Bộ trưởng Y tế: 'Bệnh viện nào nhà vệ sinh bẩn thì Giám đốc ở bẩn'

Sức khỏeThứ Bảy, 27/10/2018 12:25:00 +07:00

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu: "Nếu bệnh viện nào mà nhà vệ sinh bẩn thì Giám đốc ở bẩn, nếu khoa nào để nhà vệ sinh bẩn, không có chỗ rửa tay thì Trưởng khoa ở bẩn".

Sáng 27/10, giải trình trước Quốc hội về chất lượng khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở, Bộ Trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, nhờ nỗ lực của toàn ngành, sự chỉ đạo của Chính phủ cũng như thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội, chất lượng khám chữa bệnh đã đạt được tiến bộ rõ nét.

nguyen-thi-kim-tien

  Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. (Ảnh: Quốc hội)

Theo bà Tiến, mục tiêu cuối cùng của chất lượng khám chữa bệnh là sự hài lòng của con người.

"Đánh giá gần đây nhất của UNDP thông qua chỉ số PAPI độc lập, kết quả 76% bệnh nhân hài lòng sau khi khám chữa bệnh. Khảo sát 3.000 bệnh nhân sau khi ra viện với bệnh nhân nội trú thì tỷ lệ hài lòng của bệnh nhân là 80%", bà Tiến dẫn chứng.

Để đạt được điều đó, theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến là nhờ Bộ Y tế đã áp dụng rất nhiều các giải pháp đồng bộ và đạt kết quả.

Trong đó, vấn đề giảm tải đạt kết quả khá rõ, giảm tải tuyến tỉnh và tuyến Trung ương. Việc ứng dụng rất nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật và được chuyển giao xuống đến tuyến tỉnh giúp các địa phương có thể thực hiện chữa bệnh kỹ thuật cao.

Theo Bộ trưởng Y tế, việc ban hành tiêu chí chất lượng bệnh viện theo tiêu chuẩn quốc tế, tổ chức đánh giá phân hạng bệnh viện sau chấm điểm, công khai minh bạch trên cơ quan truyền thông, đã làm được ở toàn bộ tuyến Trung ương và tuyến tỉnh.

Thêm vào đó, việc xây dựng nhiều bệnh viện mới đặc biệt là tuyến huyện, tỉnh, Trung ương, đề án xanh sạch đẹp, đổi mới thái độ phong cách đã triển khai trong toàn ngành. Các bệnh viện rộng rãi khang trang có chỗ chờ, có đường dây nóng...

Về tiêu chuẩn nhà vệ sinh bệnh viện, Bộ Y tế rất quyết liệt vấn đề này. "Nếu bệnh viện nào mà nhà vệ sinh bẩn thì Giám đốc ở bẩn, nếu khoa nào để nhà vệ sinh bẩn, không có chỗ rửa tay thì Trưởng khoa ở bẩn", bà Tiến nói.

Bộ trưởng Y tế cho biết, thông qua đường dây nóng đã xử lý 10.000 cán bộ ngành y tế từ cấp xã lên Trung ương với hình thức kỷ luật cao nhất đến nghỉ việc. Các cơ sở y tế đã cho lắp camera ở những nơi có thể xảy ra vấn đề về thái độ phục vụ.

Bà Tiến cũng cho biết, đề án thí điểm đưa bác sĩ trẻ tốt nghiệp loại giỏi khá, đào tạo chuyên khoa I, chất lượng tốt đưa về các huyện nghèo được hoan nghênh và giải quyết được nhiều khó khăn.

Thực hiện nghị quyết 68, tăng cường y tế cơ sở, Bộ đã nối mạng 100% các cơ sở khám chữa bệnh theo BHXH. Đối với trạm y tế xã đã bắt đầu quản lý hồ sơ sức khỏe và xây dựng mô hình bác sỹ gia đình.

Nhiều tiêu chí chất lượng bệnh viện ban hành đạt tiêu chuẩn quốc tế như là hơn 7.000 quy trình y tế đã được ban hành.

Tuy nhiên, bên cạnh đó Bộ trưởng Y tế cũng nêu các điểm hạn chế của ngành như việc quá tải tại các bệnh viện Trung ương, có bệnh viện 4.000 - 5.000 bệnh nhân.

Nguyên nhân là do người bệnh bị bệnh nhẹ cũng vào tuyến trên, không tin tưởng tuyến dưới. Bà Tiến dẫn chứng dịch tay chân miệng nhẹ cũng vào bệnh viện tuyến Trung ương nằm, có thể lây nhiễm chéo.

Thứ hai, chăm sóc bệnh nhân tại bệnh viện chưa toàn diện, chưa đảm bảo được tỷ lệ 3 điều dưỡng/1 bác sỹ. 

Thứ ba, chất lượng y tế cơ sở chưa đáp ứng yêu cầu cả về cơ sở hạ tầng trang thiết bị lẫn chất lượng cán bộ. Chất lượng khám chữa bệnh các vùng miền cũng không đồng đều.

Hạn chế nhân lực, số lượng, chất lượng không đảm bảo, chế độ chính sách còn hạn chế, chưa đạt chuẩn theo quốc tế hiện nay.

Về giải pháp được Bộ Y tế đưa ra, Bà Tiến cho biết: “Thực hiện nghiêm các nghị quyết, chúng tôi giải quyết kiềng 3 chân giải pháp, đó là:

Chân kiềng thứ nhất, là phải chăm sóc con người khi chưa bị bệnh tại y tế cơ sở. Phải xây dựng y tế cơ sở, chăm sóc người khỏe mạnh, tăng cường y tế dự phòng, gắn với y học gia đình, gắn y tế xã phường, chăm sóc con người khi chưa bị bệnh. Chúng tôi đang thí điểm 26 mô hình điểm, giống các nước phát triển, toàn diện cả về nhân lực, tài chính.

Với mức thu nhập như hiện nay chúng ta phấn đấu 10 năm xong mô hình, 5 năm nữa có mô hình cơ bản và 20 năm nhân rộng ra toàn quốc.

Chân kiềng thứ hai, khi bị bệnh phải vào bệnh viện, phải được chăm sóc chu đáo, toàn diện, chất lượng, giảm thời gian điều trị, giảm lây chéo, giảm người ra nước ngoài.

Sắp tới Bộ Y tế sẽ khánh thành một loạt cơ sở y tế hiện đại khám kiểm tra giống chất lượng nước ngoài, có cán bộ cao cấp thậm chí mời chuyên gia nước ngoài theo yêu cầu, để người Việt có thể khám chữa bệnh ở trong nước với chất lượng như ở nước ngoài. Đó là những điều nằm trong tầm tay.

Cuối cùng chân kiềng thứ ba, không thể thiếu được đó là nhân lực, tài chính, đó là cơ sở hạ tầng".

Xuân Trường
Bình luận
vtcnews.vn