Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa: 'Ở Cai Lậy chỉ có 7 doanh nghiệp nơi khác đến phản ứng'

Thời sựThứ Ba, 15/08/2017 17:18:00 +07:00

Trước những bức xúc của các vị Uỷ viên Thường vụ Quốc hội xung quanh vấn đề ở trạm thu phí BOT Cai Lậy, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa đã giải trình làm rõ vấn đề.

Ngày 15/8, rất nhiều vị Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã bày tỏ bức xúc trước sự việc ở trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) trong phiên thảo luận về việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).

Nhiều quan chức Quốc hội đã đề nghị Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Trương Quang Nghĩa phải giải trình làm rõ, giải toả bức xúc của dư luận và giải quyết tận gốc vấn đề.

truong quang nghia

 Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa giải trình trước Quốc hội về dự án BOT Cai Lậy chiều 15/8.

Giải trình băn khoăn của các vị đại biểu xung quanh việc thu phí tại trạm Cai Lậy (Tiền Giang), Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa cho rằng nói là tuyến tránh Cai Lậy là chưa đầy đủ.

"Đây là dự án hơn 26 km trên QL 1 và 12 km tuyến tránh. Trên QL 1, nhà đầu tư còn xử lý 14 cây cầu", ông Nghĩa giải thích thêm.

Bộ trưởng Nghĩa cũng mong muốn các đại biểu chia sẻ với ngành. Dự án này xuất phát từ nhu cầu địa phương có một tuyến tránh để cơ hội mở rộng thị trấn, thành phố.

Vì vậy, Bộ GTVT và địa phương lập dự án, trong quá trình làm lấy đầy đủ các ý kiến từ Hội đồng nhân dân Tiền Giang, đại biểu Quốc hội Tiền Giang, hiệp hội, địa phương.

“Hiện nay khi xảy ra sự việc, nhiều người chỉ nghĩ đến nhà đầu tư. Thực sự tôi đề nghị có cái nhìn công bằng hơn, trước hết phải là địa phương và Bộ GTVT”, Bộ trưởng Nghĩa chia sẻ.

Người đứng đầu ngành giao thông cũng kể có người gọi điện thoại đề nghị cần thanh tra dự án này và cho rằng cách thức tiếp cận này thiếu công bằng.

“Tôi nghĩ cần khách quan, công bằng, vì đây là nỗ lực, cố gắng của ngành. Tôi đánh giá cao hơn cả đó là sự chuyển biến quyết tâm của chính quyền địa phương và người dân cần đánh giá đúng chỗ đó”, ông Nghĩa nói.

Nói về trạm Cai Lậy những ngày vừa qua, Bộ trưởng Nghĩa cho biết nhân dân tại chỗ, doanh nghiệp, hiệp hội vận tải tại địa phương không có phản ứng gì.

“Chỉ có 7 doanh nghiệp ở nơi khác phản ứng nhưng cách thức làm chúng tôi thấy rất buồn. Buồn ở chỗ khi xảy ra sự việc ở đây có chính quyền nhưng lại giàn 3 cái xe dừng ở đó để cản trở”, Bộ trưởng Nghĩa kể.

Video: Tài xế dùng tiền lẻ trả tại trạm thu phí Cai Lậy

Ông Nghĩa cho biết, vừa rồi địa phương có ý kiến hợp lý và trong hôm nay, Bộ GTVT đã mời nhà đầu tư ra để làm việc.

“Đề xuất của địa phương là giảm từ 35.000 đồng xuống 25.000 và nhà đầu tư sẵn sàng. Suy cho cùng thì vẫn là một tủ tiền đấy thay vì phương án thu gần 7 năm thì hiện nay kéo dài 12 – 13 năm.

Sau khi chúng tôi tập trung quyết toán, phương án là đối với các dự án có khả năng giảm phí thì chọn giảm phí chứ không giảm thời gian. Riêng về dự án Cai Lậy, sau chiều nay, các đề xuất của địa phương và nhân dân sẽ giải quyết được”, Bộ trưởng Nghĩa khẳng định. 

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn