Bộ trưởng Trần Đại Quang nặng lòng với Mẹ Việt Nam Anh hùng

Thời sựThứ Hai, 27/07/2015 11:30:00 +07:00

"Đất nước ta có được cơ đồ như ngày hôm nay là nhờ sự hy sinh to lớn của bao thế hệ người Việt Nam, trong đó có các anh hùng, liệt sĩ, các đồng chí thương, bệnh

“Tôi giờ tuổi như nắng tà, vết thương chiến tranh còn găm lại, mỗi khi trái gió trở trời, dấu tích súng đạn lại sực tỉnh, hành hạ”. Nhưng, thưa Bộ trưởng, còn sống ngày nào, tôi cũng luôn tự nhủ lòng phải sống sao cho trọn, cho xứng với sự hy sinh mất mát của bao thế hệ con người đã ngã xuống cho Tổ quốc đứng lên”...

Thương binh M’Lô Y Minh, nguyên Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Lắk xúc động bày tỏ như vậy khi được Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang thăm hỏi, động viên.

Tháng bảy, tháng những người con đất nước Việt Nam bằng nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa bày tỏ sự thành kính, tri ân các thế hệ cha anh đã dũng cảm chiến đấu, hy sinh xương máu bảo vệ nền độc lập, tự do cho Tổ quốc. Cùng với cả nước, công tác đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn lan tỏa sâu rộng trong lực lượng Công an nhân dân…

Tri ân những “cây xà nu” xứ đất đỏ

Từ thành phố Buôn Ma Thuột lên buôn Ko Tam chỉ non mười cây số. Cái nắng thanh nhẹ vùng đất đỏ khiến ngay giữa lúc đứng bóng, người ta cũng không cảm thấy bức bối, gay gắt, thay vào đó, một thứ nhiệt lan tỏa tựa như hương vị dịu êm của xứ sở cà phê.

Hay tin có khách quý đến thăm giữa những ngày tháng bảy đầy ý nghĩa này, ông M’Lô Y Minh cẩn thận tìm lại bộ quân phục Quân đội vốn thường ngày gấp vuông vắn trong tủ gỗ, vuốt ve phẳng phiu rồi tu chỉnh trước gương soi, gắn lên ngực áo lấp lánh những huân, huy chương kháng chiến.

Năm nay 80 tuổi, M’Lô Y Minh nhìn vẻ ngoài vẫn như cây xà nu của núi rừng Tây Nguyên, nước da rắn rỏi, rạm gió sương. “Tôi vẫn chăm chỉ luyện tập, học lại những động tác rèn luyện sức khỏe như thời trong Quân đội. Dù vậy, mỗi khi thay đổi thời tiết, vết thương chiến trường lại hành hạ” – già M’Lô Y Minh rót chén chè đặc sánh mời khách, vừa hồi ức lại những tháng năm oanh liệt với khói lửa chiến tranh.

Trong căn nhà nhỏ, Bộ trưởng Trần Đại Quang nắm chặt tay ông, tặng món quà tri ân và ân cần hỏi thăm sức khỏe, đời sống thường ngày của người thương binh tuổi đã ngoài tuổi nhân sinh thất thập cổ lai hy từng một thời vào sinh ra tử ở chiến trường Nam bộ, Tây Nguyên, rồi giữ cương vị Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Lắk.

Thăm hỏi thương binh, gia đình liệt sĩ, chính sách là một nội dung quan trọng trong chuyến công tác tại Tây Nguyên của Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an hồi trung tuần tháng 7 vừa qua. Trên cương vị Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, sau khi làm việc với cấp ủy, chính quyền và Công an các tỉnh Tây Nguyên, Đại tướng Trần Đại Quang đã dành thời gian đến thăm hỏi, động viên và tặng quà gia đình liệt sĩ, thương, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng.

Bộ trưởng Trần Đại Quang thăm hỏi thương binh M’Lô Y Minh, nguyên Phó Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Lắk 

Rời nhà già M’Lô Y Minh, Đại tướng và đoàn công tác của Bộ Công an đến thăm gia đình đồng chí Nay Tơ Rưng - nguyên là Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk. Đại tá Nay Tơ Rưng là người dân tộc Gia Lai, bị thương trong chiến trường B tại tỉnh Quảng Trị năm 1972.

