Bộ trưởng Xây dựng: Sai phạm tại dự án 8B Lê Trực là nghiêm trọng

Kinh tếThứ Ba, 03/11/2015 10:52:00 +07:00

Báo cáo trước quốc hội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng khẳng định, sai phạm tại dự án 8B Lê Trực là nghiêm trọng và cần xử phạt nghiêm minh.

(VTC News) - Báo cáo trước quốc hội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng khẳng định, sai phạm tại dự án 8B Lê Trực là nghiêm trọng và cần xử phạt nghiêm minh.

Báo cáo trước Quốc hội về dự án8B Lê Trực (Hà Nội), Bộ trưởng Bộ Xây Dựng Trịnh Đình Dũng khẳng định công trình này đã gây bức xúc trong xã hội, vi phạm pháp luật nghiêm trọng và yêu cầu phải xử lý nghiêm những trường hợp xây dựng sai phép.
Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng
Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng 
Sáng 3/11, trước Quốc hội, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã báo cáo một số nội dung liên quan đến công trình 8B Lê Trực và một số vấn đề khác được các đại biểu khác đặt ra trong ngày hôm qua.


Trả lời câu hỏi của đại biểu Đỗ Văn Đương (TP Hồ Chí Minh) về những sai phạm của toà nhà 8B Lê Trực (Ba Đình – Hà Nội), Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, những sai phạm ở công trình 8B Lê Trực đã gây bức xúc trong xã hội và nhân dân. Ngay sau khi nhận được phản ánh của dư luận và báo chí, Bộ Xây dựng đã phối hợp với UBND TP Hà Nội kiểm tra và đề ra các biện pháp xử lý.

Theo đó, công trình này được UBND Hà Nội cho phép, và Sở Xây dựng Hà Nội cấp phép. Theo đó chiều cao phía trước là 44m, sau 53 m nhưng sau khi xây dựng là 69 m vượt quá so với giấy phép Sở Xây dựng cho phép.

Ngày 26/10 vừa qua, Thường trực Chính phủ dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ đã họp nghe báo cáo về công trình sai phạm 8B Lê Trực, cuộc họp có sự tham gia của  Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và UBND TP Hà Nội và các đơn vị liên quan. Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, sau khi nghe báo cáo của UBND TP Hà Nội và ý kiến của các Bộ, Thủ tướng đã kết luận về vụ việc này.

"Vừa qua thường trực Chính phủ đã họp nghe báo cáo trong đó có Bộ Quốc phòng, Xây dựng, Công an và UBND TP.Hà Nội. Sau đó Thủ tướng đã kết luận và khẳng định sai phạm của công trình 8B Lê Trực là vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng, thể hiện hạn chế yếu kém trong công tác quản lý trật tự xây dựng, sai phạm của chủ đầu tư là Công ty may Lê Trực.

Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu để giữ nghiêm kỷ cương, thực hiện pháp luật về đầu tư xây dựng, trật tự đô thị cần rà soát những vi phạm của chủ đầu tư và xử phạt nghiêm minh theo đúng quy định. Theo đó, Chủ đầu tư công trình có nhiệm vụ phải trình các cơ quan có thẩm quyền phương án tháo dỡ phần vi phạm, nêu rõ thời hạn cụ thể khắc phục sai phạm. Yêu cầu việc phá dỡ công trình phải đảm bảo yêu cầu về mỹ quan, an toàn”, Bộ trưởng Xây dựng cho biết.

Từ những sai phạm của công trình 8B Lê Trực, trước Quốc hội Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng kêu gọi các địa phương chỉ đạo nâng cao hiệu quả quản lý xây dựng đặc biệt là hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM.

Đồng thời cần quan tâm công tác quy hoạch và quy hoạch chung, quan tấm đến thiết kế đô thị, đảm bảo cảnh quan kiến trúc để góp phần nâng cao vật chất cuộc sống và tinh thần của người dân.

“Bộ Xây dựng với tư cách cơ quan quản lý thống nhất phối hợp với các địa phương rà soát, xử lý nghiêm những trường hợp xây dựng trái phép, vi phạm pháp luật gây bức xúc dư luận, nhân dân để góp phần công tác quản lý xây dựng được tốt hơn”, ông Dũng hứa.

Liên quan đến vấn đề nhà ở cho người có công, ông Trịnh Đình Dũng cho rằng quan tâm đến người có công là quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước, Chính phủ. Người có công mà phải ở nhà không đảm bảo điều kiện thì phải cải thiện. Tuy nhiên do ngân sách còn còn khó khăn hạn chế nên đang thực hiện.

Đề cập đến vấn đề gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng hỗ trợ thị trường bất động sản mà nhiều đại biểu quốc hội và nhân dân quan tâm, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, gói hỗ trợ này đang được triển khai nhanh. Nhà nước có chính sách để hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp tham gia và người dân mua nhà ở xã hội được vay nguồn vốn với lãi suất ưu đãi, đồng thời ngân hàng Nhà nước sẽ chỉ định ngân sách chính sách xã hội thực hiện.

Theo Luật nhà ở và Nghị định của Chính phủ, thì việc hỗ trợ cho dân mua nhà với lãi suất thấp là công việc lâu dài, chứ không phải chỉ có gói 30.000 tỷ.

"Nếu hết gói này sẽ có chương trình dài hạn cho người dân vay để cải thiện nhà ở. Do đó vấn đề này đại biểu quốc hội và người dân yên tâm", Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho hay.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn