Bộ trưởng Tô Lâm: Tội phạm tham nhũng khó làm vì có quan hệ, giỏi che giấu

Thời sựThứ Bảy, 18/11/2017 13:43:00 +07:00

Nói về việc điều tra các vụ án tham nhũng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lam cho rằng, rất khó làm vì người tham nhũng thường có quan hệ, có thủ đoạn và giỏi che giấu hành vi.

Nói về tham nhũng, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đưa ra thực trạng là án thường kéo dài, vi phạm thời hạn điều tra, có những án khởi tố từ năm 2014 đến nay chưa kết thúc.

Trả lời bổ sung chất vấn của các đại biểu Quốc hội về công tác điều tra, xét xử các vụ án tham nhũng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho rằng, sở dĩ án tham nhũng thường kéo dài do nhiều nguyên nhân.

to-lam1

Bộ trưởng Tô Lâm.

Trước hết chủ thể rất đặc biệt, có thủ đoạn, có quan hệ, có chuyên môn để che dấu hành vi. Các vụ án tham nhũng do nhiều đối tượng thực hiện, hành vi được che đậy, các đối tượng quan hệ chặt chẽ, thông tin khép kín trong phạm nhất định.

Ngoài ra, khó khăn do việc điều tra các vụ án có yếu tố nước ngoài liên quan tới hoạt động tương trợ tư pháp. Bên cạnh đó, công tác giám định còn nhiều hạn chế. Có tình trạng một số cơ quan, cá nhân được trưng cầu giám định cố tình kéo dài thời gian giám định dẫn đến việc án tham nhũng không thể xử lý.

Một số án tham nhũng phải trả hồ sơ bổ sung. Bộ trưởng Công an nói các vụ án này thường xảy ra lâu mới được phát hiện, hành vi tham nhũng được che đậy, đối tượng đã cất giấu tài sản, hợp lý hóa hoặc tiêu hủy tài liệu.

Trong khi việc phối hợp trong việc đánh giá chứng cứ, thậm chí là đánh giá tội danh còn chưa thống nhất. Một số quy phạm pháp luật về phòng chống tham nhũng vẫn còn bất cập.

Cũng liên quan đến nội dung này, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) dẫn chứng, vừa rồi có nghịch lý là người đáng ra ngăn chặn xuất cảnh nhưng xuất cảnh trót lọt vì chưa có quyết định khởi tố, nhưng cuối cùng hóa ra lại có tội.

Lý giải về việc đối tượng phạm tội tham nhũng bỏ trốn, ông Lâm nói các quy định pháp luật chỉ cho phép cơ quan công an thực hiện các biện pháp ngăn chặn đối với bị can, bị cáo. Do đó, một số đối tượng tham nhũng bỏ trốn trước khi bị khởi tố.

Bộ trưởng Công an cho biết một số trường hợp bị tố giác đã bỏ trốn ra nước ngoài tiêu hủy chứng cứ gây khó khăn cho công tác điều tra. Quá trình thực hiện, Luật tố tụng hình sự đã khắc phục điểm yếu này.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn