Bộ VHTT&DL: Nhà nghỉ Mã Pì Lèng Panorama cản trở tầm nhìn du khách tham quan

Thời sựThứ Hai, 14/10/2019 21:28:00 +07:00

Bộ VHTT&DL cho rằng công trình Mã Pì Lèng Panorama không phù hợp với cảnh quan thiên nhiên, văn hóa nơi đây, cản trở tầm nhìn du khách.

Ngày 14/10, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Trịnh Thị Thủy ký văn bản số 4141/BVHTTDL-DSVH về xử lý công trình nhà hàng, nhà nghỉ Mã Pí Lèng Panorama tại khu vực Mã Pí Lèng huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.

Theo đó, công trình Mã Pí Lèng Panorama nằm ngoài danh thắng quốc gia Mã Pì Lèng nhưng lại nằm trong Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, di sản được UNESCO ghi danh và được Thủ tướng phê duyệt.

Việc xây dựng công trình nằm ngoài các khu vực bảo vệ di tích cần có ý kiến thẩm định bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về văn hóa, thể thao và du lịch.

ma-pi-leng-12-5-2102200

 Công trình nhà nghỉ, nhà hàng Mã Pì Lèng Panorama.

"Xét về tổng thể thẩm mỹ, hình thức công trình Panorama không phù hợp với cảnh quan thiên nhiên, truyền thống, bản sắc văn hoá của đồng bào các dân tộc trong khu vực, gây cản trở tầm nhìn của du khách tham quan", Bộ VHTT&DL cho hay.

Cơ quan này cũng nhấn mạnh: "Đây là sai phạm cần xử lý nghiêm để tránh gây ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng dân cư ở địa phương và trên cả nước".

Bên cạnh đó, Bộ VHTT&DL thống nhất quan điểm và phương hướng giải quyết của Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Giang liên quan đến công trình Panorama, đề nghị tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý sai phạm theo đúng quy định của pháp luật.

"Tỉnh Hà Giang cần tham vấn ý kiến chuyên gia để có giải pháp khắc phục phù hợp theo hướng: cải tạo, chỉnh trang thành điểm dừng chân ngắm cảnh cho khách du lịch với quy mô, kiến trúc phù hợp, không làm ảnh hưởng đến tầm nhìn toàn cảnh, đảm bảo an toàn, hài hoà với cảnh quan thiên nhiên, không gây tác động tiêu cực đến môi trường, phù hợp với bản sắc văn hoá truyền thống đồng bào các dân tộc ở Hà Giang; đồng thời phải thực hiện đầy đủ quy trình, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt dự án theo đúng quy định của pháp luật trước khi triển khai thực hiện", Bộ VHTT&DL nêu trong văn bản.

Clip: Du khách đổ về Mã Pì Lèng Panorama vì hiếu kì

Như VTC Newsđưa tin, Sở Xây dựng Hà Giang đã đề xuất với tỉnh về việc cải tạo, chỉnh trang nhà hàng, nhà nghỉ Mã Pì Lèng Panorama. Các cơ quan liên ngành kiến nghị với UBND tỉnh nên cải tạo, chỉnh trang 2 đơn nguyên của nhà hàng này để phục vụ du khách dừng chân ngắm cảnh; tháo dỡ các đơn nguyên còn lại, sau đó cải tạo đất và trồng cây xanh. Cần yêu cầu chủ đầu tư hoàn thành việc tháo dỡ trước ngày 15/11.

Bà Vũ Thị Ánh, chủ nhà hàng, bày tỏ sự không đồng tình với đề xuất của Sở Xây dựng về việc phá dỡ một phần công trình. Bà cho biết sẽ kiến nghị sơn xanh toàn bộ nhà hàng, khách sạn này để tạo vẻ hoang sơ. Ngày 12/10, việc phủ xanh này đã được bà thực hiện. 

Tuy nhiên, ngày 14/10, huyện Mèo Vạc đã quyết định tạm dừng hoạt động kinh doanh của cơ sở này để chờ chỉ đạo xử lý của cấp trên.

Mạnh Đoàn
Bình luận
vtcnews.vn