Bộ Xây dựng đã thanh tra sai phạm của tập đoàn Mường Thanh

Bất động sảnThứ Tư, 16/08/2017 11:13:00 +07:00

Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà thông tin Bộ đã thanh tra, xử lý sai phạm của doanh nghiệp Mường Thanh ở khu đô thị HH Linh Đàm và cho biết trách nhiệm xử lý tiếp theo thuộc UBND TP Hà Nội.

Sáng 16/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thuý (đoàn Đà Nẵng) thẳng thắn đặt câu hỏi: "Có trường hợp biết trước quy hoạch để trục lợi hay không. Bộ trưởng có giải pháp gì để xử lý?"

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết về tổng thế thì không có lợi ích nhóm nhưng có dấu hiệu vi phạm, trục lợi ở một số dự án cụ thể. Bộ Xây dựng sẽ xây dựng công cụ quản lý để đảm bảo quy trình chặt chẽ để tranh thủ giám sát ý kiến cộng đồng, ý kiến của người dân. 

pham hong ha 3

 Bộ trưởng Phạm Hồng Hà trả lời tại Thường vụ Quốc hội.

Về tình trạng xây dựng không phép, trái phép, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà thừa nhận đây là thực tế có thật. Dù thời gian qua đã có xu hướng giảm, nhưng vẫn còn rất lớn. Do vậy, việc này cần tăng cường quản lý nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM...

"Có những vụ việc chỉ phát hiện được sau khi báo chí, dư luận phát hiện. Có những trường hợp thanh tra rồi lại xử lý không dứt điểm", Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nói.

Sau phần trả lời của Bộ trưởng Xây dựng, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thuý tiếp tục đề nghị Bộ cho biết đã xử lý trách nhiệm được cán bộ, đơn vị nào trong việc quản lý công trình sai phép, không phép.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho hay Bộ Xây dựng sẽ cố gắng trong thời gian tới cùng với địa phương trực tiếp thanh tra các doanh nghiệp có sai phạm lớn.

"Còn đơn vị cụ thể thì có doanh nghiệp Mường Thanh có sai phạm lớn ở Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội, Bộ Xây dựng đã có xử lý vi phạm. Còn xử lý sai phạm sâu hơn là trách nhiệm của TP Hà Nội", ông Phạm Hồng Hà nói.

khu do thi hh linh dam

 Khu đô thị HH Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) có rất nhiều sai phạm.

Về cam kết 'khi nào chấm dứt' tình trạng vi phạm quy hoạch, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho rằng đây là vấn đề khó cần có sự phối hợp rất đồng bộ, chặt chẽ giữa các cấp các ngành, giữa trung ương với địa phương.

Bộ Xây dựng sẽ đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra nhất là tại một số công trình, dự án quy mô sử dụng đất lớn.

Video: Bi hài cảnh người dân Thủ đô phải nhịn tắm rửa 5 ngày giữa Thủ đô

Trả lời thêm câu hỏi về trách nhiệm địa phương trong thực hiện quy hoạch đô thị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung thừa nhận có tình trạng các chủ đầu tư vi phạm quy hoạch chi tiết là thật.

"Quá trình phê duyệt quy hoạch chúng ta làm đúng, nhưng trong quá trình thực hiện một số chủ đầu tư vi phạm quy hoạch chi tiết về mật độ xây dựng, chiều cao...", Chủ tịch Nguyễn Đức Chung lý giải.

Người đứng đầu chính quyền TP Hà Nội cho rằng trách nhiệm trước tiên thuộc về thành phố Hà Nội trong quản lý, tiếp đó là trách nhiệm của chủ đầu tư.

"Ví dụ Khu đô thị Đại Thanh ở huyện Thanh Trì của Doanh nghiệp tư nhân số 1 Điện Biên vi phạm về chiều cao và mật độ. Trách nhiệm trước hết thuộc về TP Hà Nội trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo đã thiếu giám sát, kiểm tra, đặc biệt là liên quan đến lực lượng thanh tra chuyên ngành", Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh.

"Việc sai phạm này từ ý thức chủ quan thuộc về chủ đầu tư, trong quá trình xây dựng đã cố tình không tuân thủ quy định về chiều cao, mật độ.

Để khắc phục vấn đề này, vừa qua Hà Nội phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trung ương để thanh tra kiểm tra; giao trách nhiệm cụ thể cho địa phương và các cơ quan chuyên môn trong quản lý, giám sát; xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân, vi phạm... Vừa qua Hà Nội đã xử lý trách nhiệm của 18 cán bộ vi phạm", ông Chung thông tin.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn