Bộ Tư pháp làm rõ tố cáo kê biên 13 sổ đỏ tại dự án trường đua ngựa 140 triệu USD

Pháp luậtThứ Sáu, 29/11/2019 06:47:00 +07:00

Bộ Tư pháp đang xác minh việc Cục THADS Long An quyết định kê biên 13 sổ đỏ của Công ty Hồng Phát tại Dự án Khu dân cư cao cấp và trường đua ngựa 140 triệu USD.

Thi hành án kiểu “sớm nắng, chiều mưa”

Theo tìm hiểu của PV, Công ty cổ phần địa ốc Hồng Phát được UBND tỉnh Long An giao làm chủ đầu tư, thực hiện Dự án khu dân cư cao cấp và trường đua ngựa tại huyện Đức Hòa. Dự án có quy mô khoảng 500 ha và tổng mức đầu tư lên tới 140 triệu USD.

Vào năm 2007, Công ty Hồng Phát ký “Thoả thuận khung” với Công ty China Policy Limited (Công ty CPL) và dự định ký kết hợp đồng thành lập Công ty liên doanh để thực hiện dự án này. Theo đó, Công ty Hồng Phát góp vốn 30% bằng giá trị quyền sử dụng đất, Công ty CPL góp 70% vốn bằng tiền mặt.

Sau khi xảy ra tranh chấp không thể hàn gắn được, Công ty CPL đã khởi kiện đến Hội đồng trọng tài thuộc Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC). Và đến ngày 25/4/2013, VIAC ra phán quyết trọng tài yêu cầu hai bên tiếp tục thực hiện thoả thuận khung và thành lập “Công ty liên doanh”.

Tổ chức thi hành quyết định của VIAC, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Long An có văn bản số 525/2017 gửi Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An yêu cầu không cho thế chấp, bảo lãnh đối với 13 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Công ty Hồng Phát.

Tuy nhiên sau đó, ông Nguyễn Văn Sơn- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp) đã có văn gửi Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Long An hướng dẫn nghiệp vụ thi hành án, nhấn mạnh: Theo quy định của pháp luật về đầu tư và pháp luật khác có liên quan, việc thành lập công ty liên doanh phải do ý chí tự nguyện của Công ty Hồng Phát và Công ty CPL; cơ quan, tổ chức, cá nhân khác (kể cả cơ quan đăng ký kinh doanh hay cơ quan thi hành án dân sự) không thể thực hiện thay các bên đương sự.

IMG_1574661713755_1574993337759

 

Chiếu theo quy định tại Khoản 4 Điều 69 và Điều 71 Luật Thi hành án dân sự 2014 thì cơ quan thi hành án không có căn cứ để cưỡng chế kê biên tài sản đối với 13 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Công ty Hồng Phát. Đồng thời không có cơ sở để tiếp tục thực hiện công văn số 525/2017 của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Long An.

Thực hiện việc này, ngày 29/11/2018, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Long An đã ra văn bản thông báo chấm dứt hiệu lực của văn bản số 525/2017.

“Chéo ngoe” thay, đến ngày 18/12/2018, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Long An lại có Quyết định số 07/QĐ-CTHADS tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản đối với 13 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên Công ty Hồng Phát.

Trong rất nhiều đơn thư gửi cơ quan chức năng, lãnh đạo Công ty Hồng Phát khẳng định việc thi hành án bất nhất, “sớm nắng, chiều mưa” như trên đã gây thiệt hại không nhỏ cho doanh nghiệp. Việc ngăn  chặn này gây khó khăn cho Hồng Phát không có tài chính, không thực hiện dự án và không thể thành lập liên doanh.

Đang làm rõ việc kê biên 13 sổ đỏ

Sau cuộc họp với sự tham dự của lãnh đạo Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng cục Thi hành án dân sự, đại diện Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan tỉnh Long An mới đây, UBND tỉnh Long An đã có văn bản báo cáo Văn phòng Chính phủ.

Theo văn bản này, Chủ tịch UBND tỉnh Long An đề nghị hai công ty tiếp tục thoả thuận thực hiện phán quyết trọng tài; trong trường hợp hai công ty không thể thoả thuận để thành lập công ty liên doanh thì UBND tỉnh Long An sẽ có báo cáo Phó Thủ tướng Thường trực để xin ý kiến chỉ đạo.

Về việc Công ty CPL đề nghị được tách diện tích 130 ha đất gây ồn ào thời gian qua, UBND tỉnh Long An cho biết Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An đã có văn bản cho rằng “chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật”, bởi về mặt pháp lý thì chủ đầu tư dự án là Công ty Hồng Phát.

Hiện nay UBND tỉnh Long An đang yêu cầu Hồng Phát đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án theo quy định của pháp luật.

Trong khi đó, trả lời Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng - Phó Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội xung quanh việc này, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh khẳng định, theo quy định của Luật Đầu tư và pháp luật khác có liên quan, việc thành lập công ty liên doanh phải do ý chí tự nguyện của các bên đương sự; cơ quan, tổ chức, cá nhân khác, kể cả cơ quan thi hành án dân sự không thể thực hiện thay.

Hiện nay Bộ Tư pháp đang phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra xác minh xem xét, giải quyết việc kê biên 13 giấy chứng nhận nêu trên; đồng thời chỉ đạo Tổng cục Thi hành án dân sự theo dõi và chỉ đạo Cục Thi hành án dân sự tỉnh Long An tiếp tục phối hợp với UBND tỉnh Long An vận động các bên thực hiện phán quyết trọng tài theo quy định pháp luật.

AN LONG
Bình luận
vtcnews.vn