Bộ trưởng, VFF và cái điếu cày

Thể thaoThứ Hai, 24/10/2011 11:00:00 +07:00

(VTC News) - Chuyện phân làn là của ngành giao thông, vậy nên hình ảnh anh đầu trọc cầm cái điếu cày có phải là nỗi bức xúc không thể đừng được nữa không?

(VTC News) - Chuyện phân làn là của ngành giao thông, vậy nên hình ảnh anh đầu trọc cầm cái điếu cày có phải là nỗi bức xúc không thể đừng được nữa không?
 
23h từ sân Mỹ Đình về nhà, lúc dừng đèn đỏ ở ngã tư Trần Duy Hưng – Hoàng Minh Giám có tiếng phanh xe đánh két phía sau lưng, quay lại ăn ngay một câu chửi của một cậu thanh niên: “Mày bị điên à, mấy giờ mà còn dừng đèn đỏ”. Nói xong cậu thanh niên phóng vụt. Tôi lắc đầu, cười nhạo miệng: Câu này nghe quen! Quen vì không phải lần đầu mình dừng đèn đỏ bị chửi, mình còn bị húc tung cả biển số rồi cơ.

0h, ngồi đọc báo trên mạng, thấy chuyện giao thông ở Mỹ: Một người đi xe vượt đèn đỏ lúc 0h bị một người phát hiện và ghi biển số xe, báo cho cảnh sát. Cảnh sát nhanh chóng tìm ra thủ phạm và thông báo trên các phương tiện thông tin.

Hai hôm sau, đứa con đi học về nói với bố là nó cảm thấy xấu hổ vì chúng bạn ở lớp chế giễu có người bố vi phạm luật giao thông. Còn chị vợ đi làm về thì cho hay sếp đang tìm cách cho chị nghỉ việc chỉ vì có một ông chồng coi thường luật giao thông.

Chưa hết, ngày thứ 3 các hãng bảo hiểm đồng loạt thông báo họ không muốn ký hợp đồng với một gia đình có người chủ ý vi phạm luật giao thông. Cuối cùng, gia đình đó phải chuyển tới nơi khác sinh sống.

Thấy gì từ hai câu chuyện, một ở ta, một ở nước ngoài vào buổi đêm?

Thấy ý thức coi trọng luật giao thông khác nhau một trời một vực. Ở xứ người, vi phạm luật giao thông mà thành nỗi hổ thẹn đến như vậy. Còn ở ta, dừng đèn đỏ bị chửi là điên, vượt đèn đỏ hay vi phạm luật giao thông mà không bị bắt… cứ như vừa lập chiến công, mang khoe làm hãnh diện.

Trong rất nhiều vấn đề mà Bộ Giao thông của Bộ trưởng Đinh La Thăng đang phải đối mặt thì ý thức giao thông là một thứ rất nổi cộm. Và để giải bài toán giảm tai nạn và ách tắc giao thông mà Bộ trưởng đang nỗ lực, không thể không làm nghiêm nó.

Bộ trưởng Đinh La Thăng khi còn làm Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí và Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam Nguyễn Trọng Hỷ (Ảnh: PVN) 


Hôm rồi trên mạng xuất hiện một clip với anh đầu trọc cầm điếu cày phân làn giao thông. Chuyện phân làn là của ngành giao thông, vậy nên hình ảnh cái điếu cày có phải là nỗi bức xúc không thể đừng được nữa không, có phải đã đến lúc phải dùng tới… điếu cày để nói chuyện ý thức hay không?

Nhiều ý kiến trái chiều, nhưng phần đông ủng hộ anh đầu trọc dù trông… chưa thẩm mỹ cho lắm. Không biết Bộ trưởng Thăng có hay về cái clip này, và nếu biết, Bộ trưởng nghĩ gì?

Cũng là chuyện ý thức, lại nói tới vụ Quốc Anh “đào tẩu” khỏi U23 Việt Nam. Lúc đầu người ta bảo sẽ phạt nặng làm gương, nhưng rồi án phạt chưa đưa ra thì Trưởng ban kỷ luật VFF Nguyễn Hải Hường đã nói: “Thôi thì đánh kẻ chạy đi, không nên đánh người chạy lại, cầu thủ đã biết ăn năn hối lỗi thì không cần thiết phải sử dụng đến hình thức kỷ luật cao nhất”.

Đấy, người Việt mình cứ thương người, lại thương vào cái thời điểm một đoàn quân đại diện cho hình ảnh đất nước sắp đi thi tài, rất cần phải dạy dỗ về ý thức quốc gia để không có những chuyện đau lòng như ở Bacolod, Philippine năm 2005.

Vô ý thức trước trách nhiệm quốc gia hay coi tiền thưởng hơn màu cờ sắc áo cần phải nghiêm trị để làm gương. Cứ tưởng ông Trưởng ban kỷ luật VFF sẽ dùng đến… điếu cày, ai dè…

Mục Đồng

Bình luận
vtcnews.vn