"Bốc hơi" 1 triệu đồng/lượng, vàng khiến NĐT khiếp vía

Kinh tếThứ Sáu, 08/10/2010 12:38:00 +07:00

(VTC News) - Sáng 8/10, NĐT một lần nữa chứng kiến sự thay đổi liên tục của giá vàng. Giao dịch trầm lắng, NĐT tỏ ra thận trọng hơn trong giao dịch.

(VTC News) - Sáng 8/10, NĐT một lần nữa chứng kiến sự thay đổi liên tục của giá vàng. Không khí kinh doanh mua bán tại các cửa hàng kim hoàn lớn tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội vẫn tiếp tục trầm lắng, NĐT tỏ ra thận trọng hơn khi thị trường vàng đang diễn biến khó lường.


Từ đầu tuần đến nay, vàng đã ròng rã tăng giá 47 USD, chủ yếu nguyên nhân được nhìn nhận là do đồng USD suy yếu cùng với việc nới lỏng tiền tệ từ Nhật Bản. Trước đó, giá vàng giao ngay đã lập kỷ lục ở mức 1.365 USD/ounce trên thị trường London vào chiều qua (7/10) theo giờ Việt Nam. Tuy nhiên, tới sáng nay (8/10), thông tin số người nộp đơn xin trợ cấp thất nhiệp bất ngờ cải thiện (chỉ là 445.000 người, sụt 11.000 đơn trợ cấp việc làm so với kỳ trước) khiến các NĐT giảm lượng nắm giữ vàng do sự tăng trưởng của kinh tế Mỹ không quá xấu như kỳ vọng trước đó.

Tính tại thời điểm cuối giờ giao dịch sáng 8/10, giá vàng giao ngay đang được giao dịch ở mức 1333.3USD/1334.0USD/ounce (mua vào - bán ra), không thay đổi nhiều so với giá chốt phiên hôm qua là 1333.75USD/1334.75USD/ounce.

Tại thị trường Việt Nam, việc ngân hàng Nhà nước đã chính thức cấp phép nhập khẩu vàng cho 10 đơn vị đã nhanh chóng kéo giá vàng trong nước sụt đáng kể, giảm trên 300.000 đồng/lượng, về ngưỡng 32,80 triệu đồng/lượng vào cuối giờ chiều qua (7/10) và giảm tiếp khoảng 800.000 đồng/lượng vào đầu giờ sáng nay (8/10).

Thị trường vàng “loạn giá”

Khoảng 8h40 sáng nay, giá vàng miếng bán ra đã được một số doanh nghiệp lớn hạ về mức 32,00 triệu đồng/lượng (mua vào) và 32,30 triệu đồng.lượng (bán ra). Trong khi đó, đầu giờ chiều qua (7/10), giá vàng đã leo lên tới mức 33,15 triệu đồng/lượng, có nơi xấp xỉ 33,20 triệu đồng/lượng, mức cao chưa từng có trong lịch sử.

Sáng nay, thị trường vàng trong nước một lần nữa lại rơi vào tình trạng “loạn” giá, biến động rất nhạy cảm và phức tạp, thay đổi liên tục và rất khó lường. 

Sáng nay, vàng miếng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết lúc 9h15 ở 32,27 – 32,37 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm khoảng 350.000 đồng/lượng so với sáng hôm qua (7/10).  Tuy nhiên, đến 10h23, chiều bán đã tăng mạnh thêm 180.000 đồng, lên 32,45 triệu đồng/lượng, niêm yết thu mua tăng thêm 160.000 đồng, lên 32,53 triệu đồng một lượng. Sau khi trượt mạnh từ mức đỉnh kỷ lục, giá vàng tỏ ra khá chắc chắn trước sức mạnh của đồng USD nhờ báo cáo trợ cấp thất nghiệp khả quan hơn dự báo.