Gần 40 năm công tác trong lực lượng Công an nhân dân vũ trang, Đại tá Nay Tơ Rưng vẫn luôn thể hiện khí chất mẫu mực, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, người Công an cách mạng hoàn thành tốt trọng trách được giao. Chia sẻ, tặng quà cho vị Đại tá, thương binh gương mẫu, Bộ trưởng Trần Đại Quang mong muốn ông tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ được Hội cựu chiến binh tỉnh Đăk Lăk giao cho, luôn là tấm gương sáng cho các thế hệ trẻ, nhất là thế hệ trẻ lực lượng vũ trang Đăk Lăk noi theo.

Bộ trưởng đã đến thăm gia đình thương binh Trương Nguyên Lượng tại tổ dân phố 5, phường Tân Thành và thân nhân gia đình liệt sĩ Y Thương Niê tại phường Ea Tam, Buôn Ma Thuột. Đây là liệt sĩ Công an nhân dân đã dũng cảm hy sinh năm 1976 trong một trận truy quét Fulro.

Bộ trưởng chia sẻ những mất mát, hy sinh của gia đình liệt sĩ và những khó khăn của gia đình và các thương binh; đồng thời động viên các đồng chí và gia đình liệt sĩ trong đời thường sinh hoạt nơi cư trú tiếp tục là tấm gương sáng cho nhân dân ở địa phương học tập noi theo.

“Tây Nguyên có địa thế chiến lược quan trọng, được Đảng, Nhà nước dành sự quan tâm đặc biệt đảm bảo phát triển về mọi mặt kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào. Dù vậy, so với mặt bằng chung cả nước, đồng bào Tây Nguyên còn gặp nhiều khó khăn, cần sự hỗ trợ, chung tay của cộng đồng, nhất đối với các gia đình liệt sĩ, thương, bệnh binh, người có công với cách mạng và đồng bào đang sinh sống tại vùng đặc biệt khó khăn” – Đại tướng Trần Đại Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên căn dặn.

Về miền Đông gian lao mà anh dũng

Trong chuyến công tác tại Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh ngày 22/7, Bộ trưởng Trần Đại Quang cùng đoàn công tác của Bộ Công an đã về ấp Bình Thạnh, xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh để thắp nén hương tri ân trước vong linh Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Văn Ải - nguyên chiến sỹ Công an huyện Duyên Hải (nay là huyện Cần Giờ) đã anh dũng hy sinh khi truy bắt đối tượng trong một tổ chức phản động vào tháng 12/1977.

Thăm hỏi và tặng quà gia đình ông Nguyễn Văn Hiền, em ruột liệt sỹ Nguyễn Văn Ải, người hiện đang thờ cúng liệt sỹ Ải, Bộ trưởng Trần Đại Quang khẳng định, Đảng, Nhà nước và đồng bào, đồng chí luôn biết ơn sự hy sinh xương máu của các anh hùng liệt sỹ. Đồng thời luôn dành sự quan tâm, chăm lo đặc biệt đến thương binh, gia đình liệt sỹ, gia đình chính sách, người có công.

Nhưng do điều kiện Nhà nước, địa phương còn khó khăn, mức hỗ trợ về vật chất phần nào còn hạn chế. Trước hoàn cảnh còn nhiều vất vả của gia đình ông Hiền, Bộ trưởng Trần Đại Quang cũng bày tỏ sự sẻ chia và động viên gia đình ông tích cực lao động sản xuất để tạo dựng cuộc sống tốt hơn, xứng đáng với sự hy sinh anh dũng của liệt sỹ Nguyễn Văn Ải.

