Bộ Y tế chính thức kết luận về 'thuốc' ung thư từ bột than tre Vinaca

Sức khỏeThứ Tư, 18/04/2018 21:00:00 +07:00

Chiều 18/4, Bộ Y tế chính thức phát đi thông cáo kết luận về "thuốc ung thư" từ bột than tre Vinaca gây rúng động dư luận, Bộ Y tế khẳng định Vinaca ung thư Co3.2 chưa được cấp phép, công ty Vinaca cũng không có giấy phép sản xuất.

Theo Bộ Y tế, trong những ngày gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng có đưa tin về vụ việc các cơ quan chức năng của thành phố Hải Phòng phát hiện cơ sở sản xuất gia công thực phẩm chức năng Vinaca sản xuất sản phẩm “Vinaca ung thư Co3.2” từ bột than tre.

Để có thể phản ánh được đầy đủ, chính xác về các nội dung liên quan, ngày 15/1/2018, các cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng đã tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất gia công thực phẩm chức năng Vinaca tại địa chỉ ngõ Đại Tu, tổ Tiến Bộ, phường Ngọc Sơn, quận Kiến An.

Qua kết quả kiểm tra, xác minh và xử lý của các Cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng, Sở Y tế thành phố Hải Phòng đã có báo cáo và kết luận: Sản phẩm “Vinaca ung thư Co3.2” không phải là thuốc và cũng không phải là mỹ phẩm, mà là sản phẩm giả thực phẩm chức năng. Trên nhãn của sản phẩm có ghi rõ nội dung: “Sản phẩm này không phải là thuốc và không dùng thay thế thuốc chữa bệnh,” phần công dụng có ghi “Hỗ trợ điều trị ung thư, u bướu…”

ewtgf

 Vinaca ung thư Co3.2 không được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền nào cấp phép lưu hành và cũng không được cấp giấy công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm đối với thực phẩm chức năng.

Sản phẩm “Vinaca ung thư Co3.2” không được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền nào cấp phép lưu hành và cũng không được cấp giấy công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm đối với thực phẩm chức năng.

Cơ sở sản xuất này đã bị Chi cục quản lý thị trường năng thành phố Hải Phòng xử phạt vi phạm hành chính số tiền 44 triệu đồng và buộc tiêu hủy tang vật vi phạm.

Các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ và chuyển sang công an thành phố Hải Phòng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh cung cấp rõ thông tin về sản phẩm Vinaca, Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân không sử dụng sản phẩm này và đề nghị người dân khi phát hiện những cơ sở sản xuất tương tự cũng như các đối tượng đang rao bán những sản phẩm này báo ngay cho cơ quan chức năng nơi gần nhất để kịp thời xử lý, ngăn chặn.

Bộ Y tế đã chỉ đạo Sở Y tế các tỉnh, thành phố tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh thực phẩm chức năng trên địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

DIỄN BIẾN LIÊN QUAN:

>> Sản xuất thuốc ung thư giả từ bột than tre: Vinaca tháo biển hiệu, đóng cửa công ty tại Hà Nội

>> Thuốc ung thư giả từ bột than tre Vinaca nhận giải Top 10 thương hiệu hàng đầu VN của Hiệp hội chống hàng giả?

Trước đó, Công an quận Công an quận Kiến An (Hải Phòng) và Quản lý thị trường thành phố Hải Phòng kiểm tra đột xuất cơ sở do Đào Thị Chúc (sinh năm 1994, trú tại tổ Tiến Bộ, phường Ngọc Sơn, quận Kiến An) làm chủ và phát hiện công nhân đang cho bột than tre vào vỏ thuốc con nhộng.

Quá trình kiểm tra, lực lượng công an xác định cơ sở có 10 công nhân thường xuyên làm việc với các công đoạn tạo viên nang, dán nhãn sản phẩm, đóng gói sản phẩm dưới sự quản lý của bà Đào Thị Chúc.

Các sản phẩm được dán nhãn, đóng gói gồm sản phẩm Vinaca Vi5 (loại 874nl), Vinaca ung thư CO3.2, Baby Vinaca Vi6, Vinaca Activated Carbon đa dụng, Vinaca vi lượng (nhỏ mũi), Vinaca đa dụng và một số chất bột cùng chất lỏng không nhãn mác khác.

Tại thời điểm kiểm tra, Đào Thị Chúc không xuất trình được các giấy tờ, hồ sơ, tài liệu và hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của nguyên liệu, hàng hóa tại cơ sở.

Video: Thực phẩm chức năng giả từ bột than tre, ai thờ ơ để Vinaca tồn tại?

Minh Vân
Bình luận
vtcnews.vn