Bộ trưởng Xây dựng đưa ra 3 cảnh báo cho thị trường bất động sản

Kinh tếThứ Sáu, 19/08/2016 07:49:00 +07:00

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, hiện chưa có dấu hiệu quá bất bình thường trên thị trường bất động sản, nhưng có một số yếu tố cần đặc biệt lưu ý.

Cụ thể, Bộ trưởng cho biết, có 3 yếu tố đang diễn ra hiện nay trên thị trường, chúng ta phải đặc biệt lưu ý.

Thứ nhất, lệch pha trong nguồn cung: nguồn cung căn hộ cao cấp, bất động sản nghỉ dưỡng nhiều hơn nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp.

Nếu chúng ta thực hiện hết các dự án bất động sản thì có khả năng cuối năm 2016 và đầu năm 2017, chúng ta sẽ dư thừa nguồn cung cao cấp nhưng thiếu nhà cho người thu nhập thấp. Trong khi đó nguồn cầu lớn nhất trên thị trường hiện nay là nhà thu nhập thấp.

pham-hong-ha-1740

 Bộ trưởng Phạm Hồng Hà. (Ảnh: báo giao thông)

Hai là, tốc độ tăng dư nợ tín dụng, hiện nay chúng ta vẫn ở giới hạn an toàn nằm ở mức 8%. Tuy nhiên, phần lớn tín dụng lại chỉ tập chung vào sản phẩm cao cấp hoặc chỉ tập trung 1 số nhà đầu tư. Tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu như chúng không kiểm soát tốt tài chính.

Ba là, dư luận có nhiều ý kiến về việc tăng giá sản phẩm do tác động của nhà đầu tư thứ cấp, đã bắt đầu có đầu cơ, dự án tăng từ 3-7%, cục bộ ở một số dự án có sự tăng giá cao hơn rất nhiều. Đây là kết quả của đầu cơ, của một số đơn vị bán hàng đẩy giá. Tuy nhiên, hiện tượng này cũng chưa phải phổ biến.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng khuyến cáo các thành viên Hiệp hội bất động sản, kiểm soát chặt chẽ hơn các dự án của mình.

Ông Nguyễn Trần Nam - Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng đưa ra những cảnh báo về việc thị trường bất động sản đang phát triển lệch lạc.

Theo ông Nguyễn Trần Nam, lượng giao dịch trên thị trường bất động sản tăng đều từ đầu năm đến nay. Tổng số giao dịch tại Hà Nội và TP.HCM trong 6 tháng đầu năm 2016 khoảng 15.300 giao dịch, so với 18.000 giao dịch cùng kỳ năm 2015, song chất lượng giá trị giao dịch cao hơn.

Giá bất động sản tăng 3-7% có cao hơn so với cùng kỳ năm 2015 là 3-5%. Hàng tồn kho hiện còn 37.489 tỷ so với cùng kỳ 2015 là 67.443 tỷ VND.

FDI vào thị trường bất động sản có 25 dự án mới và giá trị vốn đầu tư tăng thêm 604,8 triệu USD tăng hốn với cùng kỳ năm 2015 là 7 dự án và tổng vốn 465,5 triệu đồng.

Hệ thống chính sách về bất động sản đã bắt đầu phát huy tác dụng trên thực tế và từng bước đi vào thực tế. Các doanh nghiệp lớn vẫn đang là các doanh nghiệp dẫn đầu xu hướng thị trường.

Tuy nhiên thị trường bất động sản vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro như cơ cấu hàng hóa trên thị trường có sự mất cân đối, thiếu vắng sản phẩm giá trung bình và thấp. Việc phát triển nhà ở xã hội có xu hướng chậm lại.

Phân khúc nhà ở cho thuê chưa có điều kiện phát triển, thông tin trên thị trường chưa có sự đầy đủ, hệ thống toàn diện, năng lực phần lớn các chủ đầu tư còn yếu cả về tài chính và năng lực quản lý, phát triển dự án...Để khắc phục nguy cơ này, tiếp tục cần đến nỗ lực của Hiệp hội và Bộ xây dựng.

Nếu không có những cảnh báo, thị trường rất có thể xảy ra tình trạng lệch pha cung -cầu mà trước đây thị trường đã gặp phải.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn