Bộ trưởng Thăng lý giải việc mua 13 đoàn tàu của Trung Quốc

Thời sựThứ Ba, 09/06/2015 04:48:00 +07:00

Bộ trưởng Thăng lý giải về việc mua tàu Trung Quốc cho tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

(VTC News) - Bộ trưởng Đinh La Thăng lý giải về việc mua tàu của Trung Quốc cho tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ thực hiện mua sắm 13 đoàn tàu, loại tàu B1 của Trung Quốc với cấu hình mỗi đoàn tàu gồm 4 toa xe, thân tàu sử dụng vật liệu thép không gỉ.

Ban Quản lý dự án đường sắt vừa có tờ trình gửi Bộ GTVT lựa chọn phương án thiết kế ngoại thất, nội thất của đoàn tàu thuộc dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Nhà sản xuất đoàn tàu là Công ty Trách nhiệm hữu hạn trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh (Trung Quốc).

Trao đối với báo chí sáng nay (9/6), Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, việc mua đoàn tàu được đóng tại Trung Quốc là một trong những điều khoản nằm trong hiệp định vay vốn được ký kết giữa hai Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc.

Hình ảnh mô hình đoàn tàu chạy trên đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.
Cụ thể, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông được thực hiện theo Hiệp định vay vốn ODA được ký giữa Chính phủ hai nước Việt Nam và Trung Quốc từ năm 2003 thông qua Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank). Theo Hiệp định này, phía Trung Quốc tài trợ vốn, Tổng thầu thi công và giám sát cũng của Trung Quốc.

Cũng theo Bộ trưởng Thăng, ngay sau khi thông tin việc mua tàu Trung Quốc cho dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, nhiều người dân đã nhắn tin cho ông thắc mắc về vấn đề này.

Từ thực tế, Bộ trưởng Thăng cũng thừa nhận nhà thầu thi công tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông rất yếu kém, để xảy ra nhiều vụ tai nạn lao động, gây bức xúc trong dư luận. 

“Mặc dù nhà thầu Trung Quốc rất yếu kém, tôi đã nhiều lần muốn thay nhà thầu nhưng cũng không thể thay được, bởi đó là điều kiện trong Hiệp định”, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

Trước đó, Ban Quản lý dự án đường sắt có tờ trình gửi Bộ GTVT lựa chọn phương án thiết kế ngoại thất, nội thất của đoàn tàu thuộc dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

 Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đang trong quá trình thi công

Theo Ban quản lý dự án, đoàn tàu hoạt động trên tuyến đường sắt này với tốc độ không cao, không đòi hỏi thiết kế khí động học nhưng vẫn cần dáng vẻ hiện đại, năng động, đậm đà bản sắc văn hóa thủ đô văn hiến nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chung.

Video: Sập giàn giáo dự án đường sắt trên cao
 

M.Chiến
Bình luận
vtcnews.vn