Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: 'Tránh tình trạng vận động bầu cử thông qua vật chất'

Chính trịThứ Hai, 09/05/2016 03:42:00 +07:00

Đoàn giám sát, kiểm tra của UBTVQH và Hội đồng bầu cử quốc gia do Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát

Sáng nay, đoàn giám sát, kiểm tra của UBTVQH và Hội đồng bầu cử quốc gia do Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát, kiểm tra công tác bầu cử ĐBQH khóa 14 và đại biểu HĐND các cấp tại tỉnh Tuyên Quang.

Đoàn đã tới làm việc với Ủy ban bầu cử phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang), Ủy ban bầu cử TP Tuyên Quang và Ủy ban bầu cử tỉnh Tuyên Quang.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Quang, với tỉnh Tuyên Quang, số ĐBQH được bầu là 6 đại biểu (có 12 ứng cử viên) tại 3 đơn vị bầu cử, số đại biểu HĐND tỉnh được bầu là 59 người (có 97 ứng cử viên)  tại 14 đơn vị bầu cử, số đại biểu HĐND cấp huyện được bầu là 252 người (có 417 ứng cử viên) tại 60 đơn vị và số đại biểu HĐND cấp xã là 3.761 (có 6.260 ứng cử viên) tại 936 đơn vị bầu cử.

Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn kiểm tra việc niêm yết danh sách ứng cử viên tại các đơn vị bầu cử
Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn kiểm tra việc niêm yết danh sách ứng cử viên tại các đơn vị bầu cử 

Ngày 2/5, các tổ bầu cử đã hoàn thành việc niêm yết danh sách và tiểu sử những người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND tại các khu vực bỏ phiếu. Danh sách cử tri cũng đã được niêm yết. UB MTTQ tỉnh và cấp huyện, xã đã xây dựng kế hoạch tổ chức vận động bầu cử của những người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp.

Tình hình an ninhchính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được đảm bảo, không để xảy ra các tình huống phức tạp ảnh hưởng đến công tác triển khai và thực hiện cuộc bầu cử.


Khách quan trong kiểm phiếu

Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử của tỉnh về các nội dung như triển khai số lượng, cơ cấu, thành phần đại biểu đáp ứng được tiêu chuẩn, niêm yết danh sách thực hiện kịp thời, thuận tiện, công tác thông tin tuyên truyền được đẩy mạnh, phong phú, đa dạng...

Bộ trưởng cũng lưu ý tỉnh một số điểm hạn chế, đó là việc quản lý nắm bắt lao động đi làm ăn xa, công tác tuyên truyền trực quan bề nổi nhiều điểm chưa được triển khai, vì vậy cần đẩy mạnh tuyên truyền trực quan ở các khu dân cư để mọi người đều nhớ ngày 22/5 là ngày đi bầu cử.

Bộ trưởng TT&TT  cùng đoàn công tác làm việc với Ủy ban bầu cử tỉnh Tuyên Quang
Bộ trưởng TT&TT cùng đoàn công tác làm việc với Ủy ban bầu cử tỉnh Tuyên Quang 

Bộ trưởng nhấn mạnh 10 nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, trong đó bên cạnh việc tiếp tục phát triển kinh tế xã hội địa phương, bảo đảm an ninh quốc phòng, tỉnh cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thành công nhiệm vụ trọng tâm của cuộc bầu cử, chuẩn bị tốt cho ngày bầu cử sắp tới, đồng thời cho kỳ họp thứ nhất của HĐND các cấp sau bầu cử.

Bộ trưởng TT&TT kiểm tra hòm phiếu
Bộ trưởng TT&TT kiểm tra hòm phiếu 

Tổ chức để người ứng cử tiếp xúc, gặp gỡ cử tri và thực hiện quyền vận động bầu cử phải đảm bảo công bằng, bình đẳng, khách quan. Không phân biệt người có chức vụ hay không có chức vụ, người có chức vụ lớn hay chức vụ nhỏ, nam hay nữ.

Tạo không khí dân chủ, gần gũi giữa người ứng cử và cử tri. Đồng thời tạo điều kiện cho các ứng cử viên nắm tình hình địa phương để xây dựng chương trình hành động phù hợp.


Bộ trưởng lưu ý tránh lạm dụng chức vụ quyền hạn trong bầu cử. "Tránh tình trạng để các ứng cử viên lợi dụng vật chất, đi vận động bầu cử thông qua vật chất, không để xảy ra tình trạng mua phiếu, phải đảm bảo bình đẳng"- Bộ trưởng nói.

Ủy ban bầu cử tỉnh tiếp tục triển khai, kiểm tra công tác bầu cử, công tác trang trí các khu vực bỏ phiếu, công tác vệ sinh môi trường đảm bảo mỹ quan đô thị.

Ngoài ra, cần chỉ đạo việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư tồn đọng và đơn thư phát sinh. Bảo đảm an ninh chính trị an toàn trên địa bàn trước, trong và sau ngày bầu cử, bảo đảm an toàn hòm phiếu, vận chuyển phiếu,  khách quan trong việc kiểm phiếu.

Đồng thời tiến hành rà soát tập trung các nội dung như niêm yết danh sách, tóm tắt tiểu sử, hoàn thiện cấp phát đầy đủ phiếu bầu cử, cơ sở vật chất bầu cử theo quy định.

"Không được chủ quan mà phải thường xuyên dự báo, nắm chắc tình hình giải quyết triệt để, kịp thời các vấn đề phát sinh" - Bộ trưởng nhấn mạnh.


Nguồn: Vietnamnet
Bình luận
vtcnews.vn