Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: 61% máy tính ở Việt Nam nhiễm mã độc

Thời sựThứ Sáu, 17/11/2017 10:20:00 +07:00

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu thông tin có 61% máy tính ở Việt Nam nhiễm mã độc trong phiên chất vấn trước Quốc hội chiều 17/11.

17h: Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân kết luận phiên chất vấn.

16h05: Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tiếp tục trả lời chất vấn

Trả lời câu hỏi của đại biểu về vấn nạn SIM rác, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định tất cả doanh nghiệp viễn thông đều phải tuân thủ quy định của pháp luật.

Bộ trưởng Tuấn cho biết đã có nhiều quyết định xử phạt hành chính đối với các doanh nghiệp trong đó có doanh nghiệp của Bộ Thông tin Truyền thông về vấn đề SIM rác. Ông Tuấn cho răng trách nhiệm để phát tán tin nhắn là doanh nghiệp viễn thông chứ không như trước đây trách nhiệm chính là đại lý bán SIM.

Doanh nghiệp phải hoàn toàn chịu trách nhiệm đăng ký thông tin thuê bao. Trong thời gian qua, Bộ TT-TT đã xử lý trách nhiệm của lãnh đạo VNPT, tới đây là lãnh đạo Mobifone về việc để phát tán tin rác.

Video: Không để xảy ra tình trạng "vừa đá bóng, vừa thổi còi" trong xử lý sim rác

16h: Có 61% máy tính ở Việt Nam nhiễm mã độc

Tiếp tục thông tin sau giờ giải lao, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết theo thống kê, hiện nay trên thế giới cứ 1 giây có 176 sự cố liên quan đến mất an an ninh thông tin mạng, 3 cuộc tấn công mạng có chủ đích và xuất hiện 4 mã độc. Việt Nam đang đứng ở vị trí khoảng 100 trên thế giới về việc đảm bảo an ninh thông tin mạng. Việc mất an ninh mạng để lại hệ lụy rất lớn. 

Năm 2016, Việt Nam có đến 71% các thiết bị lây nhiễm mã độc. Đây là con số khá cao so với các nước. Khi các tổ chức quốc tế khảo sát, trong khi người dân các nước 60% nhận thức được nguy cơ lây nhiễm mã độc thì chỉ 11% người dân Việt Nam nhận thức được sự nguy hiểm.

Hiện nay chúng ta có 61% máy tính nhiễm mã độc. Đây là con số cao gấp nhiều lần so với trung bình của thế giới.

vu duc dam 7

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

15h18: Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu giải trình làm rõ các vấn đề

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết hiện nay Việt Nam có 67% người dân sử dụng Internet và 60% sử dụng mạng xã hội.

Mạng xã hội ở Việt Nam có 95% thị phần của nước ngoài. Công cụ tìm kiếm 98% là của nước ngoài. Về thư điện từ 98% là Yahoo và Gmail. Về thương mại điện tử 80% là của nước ngoài. Còn về trò chơi điện tử chúng ta còn 60%.

Hiện, thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam, Facebook và Youtube đã chiếm 80%, doanh thu của hai công ty này là 350 triệu USD.

Trong khi đó, Trung Quốc có mạng xã hội của riêng nước ngày. Người ta làm đương nhiên có công cụ pháp luật và đương nhiên là có các nhà cung cấp dịch vụ khác. Người ta cũng có các biện pháp kỹ thuật như chặn, lọc và làm chậm lại khi cần thiết.

Video: Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói "Mạng xã hội Việt Nam có 95% thị phần của nước ngoài"

15h: Đại biểu Vũ Trọng Kim hoang mang

Đại biểu Vũ Trọng Kim cho rằng cần phải làm rõ thông tin Bộ trưởng Trương Minh Tuấn vừa phát biểu trước Quốc hội để tránh gây hoang mang trong dư luận.

