Bộ Y tế thu hồi 17 giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm và quảng cáo của Công ty Đông Nam Dược

Sức khỏeThứ Ba, 26/06/2018 14:55:00 +07:00

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa ra quyết định thu hồi 17 giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm và quảng cáo của Công ty Cổ phần Phát triển Công nghệ Đông Nam dược.

Trong số 17 loại chứng nhận bị Cục An toàn thực phẩm thu hồi, có 13 giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm và 4 giấy xác nhận nội dung quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng của Công ty Cổ phần Phát triển Công nghệ Đông Nam dược (tầng 23, tòa nhà Sông Đà, đường Phạm Hùng, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Chia sẻ với báo chí về sai phạm của Công ty Đông Nam dược nói chung và sai phạm trong quảng cáo thực phẩm chức năng, Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm Nguyễn Thanh Phong nói: "Sai phạm chung của các công ty là quảng cáo, bán các sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) chưa công bố, ghi nhãn sai, quảng cáo sản phẩm như thuốc chữa bệnh, dùng hình ảnh cán bộ y tế, danh nghĩa của cơ quan y tế để quảng cáo…".

dong-nam-duoc2-1546

Những sai phạm nghiêm trọng của Công ty Cổ phần Phát triển Công nghệ Đông Nam dược vẫn đang được Bộ Y tế xử lý

Ngoài Công ty Cổ phần Phát triển Công nghệ Đông Nam dược, ông Phong cho biết, Cục ATTP cũng tiếp tục thanh tra, kiểm tra đột xuất các địa chỉ khác, thực hiện xác minh thêm 3 công ty có lượng kinh doanh qua mạng lớn tương tự. 

Một số công ty sản xuất thực phẩm chức năng chưa công bố, ghi nhãn sai và quảng cáo như thuốc chữa bệnh đang nằm trong danh sách được Cục thanh, kiểm tra theo đúng quy định.

Theo ông Nguyễn Thanh Phong, trong lúc các cơ quan chức năng đang đi thanh tra, kiểm tra các cơ sở sai phạm, thì ông mong người tiêu dùng nhất quyết, kiên quyết không mua, không sử dụng các sản phẩm được quảng cáo bởi các trang như sự việc vừa rồi.

Bên cạnh đó, ông Phong cũng cho biết, chiêu trò mà các đối tượng bán TPCN qua mạng hay dùng để lừa đảo người mua là sử dụng người tư vấn giả làm bác sĩ, dược sĩ, sau đó nói quá, cố tình làm nghiêm trọng hóa bệnh tình. Thực tế những người này không có kiến thức về sức khỏe, dọa  người tiêu dùng, nói quá lên để gợi ý mua sản phẩm của họ.

Video: Một phụ nữ thiệt mạng nghi uống thực phẩm chức năng giảm cân

"Người tiêu dùng cần ghi nhớ rằng, các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, TPCN chỉ có tác dụng nâng cao sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh, giúp làm giảm triệu chứng của bệnh, hoàn toàn không có tác dụng điều trị bệnh, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Vậy nên, khi lựa chọn sử dụng sản phẩm TPCN, người dân cần tìm hiểu cẩn thận, tránh nghe và tin theo những lời quảng cáo thổi phồng sự thật để rồi gây hại cho sức khỏe", Cục trưởng Phong cho biết.

Chi Lê
Bình luận
vtcnews.vn