Đến thăm và tặng quà Thiếu tướng Trần Tôn Thất, Anh hùng LLVTND, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, đồng chí Bộ trưởng đã xúc động nhắc lại tình đồng chí đồng đội những ngày còn cùng chiến đấu, học tập và công tác. Bộ trưởng Trần Đại Quang cũng động viên Thiếu tướng Trần Tôn Thất phát huy bản lĩnh anh hùng để vượt qua bệnh tật, sớm bình phục để tiếp tục đóng góp kinh nghiệm của thế hệ đi trước với thế hệ trẻ Công an nhân dân.

Cũng tại huyện Cần Giờ, sau khi nghe lãnh đạo huyện báo cáo về tình hình hỗ trợ gia đình chính sách, người có công trên địa bàn thời gian qua, Bộ trưởng Trần Đại Quang đã biểu dương, khen ngợi và chia sẻ với những khó khăn của địa phương; đồng thời quyết định hỗ trợ huyện Cần Giờ xây dựng 10 căn nhà tình nghĩa với giá trị 70 triệu đồng mỗi căn.

Giúp các mẹ có nơi thờ tự khang trang hơn

Thờ tự là phong tục lâu đời của dân tộc ta. Ở mỗi gia đình, bàn thờ là nơi linh thiêng nhất thể hiện lòng thành kính của con cháu đối với tổ tiên, vì thế, bàn thờ luôn là một không gian quan trọng có ý nghĩa rất lớn trong đời sống tinh thần của con người. Với những người mẹ có con hy sinh cho Tổ quốc, việc thờ tự đó còn có ý nghĩa rất thiêng liêng. Nhiều lần, sau khi thành kính thắp nén hương kính cẩn trước các anh linh liệt sĩ, Bộ trưởng quan tâm đến đời sống, ăn ở thường ngày của các mẹ, thân nhân gia đình liệt sĩ.

Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và của cả xã hội, các mẹ đã có nhà cửa ổn định hơn, cuộc sống vật chất, tinh thần chu đáo hơn. Nhưng cũng còn nhiều mẹ điều kiện sống vẫn còn khó khăn, nơi ở, trong đó nơi thờ tự cũng chưa được trang trọng. Đây cũng là điều khiến Bộ trưởng rất trăn trở.

“Nhiều mẹ hoàn cảnh còn khó khăn chỉ có thể bố trí nơi thờ tự tổ tiên, anh linh liệt sĩ bằng bàn gỗ đơn sơ hoặc đúc tấm bê tông nhỏ vào tường gạch mà chưa có điều kiện mua tủ thờ, bàn thờ. Vì vậy, tôi muốn giúp đỡ các mẹ, thân nhân gia đình liệt sĩ có nơi thờ tự sao cho trang trọng, chu đáo hơn, cũng là sự bày tỏ tri ân trước những hy sinh mất mát, trước sự cống hiến to lớn, thiêng liêng của các anh hùng, liệt sĩ đã xả thân vì đất nước” – Bộ trưởng chia sẻ khi nói về mục đích, ý nghĩa việc mua tặng mẹ liệt sĩ, thân nhân gia đình liệt sĩ một số bộ tủ thờ trong dịp 27-7 năm nay.

Được biết, trong dịp này, đồng chí Bộ trưởng cũng đã trân trọng gửi tặng 52 tủ thờ cho những thân nhân đang thờ cúng các anh hùng liệt sỹ Công an nhân dân tại TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Nặng lòng với Mẹ Việt Nam Anh hùng

Bộ trưởng Trần Đại Quang thăm hỏi Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Bé. 

Trong các hoạt động thăm hỏi, tri ân đền ơn đáp nghĩa, Bộ trưởng dành sự quan tâm đặc biệt tới những người mẹ liệt sĩ. Tháng 7/2012, Bộ trưởng Trần Đại Quang đến thăm mẹ Lê Thị Sáu (SN 1923), người có 2 con là liệt sĩ trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Khi đó, mẹ Lê Thị Sáu sống với người con út tại tổ dân phố 8, phường Tân Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Sau khi thắp những nén nhang tưởng viếng anh linh liệt sĩ, Bộ trưởng Trần Đại Quang đã ân cần thăm hỏi, tặng quà và động viên mẹ Sáu vượt lên trên những mất mát, đau thương, sống vui, sống khỏe, sống có ích, là tấm gương mẫu mực để con cháu noi theo. Và cũng dịp này năm ngoái, Bộ trưởng tới thăm hỏi, động viên và tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Đinh Thị Chử, Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Bé.

Mẹ Việt Nam anh hùng Đinh Thị Chử đã gần 90 tuổi, ở xã Lạc Vân, huyện Nho Quan, Ninh Bình, có 2 người con là liệt sỹ và Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Bé, 84 tuổi, có người con trai duy nhất là liệt sỹ. Xúc động, sẻ chia trước những hy sinh to lớn của cuộc đời các Mẹ, Bộ trưởng cũng bày tỏ sự cảm phục trước sức chịu đựng và vượt lên mọi khó khăn, thử thách để sống và cống hiến cho Tổ quốc. Bộ trưởng khẳng định, đó cũng là phẩm chất cao quý, vẻ đẹp thiêng liêng của các Mẹ Việt Nam, những người mẹ thổi hồn cho sức sống mãnh liệt, trường tồn của Tổ quốc Việt Nam.

Vào ngày 26/7/2015, Bộ trưởng Trần Đại Quang đã về viếng nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Ninh Bình và nghĩa trang liệt sỹ huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình; thăm, tặng quà cho 87 mẹ Việt Nam anh hùng, đại diện cho hơn 1000 mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Ninh Bình, các anh hùng liệt sỹ và hàng chục thương binh Công an nhân dân đang sinh sống tại Ninh Bình.

Bộ trưởng Trần Đại Quang thăm hỏi, tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng tỉnh Ninh Bình, ngày 26/7/2015. 

Thành kính dâng hương trên từng phần mộ của các liệt sỹ và ân cần trao tặng những phần quà, tuy nhỏ bé, nhưng ấm áp, nghĩa tình cho các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang và các đồng chí thương binh, Bộ trưởng cũng đã biểu dương cấp ủy, chính quyền, lực lượng vũ trang và các tổ chức chính trị, xã hội tỉnh Ninh Bình trong việc thực hiện chính sách đối với gia đình liệt sỹ, thương binh và người có công với đất nước.

Nhiều Mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí thương, bệnh binh đã xúc động trước tình cảm đặc biệt đồng chí Đại tướng, người con của quê hương Ninh Bình, dù bận trăm công nghìn việc, lo toan công việc chung của đất nước, nhưng vẫn đau đáu, quan tâm, động viên đến từng đồng chí thương binh, bệnh binh và gia đình chính sách.

“Uống nước nhớ nguồn” đã trở thành đạo lý truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam ta. Tháng 2 năm 1947, Hồ Chủ Tịch đã ký Sắc lệnh số 20/SL ban hành chế độ hưu bổng thương tật và tiền tuất tử sĩ, đồng thời lấy ngày 27 tháng 7 hàng năm là Ngày Thương binh toàn quốc (sau này đổi thành Ngày thương binh, liệt sĩ), là dịp để đồng bào ta“tỏ lòng hiếu nghĩa bác ái và tỏ lòng yêu mến thương binh”. Truyền thống quý báu ấy được cả xã hội kế truyền, phát huy.
“Đất nước ta có được cơ đồ như ngày hôm nay là nhờ sự hy sinh to lớn của bao thế hệ người Việt Nam, trong đó có các anh hùng, liệt sĩ, các đồng chí thương, bệnh binh. Họ là những người con ưu tú đã hy sinh tính mạng hoặc mất đi một phần cơ thể để bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ hòa bình, thống nhất đất nước và cuộc sống yên vui của nhân dân.

Chúng ta mãi mãi trân trọng và biết ơn sự hy sinh to lớn của các anh hùng, liệt sĩ, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí thương, bệnh binh, những người đã ngã xuống, đã cống hiến trọn đời cho Tổ quốc trường tồn”… (Phát biểu của Bộ trưởng Trần Đại Quang trong dịp đến thăm các thương, bệnh binh đang điều trị tại Trung tâm điều dưỡng Nho Quan, Ninh Bình).

Đăng Trường
Bình luận
vtcnews.vn