Bộ trưởng Thăng: 'Lao động nhiều nên lương thấp là đương nhiên'

Thời sựThứ Ba, 05/01/2016 05:55:00 +07:00

Bộ trưởng Thăng khẳng định lao động của ngành đường sắt là quá lớn, dẫn đến việc lương thấp là hiển nhiên.

(VTC News) - Bộ trưởng Thăng khẳng định lao động của ngành đường sắt là quá lớn, dẫn đến việc lương thấp là hiển nhiên.

Tại Hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2016 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sáng nay (5/1), Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định, ngành đường sắt chưa phát triển được như kỳ vọng nhưng lại duy trì số lượng lao động rất lớn nên lương thấp là điều đương nhiên.

Bộ trưởng Đinh La Thăng lấy dẫn chứng ngành hàng không để so sánh số lượng lao động của ngành đường sắt là quá lớn. Cụ thể, Vietnam Airlines khi tái cơ cấu và cổ phần hóa, số lao động là 11.000 người. Đến nay, số lượng máy bay tăng gấp đôi, doanh thu tăng, nhưng người bắt đầu giảm. 

Lao động ngành đường sắt vẫn có rất lớn 

"Đầu năm nay giảm còn hơn 6.000 người. Vietnam Airlines không buộc người lao động nghỉ việc mà tách thành bộ phận riêng. Do đó, có thể tăng lương cho phi công, sửa chữa và các bộ phận chủ lực dẫn đến thu nhập bình quân tăng. Trong khi đó, đường sắt vẫn duy trì số lao động lớn nên lương thấp là đương nhiên" Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

Tiếp tục đề cập đến những hạn chế của ngành đường sắt trong những năm vừa qua, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng ngành đường sắt tư duy quản lý chưa đạt hiệu quả như kỳ vọng. 

Ông nói: "Ngành đường sắt mắc bệnh cố hữu, nếu hài lòng với những gì đã đạt được thì làm sao còn động lực để phấn đấu nữa".

Tuy nhiên, Bộ trưởng Thăng cũng đánh giá cao những nỗ lực của ngành đường sắt trong thời gian qua. Bộ trưởng ghi nhận những nỗ lực của ngành như tái cơ cấu doanh nghiệp, kêu gọi đầu tư hạ tầng, lắp đặt thiết bị vệ sinh tự hoại trên tàu, hệ thống bán vé tàu điện tử.

"Ngành đường sắt đã nâng dần chất lượng phục vụ trên tàu, dưới ga và nhận được phản hồi tích cực từ người dân" Tư lệnh ngành GTVT đánh giá.

Ông Thăng khẳng định đường sắt thay đổi nhiều sau hơn 100 năm, kết quả đổi mới đã được nhân dân đánh giá cao. 

Hà Minh
Bình luận
vtcnews.vn