Bộ Xây dựng kêu 'đói vốn' làm Bảo tàng Lịch sử quốc gia

Bất động sảnThứ Năm, 07/09/2017 11:15:00 +07:00

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi lên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về khó khăn trong bố trí nguồn vốn thực hiện dự án đầu tư xây dựng Bảo tàng Lịch sử quốc gia.

Bộ Xây dựng cũng cho hay: “Mặc dù Bộ Xây dựng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nhiều lần có kiến nghị, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, kinh phí chuẩn bị đầu tư các năm 2015, 2016, 2017 và kế hoạch vốn trung hạn 2016-2020 vẫn không được bố trí”.

“Các Ban quản lý dự án (bao gồm cả Ban Xây dựng nội dung và hình thức trưng bày thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) không có nguồn kinh phí để duy trì hoạt động và chi trả tiền lương và Bảo hiểm xã hội cho cán bộ viên chức và cũng không có kinh phí để thanh toán cho các nhà thầu theo cam kết của hợp đồng (trong đó có hợp đồng với Công ty Nikken- Sekkei, Nhật Bản) cũng như triển khai các công tác khác của Dự án để sẵn sàng khởi công Dự án vào năm 2021 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 13/8/2015 (Thông báo số 310/TB-VPCP ngày 10/9/2015 của Văn phòng Chính phủ)” – văn bản của Bộ Xây dựng nêu.

bao-tang

Dự án Bảo tàng Lịch sử quốc gia.

Từ thực tế trên, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ kiện toàn và tổ chức họp Ban Chỉ đạo nhà nước xây dựng Bảo tàng Lịch sử Quốc gia để nghe Bộ Xây dựng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo tình hình thực hiện cụ thể của Dự án và chỉ đạo định hướng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Đồng thời, chỉ đạo các Bộ ngành có liên quan tiếp tục thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 13/8/2015 về Dự án đầu tư xây dựng công trình Bảo tàng Lịch sử Quốc gia.

Tháng 9/2012, thông tin Bộ Xây dựng muốn làm dự án Bảo tàng Lịch sử Quốc gia với tổng vốn đầu tư lên tới hơn 11.200 tỷ đồng đã gây xôn xao dư luận.

Bởi lẽ, ngoài băn khoăn về số tiền khổng lồ phải bỏ ra, thì các ý kiến lo ngại đất nước lại thêm một biểu tượng của sự lãng phí, kém hiệu quả. Bằng chứng hiện hữu trước mắt được những ý kiến đắn đo ngày ấy viện dẫn là Bảo tàng Hà Nội với vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng xây dựng cho kịp đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Hoàn thành rồi nhưng Bảo tàng Hà Nội vẫn vắng vẻ, đìu hiu.

Sau nhiều góp ý, phản biện, tháng 8/2015 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng khi đó đã kết luận: Việc đầu tư xây dựng công trình Bảo tàng Lịch sử Quốc gia là cần thiết. Đây là chủ trương của Đảng và Nhà nước ta từ nhiều năm nay.

Dự án bảo tàng này được tính toán sẽ khởi công vào năm 2021, hoàn thành đưa vào sử dụng vào năm 2024.

Ngọc Vy
Bình luận
vtcnews.vn