Bộ trưởng Thăng lại 'sờ gáy' siêu dự án rùa bò

Thời sựThứ Năm, 22/12/2011 07:19:00 +07:00

(VTC News) - Có lúc rơi tưởng như rơi vào vào ngõ cụt, Dự án WB4 bị Ngân hàng Thế giới liệt vào nhóm các dự án có nguy cơ cắt hiệp định hỗ trợ vốn.

(VTC News) - Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa ký quyết định thành lập đoàn công tác kiểm tra chất lượng Công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 48 - đoạn Yên Lý - Nghĩa Thuận (Nghệ An) thuộc Dự án Cải tạo nâng cấp mạng lưới đường bộ.

Đoàn công tác có nhiệm vụ kiểm tra, xác định nguyên nhân, đề xuất các giải pháp xử lý, khắc phục những tồn tại, khiếm khuyết tại công trình QL48 - 2, báo cáo Bộ trưởng trước ngày 31/12/2011.

Theo Quyết định, đoàn công tác có quyền tập trung các cán bộ, công chức từ các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ tham gia hoạt động của đoàn khi cần thiết. Các tổ chức, cá nhân có liên quan đến công trình, dự án trên có trách nhiệm báo cáo, giải trình theo nội dung yêu cầu của đoàn công tác.

 QL48 đoạn qua huyện Diễn Châu (Nghệ An) sau khi được nâng cấp, sửa chữa mới chỉ sử dụng được 1 năm đã xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: doanhnhansaigon.vn
Dự án cảI tạo, nâng cấp QL48 - 2 Yên Lý - Nghĩa Thuận (Nghệ An) là dự án thành phần thuộc "siêu" Dự án Cải tạo nâng cấp mạng lưới đường bộ (WB4), do Liên danh Công ty Cổ phần MCO Việt Nam và Công ty cổ phần TASCO thi công.

Mặc dù đã được khởi công từ năm 2006 và phải hoàn thành trong tháng 8/2007, tuy nhiên trong suốt quá trình triển khai, tuyến đường bị chậm tiến độ nghiêm trọng, do công tác giải phóng mặt bằng chậm, nhà thầu vừa làm vừa lo lỗ gây ra rất nhiều tai tiếng.

Công trình này cùng với một số dự án thành phần khác như QL48 -1, QL48 - 2, QL47, 39... nhiều thời điểm gần như rơi vào ngõ cụt, khiến Ngân hàng Thế giới (WB) liệt WB4 vào nhóm các dự án có nguy cơ cắt hiệp định hỗ trợ vốn.

Tổng giá trị vốn vay của WB cho công trình này là khoảng 225,3 triệu USD. Khối lượng thực hiện thực tế là nâng cấp 10 tuyến quốc lộ (khoảng 252km) và bảo trì khoảng 700km đường quốc lộ khác.

Lê Việt

Bình luận
vtcnews.vn