Đại biểu Vũ Trọng Kim nêu một số vấn đề tranh luận:

Thứ nhất, mạng xã hội hiện nay áp đảo là áo đảo cái gì? Áp đảo dư luận xã hội hay áp đảo báo chí. Nếu vậy thì mặt trận chủ quyền Thông tin truyền thông cần phải xem lại.

Thứ hai, khi Google, Facebook làm quá, làm sai phải có cách gì xử lý chứ không chỉ thể trách móc họ được. Đây là vấn đề cần phải chú ý để giữ vững mặt trận thông tin.

Thứ ba, Việt Nam không phải là mảnh đất không chủ đất hoang mà kinh doanh thu hơn 100 triệu USD không đóng thuế. Trong trường hợp này, đại biểu Vũ Trọng Kim cho rằng Bộ trưởng Trương Minh Tuấn. có cần phải yêu cầu Quốc hội ra nghị quyết để xử lý.

nguyen thi kim ngan 2 8

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì phiên chất vấn.

14h55: Thu hồi 30 triệu sim kích hoạt sẵn trong một năm

Trả lời chất vấn của đại biểu Dương Tấn Quân về sim rác, Bộ trưởng Tuấn khẳng định Bộ Thông tin Truyền thông đã tăng cường quản lý, đưa ra nhiều biện pháp, cụ thể như yêu cầu đăng ký tên cho sim điện thoại. 

Bộ Thông tin Truyền thông cũng tăng cường xử lý sim kích hoạt sẵn trên hệ thống; trong một năm thu hồi khoảng 30 triệu sim kích hoạt sẵn nên lượng tin nhắn rác, sim rác đã giảm mạnh.

"Hiện nay có khoảng 130 triệu sim, lớn hơn rất nhiều so với dân số. Bộ tiếp tục yêu cầu các nhà mạng cam kết xử lý sim rác và thực hiện các chế tài cần thiết", ông Tuấn nói.

14h50: Phát hiện 27 cuộc tấn công vào hệ thống thông tin Hội nghị APEC

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn hiện tượng tấn công mạng ở Việt Nam ngày càng phổ biến dẫn tới thiệt hại cho các cá nhân, tổ chức. Đây cũng là vấn đề với nhiều quốc gia khác.

Tại Việt Nam từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 11.000 vụ tấn công mạng dưới các hình thức khác nhau. Riêng tại Hội nghị APEC, phát hiện 27 cuộc tấn công có chủ đích vào hệ thống máy chủ, trung tâm báo chí; 17 lỗ hổng được phát hiện và hàng nghìn cuộc có nguy cơ tấn công. 

"Không có hệ thống thông tin nào an toàn tuyệt đối trong thời gian dài nên công tác đảm bảo an toàn thông tin phải liên tục", Bộ trưởng Tuấn nói.

Bên cạnh đó, ông Tuấn cũng nêu số liệu hiện có 41% cơ quan, tổ chức không thực hiện đánh giá rủi ro, không phát hiện nguy cơ mã độc tiềm ẩn trong hệ thống; 51% cơ quan, tổ chức chưa có quy trình thao tác chuẩn để phản hồi, xử lý khi xảy ra sự cố; 73% cơ quan, tổ chức chưa triển khai các biện pháp an toàn thông tin...

14h30: 100 triệu USD tiền quảng cáo trên mạng xã hội nhưng không đóng thuế

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, người dân ngày càng phụ thuộc vào mạng xã hội nước ngoài. Bởi nước ta chưa có sản phẩm tương tự để phục vụ người dân.

Hiện nay, Google có chính sách chia sẻ doanh thu cho người sử dụng. Nhiều người xem thì càng được nhiều tiền. Các phần tử chống đối lợi dụng người cả tin, đăng tải các video chống phá nhà nước để kiếm tiền. Bộ Công an đã xử lý nhiều trường hợp. 

"Không có lý gì doanh thu trên lãnh thổ Việt Nam năm 2016 hơn 100 triệu USD mà không đóng thuế. Bộ Công an, các địa phương cần vào cuộc điều tra, xử lý vấn đề này”, Bộ trưởng Trương Minh tuấn nói.

