Bóc trần thủ đoạn sang chiết gas trái phép của Công ty Điện Quang

Kinh tếThứ Sáu, 01/11/2013 11:26:00 +07:00

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh gas tại miền Bắc là nạn nhân của hành vi kinh doanh sang chiết gas trái phép của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Điện Quang.

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh gas tại miền Bắc là nạn nhân của hành vi kinh doanh sang chiết gas trái phép của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Điện Quang (Cty Điện Quang).

Ngay sau khi những thủ đoạn sang chiết gas trái phép của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Điện Quang (Cty Điện Quang) bị cơ quan Công an tỉnh Quảng Ninh bắt quả tang, nhiều doanh nghiệp kinh doanh gas tại miền Bắc là nạn nhân của hành vi kinh doanh trái phép này đã đồng loạt gửi văn bản lên cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh nhằm “lật tẩy” hành vi gian trá, chiếm đoạt vỏ bình gas để trục lợi của công ty này.

Thủ đoạn tinh vi bị “bóc trần”

Sau khi thu gom vỏ bình của các hãng gas lớn trên thị trường, Công ty Điện Quang tại KCN Cái Lân (Quảng Ninh) sẽ "phù phép" thành vỏ bình gas mang “thương hiệu” công ty mình bằng cách đập quai xách bình cũ để thay mới xóa dấu vết mã số, mài mòn tên hãng gas in nổi trên vỏ bình quét lại rồi sang chiết gas.

gas
 

Hành vi của Công ty Điện Quang đã bị các nạn nhân là các doanh nghiệp kinh doanh gas chân chính trên thị thường phát hiện. Sau một thời gian dài truy tìm các vỏ bình mất tích, các hãng gas này đã tìm thấy tài sản của công ty mình bị "bô biến" thành vỏ bình gas của Công ty Điện Quang, trụ sở ở Lô 18, Khu công nghiệp Cái Lân - TP Hạ Long (Quảng Ninh).

Những hãng gas gồm: Hồng Hà gas, TL gas, Venus gas, Total gas, Petrolimex gas, Gia Định gas...đã cùng nhau tiến hành "mổ" một số vỏ bình gas của Công ty Điện Quang với thương hiệu HL Pettro và cùng nhận diện được đó chính là bình gas của công ty mình bởi dòng chữ in chìm trong vỏ bình.

Trước thủ đoạn và hành vi chiếm đoạt vỏ bình gas táo tợn của đơn vị này, những doanh nghiệp kinh doanh gas bị chiếm đoạt đã cùng gửi đơn tố cáo sự việc đến Công an tỉnh Quảng Ninh và sự việc bị các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh bắt quả tang.

Sáng 23/10, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan bất ngờ kiểm tra Công ty Điện Quang trụ sở ở Lô 18, Khu công nghiệp Cái Lân - TP Hạ Long (Quảng Ninh) bắt quả tang hành vi sang chiết gas trái phép của công ty này.

Tại hiện trường sự việc, cơ quan công an đã thu giữ hơn 200 vỏ bình gas các loại. Công ty Điện Quang sử dụng thủ đoạn lấy vỏ bình của các hãng khác như Petrolimex, Total, Fgas; Xuân Nghiêm gas… cắt phần quai xách, mài vỏ, hàn và sơn lại để biến thành vỏ bình của hãng Thăng Long gas và HL Petro để chiết nạp gas vào và đưa ra thị trường.

Hành vi sang chiết gas trái phép của công ty này đã vi phạm các quy định tại Nghị định 107/2009/NĐ-CP ngày 26/11/2009 của Chính phủ về kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng; Nghị định 97/2013/NĐ-CP ngày 27/8/2013 của Chính phủ về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí dầu mỏ hóa lỏng và các quy định khác về sản xuất hàng nhái, hàng giả.

Yêu cầu làm rõ những hành vi gian trá


Thủ đoạn tinh vi của doanh nghiệp Điện Quang đã làm hàng loạt doanh nghiệp kinh doanh các hang gas như: Hồng Hà gas, TL gas, Venus gas, Total gas...điêu đứng bởi hành vi chiếm đoạt vỏ bình gas.

