'Bôi trơn' ở tòa Hải Phòng: Viện KSND Tối cao vào cuộc

Pháp luậtThứ Sáu, 06/12/2013 11:20:00 +07:00

(VTC News)- Cục Điều tra Viện KSND Tối cao đã vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc liên quan đến cán bộ kiểm sát Viện KSND TP Hải Phòng bị ‘tố’ nhận “bôi trơn”.

(VTC News) - Cục Điều tra Viện KSND Tối cao đã vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc liên quan đến cán bộ kiểm sát Viện KSND TP Hải Phòng bị ‘tố’ nhận “bôi trơn”.  

Ngày 5/12, thông tin với báo chí, bà Nguyễn Thị Lan - Phó Viện trưởng Viện KSND TP.Hải Phòng cho biết, sau khi báo chí đưa tin liên quan đến kiểm sát viên Nguyễn Tuấn Khanh - Trưởng phòng 12, Viện KSND TP Hải Phòng nhận “bôi trơn” 30 triệu đồng, Viện KSND Thành phố đã yêu cầu ông Khanh phải giải trình. 

Theo đó, ông Khanh đã báo cáo là không có việc ông Khanh nhận số tiền 30 triệu đồng từ ông Ngô Văn Anh - Chánh tòa Kinh tế - TAND TP.Hải Phòng trong việc kiểm sát xét xử vụ ông Đồng Xuân Thép kiện Công ty Cổ phần Xây dựng 204.

Bà Lan cũng cho biết, Viện KSND Tối cao cũng đã về làm việc với Viện KSND Thành phố và cá nhân ông Nguyễn Tuấn Khanh để điều tra làm rõ sự việc, nhằm làm rõ vấn đề có hay không việc ông Khanh nhận tiền ‘bôi trơn”.

Theo bà Lan, cho đến thời điểm hiện tại, Viện KSND TP.Hải Phòng chưa nhận được đơn tố cáo của ông Đồng Xuân Thép tố cáo ông Ngô Văn Anh - Chánh tòa Kinh tế - TAND TP Hải Phòng cũng như kiểm sát viên tham gia kiểm sát xét xử vụ án thương mại ông Thép kiện Công ty Cổ phần Xây dựng 204.   

Cũng trong ngày 5/12, ông Đồng Xuân Thép cho biết, cán bộ của Cục Điều tra - Viện KSND Tối cao đã có buổi làm việc với ông Thép về những nội dung ông tố cáo các cán bộ TAND Thành phố và Viện KDNS TP Hải Phòng đòi tiền “bôi trơn” cũng như các chứng cứ kèm theo.

Cán bộ của Viện KSND Tối cao cũng yêu cầu ông Thép tường trình diễn biến nội dung vụ việc và hồ sơ tài liệu liên quan đến vụ kiện giữa ông và Công ty Cổ phần Xây dựng 204 để xem xét. 

Cùng với đó, Cục Điều tra của Viện KSND Tối cao đã ghi âm giọng nói của ông Thép, kèm theo các băng ghi âm tố cáo các cán bộ Tòa nhận tiền “bôi trơn” để tiến hành giám định.

Viện KSND Tối cao, Viện KSND TP Hải Phòng, TAND TP Hải Phòng, Ngô Văn Anh, Chánh tòa kinh tế, "bôi trơn"
Trụ sở TAND TP Hải Phòng, nơi xảy ra vụ việc cán bộ tòa bị "tố" ép chi tiền "bôi trơn" 

Trước đó, ông Đồng Xuân Thép (số Chứng minh nhân dân 030568273, được Công an Hải Phòng cấp ngày 7/7/2008), làm đơn tố cáo ông Ngô Văn Anh, Chánh Tòa Kinh tế đã ép ông phải “bôi trơn” 130 triệu đồng để giải quyết khiếu kiện giữa ông Khanh và Công ty Cổ phần Xây dựng 204.

Mặc dù đã nhận được số tiền yêu cầu nhưng ông Ngô Văn Anh vẫn xử vụ việc bất lợi cho ông Thép. Ông Thép đã ghi âm lại các cuộc “thương lượng”, thu thập tài liệu và tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của ông Ngô Văn Anh. 

Cũng theo đơn tố cáo của ông Thép, trước kết quả xét xử trên, ngày 2/8/2013 ông Thép đã đến TAND TP Hải Phòng gặp ông Anh để đòi lại 130 triệu đồng tiền “bôi trơn” và yêu cầu ông Anh làm rõ việc "tại sao các ông lại xét xử sai trái như vậy?". Ông Anh cho biết: "phải xét xử như vậy vì bị ông Hạnh (Phó Chánh án TAND Thành phố Hải Phòng) ép!".

Còn số tiền “bôi trơn” thì ông Anh sẵn sàng trả lại 50 triệu đồng trước, 80 triệu đồng còn lại sẽ đòi ông Hạnh và 30 triệu đồng từ ông Nguyễn Tuấn Khanh, cán bộ Viện KSND TP Hải Phòng trả ông Thép sau.

Đến thời điểm này, toàn bộ số tiền trên ông Thép đã nhận lại đủ. Mặc dù vậy, ông Thép vẫn chưa đồng tình với quyết định tại bản án sơ thẩm số 10/2013/KDTM-ST ngày 22/7/2013 của TAND TP Hải Phòng, do đó ông Thép đã làm đơn tố cáo hành vi sai phạm của ông Anh và tiếp tục kháng cáo lên Tòa phúc thẩm - TAND Tối cao.

Minh Khang

Bình luận
vtcnews.vn