Bộ trưởng Thăng: Trung Quốc đang tự làm khó mình

Thời sựThứ Tư, 11/06/2014 07:48:00 +07:00

(VTC News) - Người đứng đầu ngành Giao thông Vận tải cho rằng Trung Quốc đang tự làm khó mình khi cấm doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam.

(VTC News) - Người đứng đầu ngành Giao thông Vận tải khẳng định không ngại việc Trung Quốc cấm doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam.

Chiều 10/6, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng chia sẻ thẳng thắn trước thông tin Trung Quốc cấm doanh nghiệp nước này đấu thầu mới các dự án tại Việt Nam.

- Báo chí Trung Quốc thông tin Trung Quốc cấm doanh nghiệp nước này đấu thầu mới dự án tại Việt Nam. Liệu điều đó có ảnh hưởng đến các dự án của ngành giao thông trong thời gian tới, thưa ông?

Bộ trưởng Đinh La Thăng
Bộ trưởng Đinh La Thăng
Thông tin này tôi mới đọc được trên báo chí, chưa có nguồn thông tin chính thức nào. Còn nói một cách tổng thể, Việt Nam hiện đã hội nhập rất sâu rộng với nền kinh tế thế giới. Doanh nghiệp Việt Nam, nhà đầu tư của Việt Nam có thể hoạt động ở bất cứ đâu trong nước và cả nước ngoài.


Ngược lại, các nhà đầu tư nước ngoài cũng được quyền vào làm ăn, kinh doanh, đầu tư ở Việt Nam.

Tại Việt Nam có rất nhiều nhà đầu tư của các nước khác nhau chứ không chỉ có Trung Quốc vì Việt Nam được đánh giá là một thị trường tiềm năng, an ninh chính trị tốt, ổn định, thu hút được các nhà đầu tư nên có nhiều nhà đầu tư đến, trong đó các nhà đầu tư, nhà thầu Trung Quốc.


Trong khi đó, Việt Nam lại xây dựng một nền kinh tế có hội nhập nhưng phải đảm bảo độc lập tự chủ, không lệ thuộc vào bất cứ nước nào nên việc Trung Quốc cấm các doanh nghiệp nhà nước tham gia đấu thầu dự án mới tại Việt Nam, nếu có, thì trước hết là họ bị thiệt vì họ vào đầu tư là cũng trên cơ sở hội nhập làm ăn, hai bên cùng có lợi, tôn trọng độc lập chủ quyền của nhau. Làm như thế là tự anh làm khó anh, làm khó cho doanh nghiệp của anh vì như vậy là tự loại trừ đi một thị trường tốt.

Còn với Việt Nam, việc này không ảnh hưởng gì cả vì Trung Quốc không tham gia thì các nhà thầu nước ngoài khác tham gia.

Nhà thầu Việt Nam cũng đủ mạnh đủ lớn để thực hiện các dự án giao thông hiện nay vì thực ra, việc tiếp cận khoa học công nghệ trong các lĩnh vực kinh tế thì ngành giao thông là tiếp cận tốt nhất.

- Có một thực tế là số lượng các dự án giao thông, nhất là các dự án trọng điểm tại Việt Nam hiện nay do các doanh nghiệp Trung Quốc đang đầu tư vì lợi thế là các nhà thầu nước này luôn bỏ thầu với giá thấp nhất nên thắng thầu trong hầu hết các dự án?

 

Việc này không ảnh hưởng gì cả vì Trung Quốc không tham gia thì các nhà thầu nước ngoài khác tham gia.

Bộ trưởng Đinh La Thăng
 
Thực ra không phải là rất nhiều. Có 9 nhà thầu Trung Quốc với 17 gói thầu, tổng cộng gần 30.000 tỷ đồng tiền vốn đang thực hiện ở Việt Nam, trong đó đã thực hiện được gần một nửa. 
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đang sử dụng nguồn vốn ODA của Trung Quốc cho vay nên tất nhiên là các nhà thầu của họ được tham gia.

Còn việc nhà thầu họ rút hay không thì hoàn toàn không phụ thuộc gì, không ảnh hưởng gì đến Việt Nam vì trước hết, nếu Trung Quốc rút ra thì phần đang làm dở không thanh toán được.

Chúng tôi sẽ đưa các nhà thầu khác vào làm và thậm chí họ còn làm nhanh hơn Trung Quốc.


- Ngoài nhà thầu Trung Quốc, các nhà thầu trong và ngoài nước đang có mặt tại Việt Nam có đủ khả năng tài chính và kỹ thuật để thực hiện các dự án giao thông hiện nay?