Tại Hà Nội, giá vàng SJC được các đại lý của SJC Hà Nội công bố lúc 10h10 quanh mức 32,48 - 32,58 triệu đồng/lượng.

Tại Công ty vàng bạc Bảo Tín Minh Châu, đầu giờ sáng, khoảng 8h40, giá vàng SJC mua vào và bán ra chỉ dừng ở mức 32,00 – 32,30 triệu đồng/lượng. Vào cùng thời điểm đó, giá vàng tại Phú Quý niêm yết tại  32,15 triệu đồng/lượng (mua vào) và 32,35 triệu đồng/lượng (bán ra). Nhưng tới 10h33, giá vàng ở cả 2 công ty vàng bạc này đã nhích lên trông thấy, Bảo Tín Minh Châu lên 32,35 – 32,65 triệu đồng/lượng, còn Phú Quý: 32,20 – 32,45 triệu đồng/lượng.

Thị trường vàng trong nước một lần nữa lại rơi vào tình trạng “loạn” giá, biến động rất nhạy cảm và phức tạp, thay đổi liên tục và rất khó lường.

Tại lần điều chỉnh giá thứ 4 trong ngày lúc 8h50, Sacombank-SBJ báo giá vàng SBJ ở mức 31,95 triệu đồng/lượng và 32,25 triệu đồng/lượng. Đến hơn 10h, doanh nghiệp này đã đẩy giá vàng lên 32,44 triệu đồng/lượng và 32,59 triệu đồng/lượng.

Có thể nói, so với mức giá kỷ lục 32,15 triệu đồng/lượng giữa chiều qua, giá vàng sáng nay đã có lúc giảm gần 1 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, nếu so với mức giá đầu giờ sáng qua, giá vàng trong nước ở thời điểm 10h chỉ rẻ hơn 100.000 đồng/lượng.

Nhà đầu tư thận trọng hơn

Theo ghi nhận của phóng viên VTC News, không khí giao dịch tại các tiệm kinh doanh kim hoàn sáng nay khá vắng vẻ, thậm chí vắng hơn nhiều so với ngày hôm qua. Các cửa hàng vàng bạc của các thương hiệu lớn tại TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội đều trầm lắng. Khoảng 9h10, tại Công ty vàng bạc Phú Quý chỉ thưa thớt 1 – 2 vị khách, Bảo Tín Minh Châu cũng lác đác vài ba người đến hỏi thăm, Bảo Tín Thanh Vân không một bóng người.

Người tiêu dùng tỏ ra dè dặt hơn khi tham gia thị trường vàng.

Theo nhân viên bán hàng của các tiệm vàng, với mức giá này, lượng người mua và người bán ngang nhau. Nếu như ngày 7/10, khi giá vàng vẫn ở mức cao, một số nhà đầu tư sốt ruột đã mua vàng vào với kì vọng chờ thời cơ tăng giá tiếp, tuy nhiên khi chứng kiến sự đảo chiều của giá vàng trong chiều qua và sáng nay, người mua đã dừng lại. Người bán cũng không thấy đây là thời cơ tốt để chốt lời.

“Thời gian vừa qua, vàng liên tục bị đẩy giá chóng mặt, nếu nhà đầu tư lớn và giới kinh doanh nhỏ lẻ đi bán thì giá vàng đã chẳng leo thang tới mức độ như vậy. Tuy nhiên, bắt đầu từ chiều qua, việc nhà nước cho phép nhập khẩu vàng đã đánh động vào tâm lý của người dân. Thế giới cũng bắt đầu “hạ nhiệt” là cơ hội để thị trường “hạ hỏa”, để giá vàng trở về đúng giá thực của nó”, anh Hoàng Hữu Định, phụ trách kinh doanh vàng nguyên ngoại tệ của Bảo Tín Minh cho biết.

