Bộ Tư pháp Mỹ chính thức buộc tội Giám đốc tài chính Huawei

Thế giớiThứ Ba, 29/01/2019 07:11:00 +07:00

Ngày 28/1 Mỹ chính thức buộc tội công ty công nghệ Trung Quốc Huawei và Giám đốc tài chính Meng Wanzhou gian lận ngân hàng và điện tín, qua đó vi phạm lệnh trừng phạt chống lại Iran của Mỹ.

Trong bản cáo trạng gồm 13 cáo buộc được nộp tại New York, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Huawei đã lừa dối một ngân hàng toàn cầu và chính quyền Mỹ về mối quan hệ với các công ty con - Skycom Tech và Huawei Device USA Inc, để thực hiện các hoạt động kinh doanh tại Iran.

Trong một trường hợp riêng biệt khác, Bộ Tư pháp Mỹ cũng cáo buộc hai công ty con của Huawei 10 tội liên quan đến ăn cắp bí mật thương mại, gian lận điện tín và cản trở công lý vì ăn cắp công nghệ robot từ nhà mạng T-Mobile US Inc để kiểm tra độ bền của điện thoại thông minh. Những cáo buộc được gửi lên quận phía Tây của tiểu bang Washington.

Huawei không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters về các cáo buộc.

huawei-3

 Mỹ chính thức cáo buộc giám đốc tài chính Huawei. (Ảnh: Reuters)

T-Mobile đã cáo buộc Huawei đánh cắp công nghệ, được gọi là Tappy, mô phỏng ngón tay con người sử dụng để thử nghiệm điện thoại thông minh. Huawei nói hai công ty đã giải quyết tranh chấp của họ vào năm 2017.

Các cáo buộc trong cả hai trường hợp làm tăng thêm áp lực của Mỹ đối với Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới.

Chính quyền Tổng thống Trump đang cố gắng ngăn các công ty Mỹ mua bộ định tuyến và bộ chuyển mạch Huawei, gây sức ép với các đồng minh làm điều tương tự. Các chuyên gia an ninh Mỹ lo ngại rằng thiết bị có thể được sử dụng để do thám.

Theo yêu cầu của Washington, Giám đốc tài chính của Huawei, Meng Wanzhou bị bắt ở Canada vào tháng 12/2018 và hiện đang đối mặt với nguy cơ bị dẫn độ sang Mỹ. Chính quyền Mỹ cáo buộc Meng đóng vai trò hàng đầu trong kế hoạch sử dụng các công ty con để kinh doanh tại Iran, vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Tehran.

Bà Meng, người bác bỏ các cáo buộc, hiện đang được tại ngoại ở Vancouver trong một căn nhà của gia đình bà, chờ phán quyết của tòa án Canada về yêu cầu dẫn độ của Mỹ. Việc bắt bà Meng, con gái của người sáng lập Huawei Ren Zhengfei, làm gia tăng căng thẳng giữa Canada với Trung Quốc - được cho là đã đáp trả bằng cách bắt giữ hai người Canada với lý do có hoạt động đe dọa an ninh quốc gia Trung Quốc. 

Ông Ren phủ nhận các sản phẩm của công ty được chính phủ Trung Quốc sử dụng để do thám.

Các cáo buộc được Bộ Tư pháp Mỹ công bố vào 28/1, chỉ vài ngày trước khi các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc diễn ra ở Washington. Dù vậy, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cho biết hai vụ việc hoàn toàn tách biệt khỏi cuộc đàm phán thương mại.

Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết các vụ án đã “vạch trần những hành động trơ trẽn và dai dẳng của Huawei để khai thác các công ty và tổ chức tài chính Mỹ, đe dọa thị trường toàn cầu tự do và công bằng.”

Ông bày tỏ sự lo ngại với các thiết bị Huawei trong các mạng viễn thông của Mỹ. “Loại tiếp cận đó có thể cung cấp cho chính phủ nước ngoài khả năng sửa đổi hoặc đánh cắp thông tin, thực hiện các hoạt động gián điệp không bị phát hiện, gây áp lực hoặc kiểm soát.”

Video: Giám đốc tài chính Huawei được tại ngoại

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn