Bộ trưởng Thăng: Ngành giao thông tiêu nhiều tiền của dân nhất

Thời sựThứ Tư, 25/06/2014 07:15:00 +07:00

(VTC News) - Bộ Trưởng Thăng cho biết, GTVT là ngành tiêu nhiều tiền của dân nhất, cho nên phải sử dụng đồng tiền của nhân dân thật hiệu quả.

(VTC News) - Bộ Trưởng Thăng cho biết, GTVT là ngành tiêu nhiều tiền của dân nhất, cho nên phải sử dụng đồng tiền của nhân dân thật hiệu quả.

Thời gian gần đây, khi một số dự án mới đưa vào khai thác đã xuất hiện hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa. Mặc dù đã được ngành giao thông vận tải quan tâm, tìm hiểu nguyên nhân, đưa ra nhiều giải pháp nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu để khắc phục triệt để hiện tượng này.
Truy tìm nguyên nhân hằn lún vệt bánh xe
Ngày 24/6, tại trụ sở Bộ Giao thông Vận tải, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp về khắc phục tình trạng hằn lún vệt bánh xe.
Tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông Trần Xuân Sanh nhận định có hai nguyên nhân gây ra hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa. 
 Đường 5 và vệt lún kéo dài 
Theo ông Sanh, nguyên nhân thứ nhất do sự tác động chủ quan của con người, tác động qua các tiêu chuẩn kỹ thuật, thiết kế; tác động qua quản lý thi công. Theo đó, sự định hình chiều dày kết cấu áo đường cho tất cả các vị trí địa hình như nhau là chưa phù hợp; sự tiêu chuẩn hóa cùng một chủng loại vật liệu sử dụng cho tất cả các vị trí địa hình, khí hậu như nhau cũng chưa phù hợp;

Hệ thống quản lý chất lượng của dự án chưa được thiết lập nghiêm túc và không có sự chấp thuận của cấp có thẩm quyền; Chưa kiểm soát được vật liệu đầu vào đúng tiêu chuẩn; Thiết bị, công nghệ thi công không đạt chuẩn; Kinh nghiệm thi công không được chú ý. 
"Nguyên nhân thứ hai do tác động của ngoại quan môi trường thi công và khai thác, nhiệt độ thực tế cao hơn nhiệt độ hóa mềm cho phép của vật liệu theo thiết kế, cùng với tải trọng nặng trùng phục liên tục; xe quá tải lưu thông trên tuyến lớn hơn tải trọng thiết kế", ông Sanh phân tích.
Theo đánh giá của ông Hoàng Hà - Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, có nhiều nguyên nhân liên quan, tập trung vào một số nguyên nhân chính như không kiểm soát được chất lượng thi công các lớp cấp phối đá dăm và bê tông nhựa trên toàn dự án. 
Kết quả thí nghiệm cho thấy ở những nơi hư hỏng chất lượng không đạt yêu cầu kỹ thuật, giải pháp thiết kế chưa phù hợp, thiếu linh hoạt cho những vị trí xung yếu như nút giao, dốc, gần khu công nghiệp, trạm xăng dầu; Tác động của phương tiện quá tải trọng, mật độ lớn; do thời tiết, nhiệt độ môi trường.
Trong khi đó, chuyên gia cầu đường Nguyễn Ngọc Long cho rằng, tác động cơ học do xe tải trọng nặng đã làm hư hỏng đường bởi nền đất không đàn hồi, chỉ cần xe chạy 1-2 lần là đường "vỡ vụn như bánh đa". Tuyến nào có hằn bánh xe nghiêm trọng thường là vệt xe tải trọng nặng. Ông Long đề nghị phân loại đường chính có lưu lượng cao phải thiết kế đặc biệt, nhất là làn xe tải trọng nặng.
Bộ trưởng chỉ đạo xử lý dứt điểm
Sau khi nghe các đơn vị, cá nhân phân tích nguyên nhân dẫn đến tình trạng hằn lún vệt bánh xe, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo trong thời gian tới, các Ban quản lý dự án, nhà thầu có kế hoạch khắc phục tại toàn bộ những vị trí cần sửa chữa; việc khắc phục hiện tượng vệt hằn lún bánh xe tại một số dự án phải xong trong tháng 7, toàn bộ chi phí khắc phục do các nhà thầu chịu trách nhiệm. 
"Đối với các dự án sắp hoàn thành và các dự án khác, Cục QLXD phải tiếp tục theo dõi, kiểm tra, yêu cầu Ban quản lý dự án, nhà thầu khắc phục ngay nếu có hiện tượng không đảm bảo chất lượng dự án", Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo.
 Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo khắc phục dứt điểm tình trạng hằn lún vệt bánh xe tại một số tuyến đường
Theo Bộ trưởng Thăng, việc đảm bảo chất lượng, tiến độ công trình là đòi hỏi khách quan, chính đáng của nhân dân đối với ngành giao thông vận tải. Chúng ta là ngành tiêu nhiều tiền của dân nhất, đầu tư xây dựng giao thông lớn nhất cho nên trách nhiệm của chúng ta phải sử dụng đồng tiền của nhân dân thật hiệu quả.
"Điều đó nhằm đem lại lợi ích cho người dân, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, mục tiêu xây dựng được hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tương đối đồng bộ, hoàn chỉnh theo hướng hiện đại, tháo gỡ những điểm “nghẽn” về hạ tầng giao thông.” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.
Bộ trưởng Thăng yêu cầu tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tải trọng xe để đến cuối năm nay xe vượt quá tải trọng cơ bản phải được xử lý, không để tình trạng xe quá tải, quá khổ lưu thông trên các tuyến đường bộ.
Ngoài ra, Bộ trưởng đề nghị Tổ nghiên cứu các giải pháp khắc phục hiện tượng hằn lún vệt bánh xe đối với mặt đường bê tông nhựa tiếp tục nghiên cứu cụ thể, chi tiết chuyên sâu về các nguyên nhân, đưa ra các giải pháp khắc phục triệt để hiện tượng này.

Hoàng Chiến
Bình luận
vtcnews.vn