tạo khi chưa được cấp phép, công trình không đảm bảo kỹ thuật thi công, thiết kế, đã gây ra cái chết cho 4 người là hành vi có dấu hiệu vi phạm tại Điều 298 nêu trên. Theo tôi, vụ án cần phải được khởi tố kịp thời để xử lý hành vi của chủ đầu tư công trình Hoàng Phú, trả lại công bằng cho gia đình thầy giáo, bồi thường thiệt hại về tài sản cho dân và răn đe, phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật tương tự", luật sư Thư nhấn mạnh.

"Có sai phạm sẽ khởi tố"

Tối 21/11, thượng tá Phan Văn Cường, Trưởng phòng Tham mưu, người phát ngôn Công an tỉnh Khánh cho biết Công an tỉnh đang phối hợp với Công an TP Nha Trang và các sở ban ngành khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ vỡ hồ nước.

"Chúng tôi đang khám nghiệm hiện trường, tìm hiểu nguyên nhân vụ sạt lở khiến 4 người chết, nhiều ngôi nhà bị sập. Nếu đủ yếu tố cấu thành tội, công an sẽ khởi tố vụ án để điều tra. Công tác điều tra hiện trường ban đầu đang được thực hiện, khi có kết quả cụ thể, phía công an sẽ căn cứ vào đó để tiến hành các bước tiếp theo. Trong trường hợp họ (chủ đầu tư dự án nhà ở cao cấp Hoàng Phú - PV) có sai phạm sẽ khởi tố vụ án ngay", thượng tá Cường nói.

sat lo1

 Mô hình dự án khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú Nha Trang. (Ảnh: Hoàng Phú Nha Trang)

Trước đó, ngày 20/11, ông Trần Văn Thọ, Phó giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa cho biết, trong quy hoạch chi tiết 1/500 dự án khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú Nha Trang (phường Vĩnh Hòa) không có hạng mục hồ bơi. "Thiết kế bản vẽ thi công dự án này Sở Xây dựng chưa phê duyệt mà lấy gì doanh nghiệp làm", vị Phó giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa nói.

Trong khi đó, trả lời báo chí, ông Lê Văn Dẽ, Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa, lại khẳng định trong quy hoạch chi tiết 1/500 dự án khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú Nha Trang do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Thanh Châu làm chủ đầu tư có hạng mục hồ bơi.

"Doanh nghiệp này muốn xây hồ bơi như đã phê duyệt trong quy hoạch chi tiết 1/500 thì họ phải xin phép cơ quan chức năng. Đằng này, công ty chưa xin phép mà triển khai xây hồ bơi là sai”, ông Dẽ cho biết thêm.

Dự án khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú có diện tích gần 11,6 ha với tổng vốn hơn 200 tỷ đồng. Khởi công năm 2011, sau 3 lần điều chỉnh dự án, đến nay đang trong giai đoạn hoàn thành.

Dự án được thiết kế với 380 căn nhà phố và biệt thự cao cấp. Chủ đầu tư xác nhận dự án còn gồm các hạng mục: Cung đường khám phá, vườn tri thức, công viên giáo dục, công viên thiếu nhi, siêu thị, con đường cổ tích, đài phun nước, đài thiên văn và hồ bơi vô cực.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn