Bộ Y tế đề nghị giám sát biên giới ngừa bệnh mới

Sức khỏeThứ Năm, 27/09/2012 06:49:00 +07:00

Trước thông tin về bệnh mới giống SARS, Bộ Y tế Việt Nam yêu cầu giám sát chặt chẽ các trường hợp mắc hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính nặng tại biên giới.

Trước thông tin về bệnh mới giống SARS, Bộ Y tế Việt Nam yêu cầu giám sát chặt chẽ các trường hợp mắc hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính nặng tại biên giới.

Mới đây, WHO thông báo phát hiện một bệnh nhân 49 tuổi người Qatar có hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính có suy thận, giống bệnh SARS từng lan tràn năm 2003. Bệnh nhân khởi phát bệnh ngày 3/9/2012, trước đó hoàn toàn khỏe mạnh. Người này mới du lịch tới Saudi Arabi.

Kết quả xét nghiệm tại Anh xác định bệnh nhân nhiễm chủng virus mới có tên coronavirus, song không phải là chủng virus gây bệnh SARS.

Trước đó vào đầu năm 2012, phòng xét nghiệm tại Hà Lan cũng xác định một người Saudi Arabi tử vong do nhiễm chủng virus mới này.

Hiện chưa xác định được mối liên quan giữa hai trường hợp trên. Tất cả trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân (kể cả cán bộ y tế) đã được giám sát sức khỏe và không ghi nhận ca nhiễm mới.

Vì thế, Bộ Y tế Việt Nam yêu cầu tăng cường công tác kiểm dịch y tế biên giới, giám sát chặt chẽ các trường hợp mắc hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính nặng.

Đồng thời, lấy mẫu bệnh phẩm để phát hiện sớm ngay ca bệnh đầu tiên và sẵn sàng triển khai các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch.

Để phòng hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính có suy thận, Cục Y tế Dự phòng khuyến cáo người dân thực hiện hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh thường gặp ở mùa đông - xuân ở nước ta như: cúm, viêm đường hô hấp cấp, sởi, rubella…

Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn sau khi hắt hơi, ho, sử dụng các thuốc sát khuẩn đường mũi họng như: súc miệng bằng nước sát khuẩn và các dung dịch sát khuẩn mũi họng khác.

 Khi có biểu hiện sốt, ho, đau họng, cần phải đeo khẩu trang và đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

Hiện chưa có khuyến cáo hạn chế đi lại, du lịch. Tuy nhiên, ngành y tế cũng khuyên những người trở về nước từ khu vực có bệnh phải áp dụng các biện pháp phòng bệnh, khai báo tình trạng sức khỏe cho cơ quan y tế địa phương để được theo dõi sức khỏe.

Theo VNE

Bình luận
vtcnews.vn