14h: Bộ trưởng Trương Minh Tuấn bắt đầu trả lời chất vấn

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho rằng rất nhiều doanh nghiệp tham vọng xây dựng thương hiệu cạnh tranh với Fcebook, Google. Đây là vấn đề mang tính toàn cầu chứ không chỉ của riêng Việt Nam.

Nước Nga có phần mềm tìm kiếm riêng trên Internet, Trung Quốc có mạng xã hội riêng. Trong khi đó, Việt Nam và các nước khác hầu hết phụ thuộc vào Facebook, Google. Mặc dù, mạng xã hội Việt Nam có  nhưng so với các mạng lớn của nước ngoài thì vẫn khiếm tốn.

Từ năm 2008, Việt Nam đã có những trang mạng xã hội có thể cạnh tranh với Facebook, Google. Để doanh nghiệp Việt Nam phát triển mạng xã hội cạnh tranh được mạng toàn cầu thì chính sách phải đồng bộ.

Vì vậy, Bộ trưởng Tuấn cho rằng Việt Nam có thể thí điểm phát triển mạng xã hội trong nước nhưng phải có cơ chế đặc biệt, ưu tiên giảm thuế, phí, phát triển nội dung số để hình thành hệ sinh thái số lớn mạnh.

“Khi đó chúng ta tự tin có thể thay thế được Google, Facebook trong 5-10 năm tới. Nhưng đây là vấn đề rất khó bởi thói quen người dân đã dùng 2 mạng xã hội trên rồi”, ông Tuấn nói.

cao thi xuan 6

 Đại biểu Cao Thị Xuân (Thanh Hoá)

Trả lời câu hỏi của Cao Thị Xuân (Thanh Hóa) về tình trạng thông tin trên mạng lại lấn át thông tin trên báo chí, Bộ trưởng TT-TT cho rằng thực tế thông tin trên mạng xã hội không lấn lướt thông tin trên báo chí. Tuy nhiên, tốc độ truyền tin trên mạng xã hội nhanh hơn trên báo chí.

Tuy nhiên, do luật pháp của Việt Nam chưa đầy đủ nên chưa đủ chế tài để xử phạt. Ông Tuấn cho rằng vẫn còn lúng túng trong việc xử lý các sai phạm trên mạng xã hội.

Video: Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói 'Mạng xã hội như con đường, có người tốt, người xấu, kẻ cướp'

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho rằng dù pháp luật chưa thực sự hoàn chỉnh nhưng có đủ các quy định để xử lý các sai phạm trên mạng xã hội. Nhiều trường hợp có địa chỉ, danh tính rõ ràng nhưng vẫn không bị xử lý do người bị hại không có ý kiến. Nhiều trường hợp, người này bị xử lý, người khác lại không bị xử lý nên dự luận cho rằng có hiện tưởng "bảo kê".

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, tích cực xử lý nghiêm các sai phạm trên mạng xã hội.

Ông Tuấn cho rằng có những trường hợp chưa xử lý ngay được tức thời nên mong muốn nhận được sự cảm thông của các đại biểu Quốc hội.

nguyen sy cuong 5

 Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương.

11h30: Quốc hội nghỉ trưa

11h20: Các đại biểu đặt câu hỏi

Đại biểu Nguyễn Sĩ Cương đề nghị Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết Bộ có chiến lược, kế hoạch và giải pháp cụ thể nào để nâng cao vai trò của báo chí trong công cuộc phòng chống tham nhũng?

Người dân quan tâm tới tình trạng lợi dụng tự do báo chí, tự do dân chủ đều xâm phạm lợi ích của Nhà nước và nhân dân. Theo Bộ trưởng tình trạng này có nghiêm trọng không? Giải pháp của Bộ trưởng là gì?

Đại biểu Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) cho rằng an toàn thông tin mạng là vấn đề đáng quan tâm. Điều này ảnh hưởng đến các lĩnh vực xã hội. Công tác an toàn thông tin mạng đã được triển khai như thế nào ở thời điểm hiện tại và thời gian tới?

Tốc độ phát triển thông tin mạng hiện nay rất nhanh. Hiện 70% người dân sử dụng điện thoại thông minh, Internet. Xử lý, kiểm tra các thông tin xấu, thất thiệt nhiều nhưng kết quả còn chưa cao. Thời gian tới Bộ trưởng sẽ xử lý như thế nào?

11h15: Phân loại thông tin độc hại

Trả lời câu hỏi của đại biểu về khái niệm thông tin độc hại, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho hay Bộ đã phân loại thông tin độc hại.

Thứ nhất là thông tin kích động chiến tranh, gây thù hằn dân tộc, đòi lật đổ chế độ.

Thứ hai là thông tin độc hại xúc phạm nhân phẩm, danh dự cá nhân khi khai thác quá nhiều đời tư.

Thứ ba là thông tin gây phương hại cho sức khỏe tính mạng, danh dự, nhân phẩm và tinh thần của con người.

11h10: 5-6 trường hợp tự tử vì bị bôi nhọ trên mạng xã hội

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn bày tỏ cách đây 15 năm, chúng ta không nghĩ rằng mạng Internet mạng xã hội phát triển như hôm nay và cũng không biết mạng xã hội phát triển ra sao.

Ông Tuấn khẳng định mạng xã hội, Internet ra đời đã giúp con người xích lại gần nhau và kho kiến thực đồ sộ của mạng xã hội làm chúng ta lúc nào cũng có cơ hội tìm kiếm kiến thức mọi nơi mọi lúc. 

Tuy nhiên bên cạnh những tiện ích rất lớn thì tác hại do mạng xã hội mang lại không phải là nhỏ. Đó là thông tin bôi nhọ, xúc phạm danh dự nhân phẩm, kích động bạo lực, khiêu dâm, chia rẽ dân tộc tôn giáo ngày càng phát triển nhiều hơn.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho rằng những người sử dụng Facebook là người tốt, vẫn đối xử "rất người" với nhau.

Tuy có một bộ phận nhỏ nhưng việc "ném đá" nhau, nói xấu nhau trên mạng xã hội vẫn đang là vấn đề nhức nhối. Thậm chí từ 2014 tới nay có 5-6 trường hợp tự tử vì việc bị bôi nhọ trên mạng xã hội, vì tình trạng ném đá tập thể trên mạng xã hội. Người ta tung ra những lời nói bôi nhọ mà bất chấp nạn nhân là ai.

Chính vì vậy, trong thời gian qua, Bộ TT-TT đã làm việc với các cơ quan liên quan để tăng cường quản lý thông tin trên mạng xã hội.

Vừa qua, Bộ TT-TT đã làm việc với các mạng xã hội nước ngoài và tác động gỡ bỏ những nội dung xấu độc, xâm phạm lợi ích quốc gia và các cá nhân.

10h50: 1 tháng từng xử lý 70 cơ quan báo chí

Trả lời câu hỏi của các đại biểu về giải pháp chấn chỉnh báo chí, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho hay tình trạng sai phạm của báo chí vừa ra rất nhức nhối.

Năm 2016, Bộ đã xử phạt gần 150 cơ quan báo chí.

Thậm chí, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết có thời điểm trong 1 tháng gần 70 cơ quan báo chí bị xử lý vì sai sự thật. Ví dụ, thông tin sai sự thật về vụ nước mắm, hơn 50 cơ quan báo chí bị xử lý.

bo truong truong minh tuan 2 4

 Bộ trưởng Trương Minh Tuấn trả lời chất vấn.

10h33: Bộ trưởng Trương Minh Tuấn bắt đầu trả lời câu hỏi của đại biểu

Trả lời câu hỏi của đại biểu về xã hội hoá trong lĩnh vực truyền hình, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết cách đây mấy năm sai phạm xảy ra nhiều, nhưng các cơ quan quản lý nhà nước đã triển khai hàng loạt giải pháp giúp ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng này. 

"Việc để xảy ra sai phạm, trách nhiệm trước hết của cơ quan báo chí. Bộ Thông tin thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và xử lý. Chúng tôi cũng đã đưa ra cơ chế là các đài phải đảm bảo chương trình tự sản xuất trên 30%, các chương trình liên kết không được vượt quá 50%", Bộ trưởng Tuấn nói.

Vì vậy, Bộ trưởng Tuấn cũng khẳng định: "không thể nói chương trình xã hội hoá lấn át các chương trình truyền hình truyền thống".

10h25: Đại biểu đặt câu hỏi

Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (Đồng Tháp) cho rằng việc xây dựng Chính phủ điện tử lấy người dân, doanh nghiệp làm chính. Trong báo cáo, dù đã có cố gắng nhưng 2 năm thực hiện, việc ứng dụng công nghệ thông tin còn thấp, người dân chưa được hưởng dịch vụ công chưa tiện lợi, có biểu hiện lãng phí. Để xảy ra trách nhiệm của Bộ trưởng đến đâu? Thời gian tới có giải pháp nào đủ mạnh để khắc phục không?

Thứ hai, xã hội hóa truyền hình là hướng đi đúng, thỏa mãn nhu cầu của người dân. Nhưng có hay không truyền hình thương mại đang lấn lướt truyền hình công. Trách nhiệm của cơ quan Nhà nước như thế nào về vấn đề này?

nguyen thi mai hoa

 Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (Đồng Tháp).

Đại biểu Nông Văn Tình: Do nhiều nguyên nhân, hiện vẫn còn thông tin sai sự thật, thông tin thiếu chính xác xuất hiện trên báo chí làm giảm uy tín của nghề. Thậm chí thông tin sai sự thật sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống của hàng nghìn con người. Vậy, Bộ trưởng có giải pháp gì thể khắc phục tình trạng trên?

Đại biểu Đinh Thị Kiều Trinh: Thông tin xấu, độc vẫn tồn tại trên mạng đã gây ảnh hưởng xấu tới Đảng và Nhà nước. Bộ trưởng có giải pháp đột phá nào để quản lý thông tin trên mạng xã hội?

Đại biểu Nguyễn Phương Tuấn: Bộ có giải pháp gì chấn chỉnh một số phóng viên vi phạm pháp luật, tống tiền doanh nghiệp. Hiện tượng này không phù hợp với tôn chỉ mục đích báo chí?

Về vấn đề quản lý mạng xã hội, hiện có nhiều thông tin sai sự thật, giả mạo, xúc phạm nhân phẩm cá nhân, tổ chức, xuyên tạc chủ trương nhà nước. Những trang mạng này có tên miền, đăng ký nước ngoài, Facebook. Với vai trò tư lệnh ngành, Bộ trưởng đưa ra giải pháp gì?

nguyen phuong tuan 3

Đại biểu Nguyễn Phương Tuấn - tỉnh Ninh Bình.

Từ 10h20, Bộ trưởng TT-TT Trương Minh Tuấn bắt đầu trả lời chất vấn xoay quanh công tác quản lý nhà nước về báo chí, truyền thông; kiểm soát, hạn chế thông tin xấu, độc hại, phản cảm trên mạng xã hội... 

Các câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Trương Minh Tuấn xoay quanh việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử; công tác quản lý nhà nước về báo chí, truyền thông; về hệ thống dịch vụ truyền thông, việc xã hội hóa các chương trình phát thanh, truyền hình; giải pháp kiểm soát, hạn chế thông tin xấu, độc hại, phản cảm trên mạng xã hội và định hướng thông tin, tuyên truyền văn hóa, đạo đức xã hội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Bộ trưởng các Bộ: Công an; Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Giáo dục và Đào tạo và các Bộ trưởng, Trưởng ngành khác cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn