Bội phục 'phép thuật' lợi hại của HLV Park Hang Seo trên ghế huấn luyện

Thể thaoThứ Tư, 24/01/2018 14:00:00 +07:00

Xuyên suốt chặng đường của U23 Việt Nam tại VCK U23 Châu Á, HLV Park Hang Seo đã có những sự điều chỉnh nhân sự tuyệt vời và tạo ra sự khác biệt lớn cho U23 Việt Nam.

U23 Việt Nam đã vào đến trận chung kết với những trận đấu quả cảm đến tuyệt vời. Trong đó, HLV Park Hang Seo là ngôi sao lớn nhất. Ông thể hiện mình là bậc thầy của chiến thuật và khả năng đọc trận đấu. Hầu hết những sư thay đổi người của HLV người Hàn Quốc từ đầu giải đều là những quyết định đúng đắn. 

U23 VIệt Nam 2-2 U23 Qatar  (U23 Việt Nam thắng luân lưu) - Đỉnh cao chiến thuật 

Phút 46: Hà Đức Chinh thay Nguyễn Công Phượng 

Một trận đấu mà Công Phượng được lĩnh xướng hàng công của U23 Việt Nam trong hiệp 1. HLV Park Hang Seo muốn tận dụng khả năng phối hợp nhỏ của Công Phượng, Quang Hải và Văn Đức để xuyên phá hàng thủ nhiều sức mạnh của U23 Qatar. Nhưng Công Phượng trong một ngày không sung sức đã không đáp ứng được kỳ vọng. 

park-1

 HLV Park Hang Seo là bậc thầy về chiến thuật. 

Ngay đầu hiệp hai, ông Park Hang Seo rút tiền đạo của HAGL ra và đưa Đức Chinh vào. Đức Chinh thực sự là một sự thay đổi hợp lý khi chính anh là người tạo ra tuyến phòng ngự đầu tiên và ngăn cản khả năng luân chuyển bóng ở tuyến dưới của đội bạn. 

Kết quả là không dưới 3 lần trong hiệp 2, U23 Việt Nam có những tình huống cướp được bóng trên phần sân của U23 Qatar trong đó có tình huống Afif chuyền về bất cẩn và mang đến quả phạt gián tiếp trong vòng cấm. 

Phút 61: Nguyễn Phong Hồng Duy thay Đỗ Duy Mạnh 

Duy Mạnh vẫn bị choáng sau tình huống bóng của U23 Qatar. Bên cạnh đó, nhận thấy sức ép đang có thể tăng lên, HLV Park Hang Seo quyết định rút Duy Mạnh - một hậu vệ để thay vào Hồng Duy - một người có thể tạo ra những tình huống lên bóng tốc độ bên cánh trái. 

u23vn 4

 U23 Việt Nam là đội bóng đầu tiên ở châu Á chiến thắng liên tiếp 2 trận đấu bằng loạt luân lưu 11m.

Lắt léo là những gì Hồng Duy đã thể hiện. Anh chính là người tạo ra pha tạt bóng cho Quang Hải đệm bóng mang về bàn thắng gỡ hòa 1-1 cho U23 Việt Nam. Hồng Duy chính là điểm sáng về chiến thuật của U23 Việt Nam - anh như một mũi khoan xuyên thẳng vào cánh phải của U23 Qatar - cánh yếu nhất của họ. 

Phút 120: Nguyễn Thành Chung thay Phạm Đức Huy 

Sự thay đổi người của HLV Park Hang Seo chỉ mang tính chất bắt buộc khi mà Phạm Đức Huy đã bị chuột rút và không thể tiếp tục thi đấu. 

Video: U23 Việt Nam 2-2 U23 Qatar (U23 Việt Nam thắng luân lưu 4-3)

U23 Việt Nam 3-3 U23 Iraq (U23 Việt Nam thắng luân lưu)

Phút 80: Nguyễn Thành Chung thay Đỗ Duy Mạnh 

Phút 89: Hà Đức Chinh thay Nguyễn Công Phượng 

Đây là một trận đấu mà chúng ta không có nhiều sự điều chỉnh nhưng chiến thuật của đội bóng đề ra là chính xác. Sau khi tiếng còi khai cuộc vang lên, U23 Việt Nam thi đấu sòng phẳng và có những màn tấn công phủ đầu trước U23 Iraq. Ngay phút thứ 8, Công Phượng - trong một lần tiếp tục được tin tưởng đã mở tỷ số. 

Video: Loạt cảm xúc của HLV Park Hang Seo tại VCK U23 Châu Á:

Nếu không có tình huống thổi phạt đền "không tưởng" của trọng tài Christopher Beath, có lẽ U23 Việt Nam có thể kết thúc trận đấu này trong 90 phút. 