Có một số luồng ý kiến cho rằng: Giá vàng đang xuống chỉ là điều chỉnh giảm do thông tin chốt lời ồ ạt ở Mỹ. Anh Định cũng tin tưởng rằng: “Đà giảm này chỉ là tạm thời, mục tiêu chắc chắn là mức giá cao hơn, chứ không phải chỉ dừng lại như mức giá ở thời điểm hiện tại”.

Nói về giá vàng trong tuần tới, anh Định dự đoán: Sau đợt điều chỉnh giảm này, để cân bằng lại thị trường, giá vàng trong nước có khả năng sẽ tăng lên tiếp, giá vàng thế giới cũng khó có thể xuống sâu hơn.

“Ở thời điểm này, có thể sẽ có nhiều nhà đầu tư mua mạnh tay mua vào”, anh Định nhận xét.

 Sau khi trượt mạnh từ mức đỉnh kỷ lục, giá vàng tỏ ra khá chắc chắn trước sức mạnh của đồng đô la nhờ báo cáo trợ cấp thất nghiệp khả quan hơn dự báo.

Hiện giới đầu tư toàn cầu đang nóng lòng chờ đợi bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ. Đây là một thông tin kinh tế rất quan trọng nhằm đánh giá sức khỏe thực tế của thị trường lao động nước này. Cuối ngày hôm nay, thông tin này sẽ được đưa ra sẽ có thể ảnh hưởng rất lớn tới giá vàng.

Dave Meger, giám đốc kim loại quí của Vision Financial, cho rằng: “Vàng tăng mạnh dựa trên niềm tin vào chương trinh cung tiền của Fed, bởi vậy, khi chương trình này này không chắc chắn cũng như bị nghi ngờ sẽ khiến các nhà đầu tư chốt lời mạnh”.

Thông tin từ Quĩ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới - SPDR Gold Trust  - cũng phần nào tác động tới thị trường vàng. Trong ngày hôm qua 7/10, Quĩ này đã bán ra khối lượng lớn 13.371 tấn vàng, lượng nắm giữ vàng của quĩ giảm mạnh xuống mức 1,288.542 tấn.

Hôm nay, thị trường tài chính Trung Quốc sẽ mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ lễ dài ngày. Có thể thấy, vàng giao ngay đã tăng gần 2% trong suốt thời gian giới đầu tư Trung Quốc vắng mặt trên thị trường.

USD vẫn leo thang

Từ chiều qua tới sáng nay, giá USD thị trường tự do vẫn tiếp tục leo thang. Đồng dollar đang đi theo xu hướng tăng so với các đồng tiền chính khác. Hôm qua, USD đã rơi xuống mức đỉnh 15 năm so với đồng Yên Nhật.

Đầu giờ sáng, một số điểm thu đổi ngoại tệ tại Hà Nội báo giá USD ở mức 19.850 đồng (mua vào) và 19.900 đồng (bán ra), tăng 10 đồng và 20 đồng mỗi USD so với cuối giờ chiều qua. Nếu so với đầu giờ sáng qua, thì giá USD hiện đã đắt hơn 80 đồng ở đầu mua vào và 50 đồng ở đầu bán ra.

Có thể thấy, sự đi xuống của đồng USD đóng góp phần lớn giúp giá vàng tăng. Theo các chuyên gia đánh giá: Diễn biến tiếp theo của giá vàng sẽ chịu chi phối chủ yếu bởi biến động của đồng USD.


Bài, ảnh:Tiểu Phương


                       Đại lễ 1000 năm, bạn muốn đăng trên VTC News: 

              - Những lời ngẫu hứng, tự sự, tâm sự... của chính bạn?

                - Những bức ảnh, đoạn video... chỉ mình bạn ghi được?
                                                        
                       - Tin tức, bài viết xoay quanh sự kiện Đại lễ?

                                                            
Hãy gửi đến email
[email protected] 
                                                                        hoặc
[email protected]

Tất cả thông tin bạn gửi sẽ được Ban Biên tập VTC News tiếp nhận, xử lý để đăng tải. Trân trọng!



Bình luận
vtcnews.vn