Bộ trưởng Thăng sẽ cấm taxi giờ cao điểm?

Thời sựThứ Hai, 28/11/2011 03:58:00 +07:00

(VTC News) - Ngành giao thông sẽ nghiên cứu cấm taxi, xe tải lưu thông giờ cao điểm; kiên quyết tịch thu xe đua và cấp giấy phép lái xe mẫu mới.

(VTC News) - Ngành giao thông sẽ nghiên cứu cấm taxi, xe tải lưu thông giờ cao điểm; kiên quyết tịch thu xe đua và cấp giấy phép lái xe mẫu mới - ông Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ GTVT, kiêm Phó Chủ tịch thường trực UB ATGTquốc gia cho biết vào sáng 28/11.

Sẽ kiên quyết tịch thu xe đua

Về tình trạng đua xe trái phép, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, thời gian qua khó xử lý dứt điểm tình trạng này vì lực lượng chức năng không được tịch thu phương tiện, hơn nữa những phương tiện được các đối tượng dùng để tổ chức đua thường là xe đi mượn của người khác, hoặc đã sang nhượng nhưng chưa sang tên nên không thể tịch thu được vì không chính chủ.

Vì vậy, theo Bộ trưởng Thăng, Chính phủ cần có quy định cho tịch thu phương tiện đua xe trái phép dù đó là xe chính chủ hay không, đồng thời yêu cầu chủ phương tiện khi đã sang nhượng phải làm thủ tục sang tên nếu không sẽ tịch thu. Như vậy chắc chắn sẽ không ai còn dám đua xe.

 Trong năm tới có thể sẽ cấm taxi lưu thông trong giờ cao điểm tại một số tuyến phố thường xuyên ùn tắc.

“Chúng tôi cũng đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu phương án xử phạt vi phạm giao thông qua thẻ ngân hàng. Đồng thời nghiên cứu thu phí lưu hành ô tô cá nhân, thu phí phương tiện cá nhân vào khu vực thường xuyên ùn tắc", Bộ trưởng Thăng cho biết thêm.

Ngoài ra, theo Bộ trưởng Thăng, thời gian qua tình trạng đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe còn nhiều cái sai, trách nhiệm một phần là của ngành giao thông.

Vì vậy, Bộ GTVT dự kiến vào tháng 4/2012 sẽ chính thức cấp giấy phép lái xe theo mẫu mới, tăng cường kiểm tra, rà soát lại các trung tâm đào tạo, cấp phép lái xe. Khi xảy ra tai nạn giao thông có thể nghiên cứu trách nhiệm liên đới của đơn vị đào tạo cấp phép lái xe, đơn vị đăng kiểm chất lượng phương tiện…

Người đứng đầu ngành giao thông cũng cho rằng, ngành giao thông có thể sẽ nghiên cứu phương án lập báo cáo Chính phủ những địa phương để xảy ra nhiều tai nạn, để xử lý trách nhiệm của lãnh đạo các địa phương đó.

“Với những giải pháp đó, mục tiêu của năm 2012 cả nước sẽ giảm 5-10% số vụ tai nạn, số người chết và bị thương so với năm trước đó”, ông Thăng khẳng định.

10 tháng hơn 17.000 người thương vong vì TNGT

Theo báo cáo của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia (UBATGT QG), trong 10 tháng đầu năm 2011, cả nước đã xảy ra hơn 11.000 vụ tai nạn giao thông (giảm 181 vụ so với năm 2010), làm hơn 9.200 người chết, và gần 8.400 người bị thương.

10 tháng đầu năm đã có hơn 9.000 người chết vì tai nạn giao thông. Ảnh hiện trường vụ tai nạn xe khách làm 10 người chết cháy tại Bình Thuận xảy ra hồi đầu tháng 11 vừa qua. 

Chỉ tính riêng trong tháng 9/2011 (Tháng An toàn giao thông quốc gia năm 2011), cả nước xảy ra hơn 1.000 vụ tai nạn giao thông, làm chết gần 900 người, hơn 700 người bị thương.

Lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt toàn quốc đã kiểm tra xử lý hơn 5,7 triệu trường hợp vi phạm Luật giao thông đường bộ, nộp kho bạc nhà nước gần 1.600 tỷ đồng (tăng 7,8% so với năm 2010), tước giấy phép lái xe hơn 200.000 trường hợp, tạm giữ hơn 21.000 xe ô tô, gần 500.000 xe máy và hơn 4.000 phương tiện khác.

Đánh giá về nguyên nhân dẫn tới tình trạng mất an toàn giao thông thời gian qua, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng: “Việc quản lý nhà nước trong đảm bảo an toàn giao thông còn nhiều yếu kém, nhiều địa phương chưa thật sự vào cuộc quyết liệt, sự gia tăng nhanh chóng phương tiện cá nhân trong khi cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng kịp… là những nguyên nhân chính dẫn tới tai nạn giao thông trong thời gian qua”.

Về tình trạng ùn tắc và va chạm giao thông trong giờ cao điểm ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, theo ông Thăng là do công tác tổ chức, hướng dẫn giao thông chưa khoa học, thiếu hợp lý.

Chủ tịch Hà Nội: Nói ít thôi, làm là chính

Theo ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, vấn đề giao thông đô thị hiện nay đã rất nghiêm trọng, giờ đã đến lúc phải làm ngay, đã nói là làm.

“Nói ít thôi, làm là chính, chúng ta nói làm 7 cầu vượt tại các nút giao thông thường xuyên ùn tắc là giờ phải làm ngay. Việc đổi giờ làm, phân làn các tuyến phố có điều kiện, hạn chế xe cá nhân… cũng cần sớm đưa vào thực hiện”, ông Thảo đề xuất.


Lê Việt

Bình luận
vtcnews.vn