Thành Chung là người được lựa chọn ở phút 80 bởi HLV Park Hang Seo và chỉ 10 phút trên sân, anh đã thực hiện tới 5 tình huống tắc bóng, giải nguy cho khung thành của Tiến Dũng. Đây cũng là trận đấu mà Tiến Dũng vẫn như thường lệ, được chỉ đạo đứng cao hơn bình thường để đón những quả tạt của đội bạn. 

Phút 100: Nguyễn Văn Toàn thay Phạm Xuân Mạnh 

Nhận thấy đội bạn có biểu hiện xuống sức và mất tập trung, HLV Park Hang Seo đã mang đến một sự thay đổi người quan trọng và mở ra chiến thắng cho U23 Việt Nam. Văn Toàn là cơn lốc bên cánh phải và liên tục làm khổ hàng thủ U23 Iraq. 

U23 Việt Nam 1-2 U23 Hàn Quốc

Thay người: 

Phút 71: Nguyễn Văn Toàn thay Hà Đức Chinh 

Phút 79: Phạm Xuân Mạnh thay Đoàn Văn Hậu

Phút 83: Phan Văn Đức thay Phạm Đức Huy

Cuộc thử lửa đầu tiên của U23 Việt Nam trước U23 Hàn Quốc thực sự diễn ra với thế trận khá tốt dành cho các học trò của HLV Park Hang Seo. Chúng ta vượt lên dẫn trước nhưng cuối cùng lại không thể đứng vững trước những đợt tấn công của đội bạn. 

Trận đấu này, những sự thay đổi người của HLV Park Hang Seo chưa mang nhiều ý thức chiến thuật. Ông thay Nguyễn Văn Toàn cho Đức Chinh - người thi đấu không tốt. Còn Xuân Mạnh và Văn Đức được cho vào sân để thử lửa là chủ yếu. 

U23 Việt Nam 1-0 U23 Australia 

Thay người: 

Phút 59: Nguyễn Văn Toàn thay Hà Đức Chinh

Phút 71: Phan Văn Đức thay Nguyễn Công Phượng 

Phút 91: Bùi Tiến Dụng thay Nguyễn Quang Hải

Đây là một trận đấu khó khăn của U23 Việt Nam. Ông Park Hang Seo đã lựa chọn một đội hình phòng ngự. Hàng thủ của U23 Việt Nam chơi giăng ngang 3 trung vệ. Trong khi đó, hai hậu vệ cánh là Văn Thanh và Văn Hậu được chỉ đạo đá tự do và theo kèm đặc biệt với hai tiền vệ cánh của đội bạn. 

Australia chỉ có một bài tấn công là lật cánh - đánh đầu với sự cơ động của hai bên cánh. Các cầu thủ áo vàng liên tục chồng biên nhưng khi mà Văn Hậu và Văn Thanh đá tự do, theo kèm sát thì hạn chế được rất nhiều các tình huống nguy hiểm. 

Trung phong Blackwood của Australia rất đói bóng bên trong nhưng khi có được đường chuyền, cầu thủ này cũng rất khó có thể xoay sở trước sự đeo bám quyết liệt của bộ ba trung vệ Duy Mạnh - Đình Trọng - Tiến Dũng và sự chủ động ra vào của thủ môn Bùi Tiến Dũng. 

van-duc 3

 Văn Đức có một trận cầu xuất sắc trong vai trò phòng ngự trước U23 Australia. 

Phút 71, khi phát hiện U23 Australia tăng cường Daniel De Silva để khoét cánh của Văn Hậu - người thể hiện sự đuối sức, HLV Park Hang Seo ngay lập tức đưa ra sự thay đổi khi thay Nguyễn Công Phượng - một tiền đạo bằng Phan Văn Đức. 

Sau khi vào sân, Văn Đức là người thực hiện tới 5 tình huống đánh chặn hoàn hảo, chặn lại sự nguy hiểm của Daniel De Silva và mở ra thắng lợi cho U23 Việt Nam. 

U23 Việt Nam 0-0 U23 Syria 

Phút 46: Phan Văn Đức thay Nguyễn Văn Toàn 

Phút 71: Hà Đức Chinh thay Nguyễn Công Phượng 

Phút 87: Phạm Xuân Mạnh thay Nguyễn Quang Hải

Lần thứ hai Phạm Xuân Mạnh được thử lửa tại một trận đấu chính thức. Có lẽ, HLV Park Hang Seo dự đoán đến trường hợp xuống sức và chấn thương của Văn Hậu nên nhắm tới Xuân Mạnh như một sự thay thế. 

U23 Việt Nam chơi tử thủ và cần tới một chút may mắn để cầm hòa U23 Syria để tiến vào vòng Tứ kết. Dù vậy, quan trọng là kết quả và U23 Việt Nam vượt qua chính U23 Australia để có được vị trí thứ hai. 

Khánh Huy
Bình luận
vtcnews.vn