Theo ông Nguyễn Văn Tiến, Giám đốc Công ty TNHH khí đốt Thăng Long với thương hiệu TL gas cho biết: việc bị chiếm dụng vỏ bình gas  gây hậu quả nặng nề với các doanh nghiệp kinh doanh gas bởi chi phí để sản xuất ra một vỏ bình là khoảng 500 nghìn đồng/bình. Khi một bình gas xuất xưởng đến với người tiêu dùng lần đầu tiên, doanh nghiệp chỉ tính tiền phí cược bình là 200 nghìn đồng/bình và số lãi chỉ khoảng vài chục nghìn đồng/bình gas.
gas
 
Thông thường phải mất 3 tháng, doanh nghiệp mới quay vòng được bình gas với người sử dụng. Vì vậy, nếu như những doanh nghiệp "ma" dùng các thủ đoạn để chiếm đoạt vỏ bình thì công ty gas sẽ không những không có lãi mà bị lỗ mất hàng trăm nghìn đồng/bình gas. Và những công ty gas ít vốn sẽ bị đẩy đến đường phá sản. Còn những công ty làm ăn bất chính kia sẽ trúng đậm vì không phải mất chi phí làm vỏ bình.

Theo thông tin từ hãng gas Hồng Hà, doanh nghiệp này xuất ra thị trường 1,1 triệu vỏ quay vòng. Theo thống kê sơ bộ, hiện có đến 250 nghìn vỏ bình đang bị chiếm dụng, trôi nổi gây thiệt hại đến xấp xỷ 100 tỷ đồng.

Ông Lê Văn Anh - Phó phòng kinh doanh hãng gas Hồng Hà bức xúc: Hành vi ăn cắp táo tợn của Công ty Điện Quang không chỉ khiến các doanh nghiệp làm ăn chân chính phải chịu tổn thất kinh tế nặng nề mà nguy hiểm hơn là chính sự an toàn của người sử dụng bị đe dọa. Bởi các bình gas bị "phù phép" vốn bị doanh nghiệp này đập bỏ quai bình hàn lại, mài bỏ tên hãng gas in nổi trên vỏ bình sẽ vô cùng mất an toàn bởi kết cấu đã thay đổi.

Nguy hiểm nhất là vỏ gas sau khi bị mài sẽ mỏng hơn nhiều gây nguy cơ rò rỉ, cháy nổ. Thực tế là đã có rất nhiều vụ tai nạn cháy nổ bình gas gây hậu quả thảm khốc xảy ra trong thời gian vừa qua.

Để làm rõ hành vi vi phạm pháp luật và đề nghị xử lí thích đáng đối với Công ty Điện Quang, nhiều doanh nghiệp đã đồng loạt gửi văn bản lên cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh. Ngày 25/10, Tổng công ty gas Petrolimex đã có công văn gửi Công an tỉnh Quảng Ninh và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh khẳng định không có bất cứ hợp đồng kinh tế nào và cũng không ủy quyền cho bất cứ đơn vị nào ký kết hợp đồng kinh tế với Công ty Điện quang.

Qua đó, đơn vị này khẩn thiết đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan liên quan vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng của công ty Điện Quang. Đồng thời, Petrolimex sẵn sàng phối hợp với cơ quan công an để cung cấp thông tin, tư liệu phục vụ công tác điều tra làm rõ sự việc.

Không chỉ Petrolimex, những nạn nhân khác của trò lừa bịp này là Công ty TNHH Citygas miền Bắc với thương hiệu Shell gas hay Total gas, Hồng Hà gas cũng đã có văn bản gửi cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh. Theo đó, Công ty này khẳng định không có hợp đồng kinh doanh hay sang chiết nạp gas nào với Công ty Điện Quang. Và yêu cầu sớm được làm rõ những hành vi sai trái này, tránh gây tổn thất thêm cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Về vụ việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng của Công ty Điện Quang, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết đang vào cuộc điều tra, thu thập tài liệu để kiên quyết xử lý nghiêm.





Theo VietQ
Bình luận
vtcnews.vn