Bộ trưởng Vũ Đức Đam: Có vụ việc làm tôi giận run người

Thời sựChủ Nhật, 27/10/2013 08:21:00 +07:00

“Tôi từng này tuổi rồi nhưng nói thật có những vụ việc vẫn còn khiến tôi run người", Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết.

“Tôi từng này tuổi rồi nhưng nói thật có những vụ việc vẫn còn khiến tôi run người", Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam, Người Phát ngôn của Chính phủ chia sẻ với phóng viên về sự việc bác sỹ vứt xác bệnh nhân tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 26/10.

Tại buổi họp báo, Người phát ngôn của Chính phủ nhận được nhiều câu hỏi của PV đề nghị chia sẻ quan điểm của Chính phủ về  lời kêu gọi trên mạng hiện nay rằng Bộ trưởng Y tế nên từ chức sau nhiều sự việc tiêu cực liên quan đến ngành y tế thời gian qua. Trong đó, gần đây nhất là hành động phi nhân tính của bác sỹ Nguyễn Mạnh Tường vứt xác nạn nhân – người là khách hàng của Trung tâm Thẩm mỹ viện Cát Tường, xuống sông Hồng.

Cụ thể, PV đặt câu hỏi: Bộ trưởng nghĩ như thế nào về việc có rất nhiều lời kêu gọi trên diễn đàn mạng hiện nay là Bộ trưởng Y tế nên từ chức và ông có nghĩ các Bộ trưởng nên có văn hóa từ chức khi để xảy ra các vụ việc như thế này không?

Một PV khác cũng hỏi: Sau những vụ việc liên tiếp trong ngành y tế xảy ra trong thời gian vừa rồi, quan điểm cá nhân của Bộ trưởng Vũ Đức Đam thì Bộ trưởng Bộ Y tế có nên từ chức không?

“Có những vụ việc làm tôi giận run người”


Trước câu hỏi của các nhà báo có mặt tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Vũ Đức Đam phải thốt lên: “Tôi không nhớ rằng đây là kỳ họp báo Chính phủ thứ mấy liên tiếp có những câu hỏi liên quan đến ngành Y tế”.

Theo Bộ trưởng Vũ Đức Đam, chưa cần làm đến Bộ trưởng, bất kì người dân nào khi nghe đến những chuyện liên quan đến tính mạng con người và hành vi thiếu nhân tính, trong lòng đều phẫn uất và nhiều cảm xúc.

Ông Đam cho biết: “Ngay buổi họp Chính phủ sáng nay, các đồng chí nhìn thấy ngay cảm giác Bộ trưởng Tiến rất khổ sở, khổ tâm”.

 Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam 
“Nhưng điều quan trọng nhất là khi mình đảm đương một cương vị, nhất là ở cương vị cấp Bộ trưởng thì làm hết trách nhiệm, làm hết tâm sức của mình”.

Ông Vũ Đức Đam cho rằng, cá nhân ông không nghĩ rằng cứ mỗi một sự việc cụ thể, người Bộ trưởng phải nghĩ ngay đến việc từ chức hay không từ chức.

“Điều đầu tiên phải nghĩ rằng tại sao tình hình lại như vậy, do chủ quan của ngành mình hay do khách quan, do thời kì mình chỉ đạo hay do nhiều thời kì dồn lại? Và điều quan trọng nhất là cần có quyết tâm và lộ trình kế hoạch sao cho thực hiện tốt hơn”, ông Đam nói.

Ông chia sẻ thêm: “Tôi từng này tuổi rồi nhưng nói thật có những vụ việc vẫn còn khiến tôi run người lên vì giận như những vụ việc về đạo đức xã hội, những hành vi vi phạm pháp luật, giết người man rợ”.

Người phát ngôn của Chính phủ cho hay, vừa qua báo chí đã có thông tin rất nhiều, khách quan, chân thực và đa chiều về vụ việc tiêu cực ngành y tế.

“Chúng tôi xem những thông tin đó chính là những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân gửi đến lãnh đạo ngành Y tế cũng như lãnh đạo của tất cả các ngành liên quan nhiều đến đời sống. Chắc chắn từng đồng chí có trách nhiệm đều nhận thức rõ hơn trách nhiệm của mình và đều  biết rõ mình phải làm gì để không  phụ lại tấm lòng của nhân dân”.

Mất lòng tin của cả xã hội


Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho rằng, khoảng 400 nghìn cán bộ của ngành Y tế, bên cạnh những y, bác sĩ rất tốt, nhưng cũng có người suy thoái, biến chất, không làm đúng chức năng của người thầy thuốc.

Bộ trưởng nói: “Điều này không chỉ làm ảnh hưởng tới sức khỏe của một vài người dân mà còn làm mất lòng tin của cả xã hội”

“Tôi đã có lần chia sẻ, ai cũng lên án, ai cũng đau xót. Đông đảo những người làm ngành Y, những bác sĩ chân chính càng đau xót”.

Theo bộ trưởng, hành vi vi phạm pháp luật hình sự của người bác sĩ trong vụ việc Thẩm mỹ viện Cát Tường đương nhiên phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Dù người đó là bác sỹ hay làm ngành nghề gì đều phải xử lý nghiêm. Xét về đạo đức của một con người, nhất là thầy thuốc, lại càng phải lên án.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng, quan trọng là ngành Y tế cần phải tăng cường quản lý Nhà nước để chăm sóc sức khỏe của người dân. Chính phủ cũng rất quan tâm đến chăm sóc sức khỏe của người dân. Mỗi khi có sự cố, bao giờ Chính phủ cũng chỉ đạo rất nghiêm khắc.

“Mỗi lần có sự cố như vậy, cả bộ máy quản lý Nhà nước từ Trung ương đến địa phương phải rà soát lại, tăng cường kỷ cương, kỷ luật, không để những sự cố như vậy hoặc tương tự như vậy có thể xảy ra”, Người phát ngôn của Chính phủ cho hay.





Theo Khám phá

Bình luận
vtcnews.vn