Bộ trưởng Thăng: 'Không để xảy ra tình trạng bảo kê xe quá tải'

Thời sựThứ Năm, 25/12/2014 07:20:00 +07:00

Bộ trưởng Thăng khẳng định, cần có sự vào cuộc quyết liệt của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh thành để không bảo kê, dung túng cho xe quá tải.

(VTC News) - Bộ trưởng Thăng khẳng định, cần có sự vào cuộc quyết liệt của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh thành để không bảo kê, dung túng cho xe quá tải.

Sáng 24/12, Bộ Công an và Bộ GTVT tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết Kế hoạch số 12593 về phối hợp thực hiện việc tuần tra kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá trọng tải của ô tô vận chuyển hàng hóa trên đường bộ và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới.
Sau 9 tháng triển khai, kế hoạch này đã tác động mạnh đến các doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe chấp hành quy định về vận tải đường bộ; tình trạng xe ô tô chở hàng.
Hội nghị thẳng thắn nhìn nhận tình trạng xe quá tải vẫn chưa thể xử lý dứt điểm. Đại diện Bộ Công an và Bộ Giao thông Vận tải chỉ ra nguyên nhân là do một số doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, lái xe còn chạy theo lợi nhuận, khoán khối lượng vận chuyển cho tài xe dẫn đến ngang nhiên vi phạm, tự ý cải tạo cơi nới thùng xe để chở hàng quá tải, tình trạng xe ôtô tải dừng đỗ tại hai đầu trạm cân lợi dụng thời cơ chờ vượt trạm vẫn còn diễn ra, không chấp hành việc dừng xe kiểm soát, chống đối lại lực lượng thực thi nhiệm vụ. 
Đặc biệt còn có các hiện tượng móc nối, làm luật, bảo kê xe quá tải, "cò", môi giới dẫn xe hoạt động xung quanh trạm cân lưu động.
Bộ trưởng Thăng: 'Không để xảy ra tình trạng bảo kê xe quá tải'
 Xe quá tải bị lực lượng chức năng xử lý tại địa bàn tỉnh Hải Dương

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã dẫn chứng chuyến kiểm tra thực tế tại tỉnh Hà Tĩnh về công tác này. Ông Thăng cho biết, Hà Tĩnh là một trong những tỉnh buông lỏng để xe quá tải ngang nhiên vi phạm. 

"Tại đường vào Khu công nghiệp Vũng Áng, Quốc lộ 12, hiện tượng xe quá tải rồng rắn thành đoàn đi công khai, trong khi không có lực lượng chức năng xử lý," ông Thăng dẫn chứng.

Trước dẫn chứng của Bộ trưởng, ông Nguyễn Hồng Lĩnh - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh thừa nhận, địa phương có Khu kinh tế Vũng Áng bùng nổ về kinh tế, kéo theo đó số lượng xe tăng lên rất nhiều. Tỉnh xác định đây là địa bàn trọng điểm để khắc phục những tồn tại nêu trên trong đó, tập trung vào các doanh nghiệp mỏ để tăng cường kiểm soát tại nguồn cung cấp hàng.

Từ báo cáo của các địa phương, Bộ trưởng Thăng Bộ đề nghị các địa phương tiếp tục kiểm soát tải trọng chặt chẽ hơn nữa.

Video lái xe dàn trận vượt trạm cân:

 

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu việc kiểm soát tải trọng được thực hiện liên tục với nhiều biện pháp như trạm cân, cân xách tay, đo trực tiếp khối lượng tại nguồn hàng, kiểm tra kích thước thùng xe, công khai minh bạch lực lượng thực thi công vụ, không có bảo kê, xử lý đối tượng cò mồi

Theo Bộ trưởng Thăng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh thành phải vào cuộc quyết liệt xử lý tình trạng xe quá tải, không để xảy ra hiện tượng bảo kê, dung túng cho các trường hợp vi phạm.

Từ những kết quả đạt được trong năm 2014, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: “Năm 2015 sẽ không còn hiện tượng xe quá tải. Tất cả ban ngành đều phải vào cuộc để thực hiện bằng được mục tiêu này, không có lý do gì hay chỉ vì một số nhóm người mà mục tiêu chúng ta không hoàn thành được.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho biết, Bộ GTVT đang xây dựng đề án xã hội hóa trạm cân. Các trạm thu phí BOT sẽ được lắp đặt cân cố định, sử dụng camera để phạt nguội. Ngoài ra, đối với các phương tiện vi phạm buộc phải hạ tải, Bộ trưởng đề nghị các địa phương không xây dựng bãi hạ tải mà yêu cầu xe quay lại điểm xuất phát.

Tại hội nghị, đại diện nhiều tỉnh thành cũng cam kết sẽ vào cuộc quyết liệt và xe quá tải là cuộc chiến lâu dài nên cần có đầy đủ các lực lượng đồng thời phân công trách nhiệm rõ ràng của tổ công tác tại trạm, có sự hỗ trợ, giám sát lẫn nhau trong khi làm, bố trí thêm các trạm cân lưu động để kiểm soát chặt chẽ.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ công an Lê Quý Vương cho rằng, lãnh đạo địa phương phải trực tiếp ra đường chỉ đạo, ít nhất Phó Giám đốc công an, Sở Giao thông Vận tải phải ra đường chỉ đạo với vấn đề phức tạp tìm ra nguyên nhân, trách nhiệm giải quyết của từng đơn vị.

Theo số liệu thống kê của liên ngành Bộ Công an và Bộ Giao thông Vận tải, từ ngày 16/12/2013-15/12/2014, các trạm cân lưu động đã dừng, kiểm tra hơn 416.000 xe ôtô, phát hiện và lập biên bản 64.885 trường hợp vi phạm, xử phạt 331 tỷ đồng, tạm giữ 1.885 phương tiện, tước giấy phép lái xe 42.066 trường hợp, hạ tải gần 32.220 phương tiện vi phạm.

Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn