Bộ trưởng Y tế lý giải tại sao cần tiêm vaccine Quinvaxem

Sức khỏeThứ Tư, 09/12/2015 11:46:00 +07:00

Bộ Y tế vẫn khẳng định tiếp tục tiêm vaccine Quinvaxem vì những lợi ích lớn hơn mà vaccine này mang lại.

(VTC News) – Sau hàng loạt biến cố xảy ra với trẻ sau khi tiêm vaccine Quinvaxem, Bộ Y tế vẫn khẳng định tiếp tục tiêm vaccine Quinvaxem vì những lợi ích lớn hơn mà vaccine này mang lại.

Trước đây, chưa có vaccine Quinvaxem để phòng các bệnh như ho gà, uốn ván,… thì Bộ Y tế triển khai tiêm vaccine trong nước sản xuất.

 
Nhờ đó, chúng ta đã khống chế được bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván sơ sinh. Tuy nhiên, sẽ có nhiều tai biến, nhưng thời điểm đó, truyền thông chưa phát triển mạnh như bây giờ.

Hiện nay, sau tiêm chỉ một trường hợp sốt, báo chí cũng biết và đưa tin khiến nhiều người lo lắng, thậm chí không cho con tiêm vaccine Quinvaxem. Điều này rất nguy hiểm, bởi quần thể miễn dịch phải đạt từ trên 80% mới phòng bệnh.


Về ý kiến cho rằng, Bộ Y tế nên cho nhập thêm vaccine dịch vụ đáp ứng nhu cầu trong nước. Bộ Y tế cho biết: Hiện nay, số tiêm dịch vụ  chỉ chiếm 8% tổng số trẻ cả nước được tiêm chủng, tập trung ở Hà Nội và TP.HCM.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ: “Vừa rồi, trước đề nghị của người dân, chúng tôi giải thích “Muốn mua cũng không có mà bán”. Nhiều người đặt câu hỏi, sao không cho nhập vaccine dịch vụ về.

Tôi phải nói thế này: Nhà sản xuất vaccine muốn bán vì có lời; người nhập khẩu muốn vì có lợi, người tiêm cũng muốn tiêm nhiều để có chênh lệch, người có điều kiện thì muốn tiêm dịch vụ vì tốt hơn, an toàn hơn.

Mấy năm trước, một số đơn vị nhập về nhưng bán không hết phải bỏ đi. Vì đa số dân ta còn nghèo, họ chỉ tiêm vaccine trong tiêm chủng mở rộng. Đơn vị tiêm dịch vụ cũng ‘chết’, nhà nhập khẩu cũng khổ, nên bây giờ Bộ Y tế chỉ cho nhập một ít.

Nếu ai có điều kiện thì sang Singapore tiêm, với kinh phí khoảng 12 triệu đồng/chuyến đi, gồm 4,8 triệu đồng tiền vaccine, còn lại là vé máy bay.

Những đối tượng có thu nhập từ khá, đến hộ nghèo sẽ vẫn được tiêm vaccine Quinvaxem miễn phí để đạt miễn dịch cộng đồng. Trong 90 triệu người, thì chúng ta lo được hơn 90% tiêm miễn phí như vậy thì quá tốt".

Nói về vai trò của vaccine Quinvaxem, bà Bộ trưởng cho rằng: "Quinvaxem gây phản ứng nhiều vì nó toàn tế bào, đáp ứng cơ thể sẽ nhiều hơn. Còn vaccine vô bào vì làm quá sạch, nên cơ thể ít phản ứng nhưng tác dụng bảo vệ không cao.

Hiện nay, tại một số nước tiên tiến, dịch bạch hầu đã trở lại nên có khuyến cáo tiêm vaccine toàn tế bào, nếu không sẽ nhiều người mắc, nhiều người chết. Tôi chắc chắn rằng khi tiêm vaccine toàn tế bào sẽ có tai biến, nhưng số trẻ tử vong sẽ thấp hơn nhiều nếu không tiêm khi dịch bệnh quay trở lại.

Tôi xin khẳng định lại một lần nữa, tiêm vaccine Quinvaxem vẫn đảm bảo miễn dịch và Bộ Y tế vẫn triển khai tiêm vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng".


Tuấn Phong
Bình luận
vtcnews.vn