Bộ Xây dựng: Vinaconex giữ 70 tỷ đồng quỹ bảo trì là sai

Kinh tếThứ Bảy, 17/10/2015 12:38:00 +07:00

Đó là khẳng định của đại diện Bộ Xây dựng tại Hội thảo lấy ý kiến về Quy chế quản lý chung cư.

(VTC News) - Đó là khẳng định của đại diện Bộ Xây dựng tại Hội thảo lấy ý kiến về Quy chế quản lý chung cư.

Theo ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà ở và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng, việc Tổng công ty Vinaconex không chịu bàn giao hơn 70 tỷ đồng quỹ bảo trì cho cư dân cụm NO5 Trung Hòa Nhân Chính - Hà Nội là không đúng với quy định của pháp luật.

‘Tôi khẳng định là sai, do quy định chưa rõ nên địa phương hướng dẫn không đúng’, ông Khởi nói.

 
Liên quan đến quỹ bảo trì này, ông Khởi cũng cho biết, nhiều chủ đầu tư và cư dân các tòa nhà lo lắng về việc Ban quản trị tòa nhà sẽ tự ý chi tiêu quỹ bảo trì tòa nhà, trong khi số quỹ này ở một số tòa nhà rất lớn, lên tới vài chục tỷ đồng.


Về vấn đề này, theo ông Khởi, về nguyên tắc “tiền của ai người đó quản”, số tiền này vẫn sẽ giao cho Ban quản trị nhà chung cư. Tuy nhiên, để đảm bảo cho việc sử dụng số tiền này đúng mục đích, Quy chế Quản lý sử dụng nhà chung cư lần này quy định rất cụ thể, chặt chẽ về việc chi tiêu tài chính của Ban quản trị.

Trong đó, đảm bảo có đủ các loại giấy tờ chứng minh theo quy định thì ngân hàng nơi Ban quản trị mở tài khoản mới cho phép rút tiền. Hội nghị nhà chung cư cũng sẽ quyết định với số tiền bao nhiêu thì Ban quản trị sẽ được rút tiền mặt để chi trả, từ mức bao nhiêu thì sẽ phải chuyển khoản cho các đơn vị.


Ông Khởi cũng cho biết, tài khoản quỹ bảo trì sẽ do Ban quản trị đứng tên, số lượng người đứng tên chủ tài khoản (1, 2 hay 3 người trong Ban quản trị) sẽ do Hội nghị nhà chung cư bàn bạc và quyết định.

Nhận thấy những bất cập trong quy chế về quản lý chung cư ban hành từ 2008, Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến xây dựng quy chế quản lý chung cư mới cụ thể và thống nhất hơn.

Trong văn bản mới này cũng có nhiều quy định về chế tài xử lý đối với việc chủ đầu tư chậm trễ bàn giao quỹ bảo trì cho người dân.

Tại buổi lấy ý kiến, các doanh nghiệp cũng như đại diện người dân đều thừa nhận dự thảo quản lý chung cư mới đã cụ thể hơn, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề chưa thực tế, như chi tiêu, hạch toán quỹ bảo trì vẫn chưa phù hợp với các luật hiện hành, vấn đề sở hữu chung riêng vẫn mâu thuẫn, hay tỉ lệ biểu quyết vẫn áp đặt do có những nơi cư dân nhiệt tình tham gia, nhưng có những nơi mời cũng không ai đến họp.

Dự thảo quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư sẽ được lấy ý kiến đến hết tháng 10/2015.

Ngọc Vy
Bình luận
vtcnews.vn