Trước hết là họ chỉ cho vay dự án ODA Cát Linh – Hà Đông nên chỉ có nguồn vốn của dự án này có khả năng bị ảnh hưởng thôi. Còn tất nhiên họ không cho vay tiếp thì chúng ta sẽ đi vay chỗ khác đề bù đắp, đảm bảo tiếp tục dự án. Còn với các dự án khác, khi họ chỉ là nhà thầu thuần túy thì bình thường, kể cả là Chính phủ Trung Quốc không cấm mà làm không tốt thì chúng ta cũng đuổi.

Bộ đã đang yêu cầu các nhà thầu hoàn thành tiến độ. Còn trường hợp nào đó anh dừng không sang thì chúng tôi tuyên bố chấm dứt hợp đồng đơn phương và sẽ mời các nhà thầu khác vào.

Việt Nam đã chủ trương xây dựng một nền kinh tế hội nhập sâu rộng nhưng độc lập, không phụ thuộc bất cứ nước nào chứ không chỉ Trung Quốc, trên cơ sở 2 bên cùng có lợi, hợp tác, tôn trọng lẫn nhau. Trên cơ sở đó, nhà thầu Trung Quốc hay nhà thầu nước nào đó rút thì cũng có đơn vị khác thay thế. Chúng ta đã có cơ chế bảo vệ trước rồi vì đây là chủ trương của đất nước.
Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông
Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông 

- Bộ Giao thông Vận tải đã chủ động làm việc với chủ đầu tư dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông chưa, thưa ông?

Có rồi. Chúng tôi đã làm rồi. Dự án này là của đất nước mình chứ có phải của người ta đâu, người ta rút mình vẫn phải làm tiếp.

Vốn đầu tư cho giao thông hiện tại từ rất nhiều nguồn khác nhau, vốn của Trung Quốc là phần rất nhỏ. Đầu tư ODA lớn nhất cho Việt Nam và trong đó là cho giao thông thì Nhật Bản là số 1 rồi đến các nhà đầu tư, nhà tại trợ khác.

- Có ý kiến phân tích ở góc độ khác, Việt Nam có lợi thế khi ở cạnh Trung Quốc để có thể tận dụng được nguồn vốn, công nghệ giá rẻ của nước này. Nếu Chính phủ Trung Quốc cấm doanh nghiệp của họ đấu thầu, đầu tư dự án tại Việt Nam thì chúng ta sẽ ảnh hưởng vì mất đi lợi thế đó?

Nguồn vốn của Trung Quốc chưa chắc đã phải rẻ vì người ta cho mình vay, họ phải có lãi và mình cũng phải tính toán nếu thấy có lợi mình mới vay. Trên cơ sở mối quan hệ đôi bên cùng có lợi như vậy thì mình mới làm. 
Còn giờ, như tôi đã nói, người ta không cho vay nữa, người ta rút thì mình cũng sẵn sàng thôi, không ngại gì cả. Mà không chỉ với nhà đầu tư Trung Quốc, với tất cả các nhà đầu tư khác cũng vậy, mình phải chủ động.

- Xét về lợi ích thì doanh nghiệp của Trung Quốc hay của nước nào mang tiền ra nước ngoài đầu tư cũng đều muốn làm ăn ổn định. Liệu có chuyện sức ép đặt ra ở đây nên doanh nghiệp họ buộc phải rút?

Chính các nhà thầu, doanh nghiệp Trung Quốc đều không muốn về, muốn tiếp tục ở Việt Nam làm ăn vì thực ra môi trường đầu tư kinh doanh ở Việt Nam là rất tốt, thuận lợi, đặc biệt là vì tình hình an ninh, chính trị ổn định.

Hai nữa, Việt Nam cũng rất chân thành, hữu nghị, hữu hảo.

- Là người đứng đầu ngành giao thông, giải pháp tới đây để khắc phục tình trạng này là gì, thưa ông?

Ngành giao thông luôn rất chủ động, nhiều nhà thầu, nhà đầu tư muốn tham gia vào thị trường Việt Nam, chúng tôi đều có phương án hết, thậm chí là làm không tốt tôi còn đuổi, chấm dứt hợp đồng luôn nên không phải lo lắng, băn khoăn gì cả.

- Nói về cách thức thoát sự lệ thuộc vào người láng giềng, nhiều ý kiến cho rằng, cần điều kiện để việc nhà thầu Trung Quốc dù đưa ra giá rẻ nhưng cũng phải ràng buộc để không hẳn cứ rẻ là trúng thầu?

Hiện nay Chính phủ và Quốc hội đã ban hành sửa đổi luật Đấu thầu, tiêu chí giá rẻ không quyết định việc chọn nhà thầu mà còn phải xét về năng lực, kinh nghiệm, kỹ thuật công nghệ…

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn