Bộ trưởng Thương mại Mỹ tố Huawei 'lách luật'

Thế giớiThứ Tư, 04/12/2019 15:10:00 +07:00

Bộ Thương mại Mỹ cho rằng, Huawei cố tình “lách luật” bằng cách khuyến khích các nhà cung ứng chuyển hoạt động ra bên ngoài lãnh thổ Mỹ né lệnh trừng phạt.

Trả lời phỏng vấn ngày 3/12, Bộ trưởng Wilbur Ross cho rằng đại gia công nghệTrung Quốc Huawei "đang công khai ủng hộ các doanh nghiệp Mỹ chuyển hoạt động sản xuất ra nước ngoài để né tác động từ việc Washington đưa Huawei vào danh sách đen".

Tuy nhiên, theo ông Ross bất cứ ai thực hiện việc chuyển sản phẩm ra ngoài một cách cụ thể để tránh bị xử phạt "là hành vi vi phạm luật pháp Mỹ. Vì vậy, ở đây có thể nói Huawei khuyến khích các nhà cung cấp Mỹ vi phạm luật pháp", ông Ross khẳng định.

huawei1

 (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn viên của Huawei, ông Rob Manfredo từ chối bình luận về phát biểu của người đứng đầu ngành thương mại Mỹ.

Reuters tuần trước đưa tin chính phủ Mỹ có thể mở rộng ngăn chặn nhiều lô hàng sản phẩm nước ngoài có công nghệ của Mỹ bán cho Huawei, bằng cách mở rộng phạm vi của hai quy định chính để áp dụng với nhiều sản phẩm hơn.

Một trong những quy định được gọi là Quy tắc tối thiểu, quy định bao nhiêu thành phần của Mỹ có trong một sản phẩm do nước ngoài cung cấp thì sẽ cho phép chính quyền Mỹ chặn xuất khẩu. Hiện tại ngưỡng tối thiểu là 25%, nghĩa là nếu các thành phần Mỹ chiếm hơn một phần tư giá trị của mặt hàng, lệnh hạn chế sẽ áp dụng cho hàng xuất khẩu sang Trung Quốc.

Ông Ross từ chối cho biết về những thay đổi quy tắc có thể sắp xảy ra. Tuy nhiên, ông nói sự ủng hộ của Huawei đối với các nhà cung cấp di chuyển ra nước ngoài "cho thấy một vấn đề mà chúng tôi đã bắt đầu giải quyết, đó là, liệu ngưỡng 25% có còn phù hợp với Trung Quốc hay không".

Hồi tháng 5, chính phủ Mỹ đưa Huawei Technologies Co Ltd vào danh sách đen thương mại vì lo ngại an ninh quốc gia, buộc một số nhà cung cấp phải xin giấy phép đặc biệt để bán thiết bị cho công ty công nghệ Trung Quốc.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn