Bộ trưởng Thăng: 'Không đánh đổi tính mạng người Việt để vay vốn'

Theo ông Thăng, việc thực hiện dự án quá kém của tổng thầu dẫn đến dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông thực hiện kém cỏi nhất  Việt Nam.

Sáng 6/1, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã công bố quyết định bổ nhiệm ông Lê Kim Thành - phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - giữ chức tổng giám đốc Ban quản lý dự án (PMU) đường sắt của Bộ GTVT kể từ ngày 10/1/2015.

Ông Thành (41 tuổi) là kỹ sư cầu đường, được bổ nhiệm chức vụ giám đốc PMU đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai từ tháng 5/2013 và là phó tổng giám đốc VEC từ tháng 12/2013.

              Ảnh: VTV 

Ảnh: VTV 

Tại cuộc làm việc với ông Mã Giang Kiềm - tổng giám đốc Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc, tổng thầu EPC của dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông - chiều 5/1, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã buộc tổng thầu Tập đoàn Cục 6 thay giám đốc điều hành, thay nhà thầu phụ có năng lực hơn và ký hợp đồng với tư vấn giám sát phụ của Việt Nam để giám sát hạng mục xây lắp.

Trước đó, ngày 29/1/2014, Bộ trưởng Đinh La Thăng có quyết định kỷ luật đối với ông Nguyễn Mạnh Hùng - quyền tổng giám đốc PMU đường sắt - xuống giữ chức phó tổng giám đốc kể từ ngày 10/1/2015.

Video: Bộ trưởng Thăng giận sôi người, mắng tét tát nhà thầu Trung Quốc


Ông Hùng bị giáng chức vì trách nhiệm người đứng đầu PMU đường sắt trong chỉ đạo, quản lý thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông để xảy ra tai nạn chết người ngày 6/11/2014 và sự cố sập đà giáo khi đổ bêtông xà mũ của mũ trụ H7 nhà ga bến xe Hà Đông ngày 28/12/2014. Bộ cũng đã có quyết định luân chuyển ông Hùng về giữ chức phó tổng giám đốc VEC.

Tại cuộc làm việc với Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc vào chiều 4/1, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã cảnh cáo tổng thầu vì để mất an toàn thi công, xảy ra tai nạn chết người ngày 6/11 và sự cố sập giàn giáo ngày 28/12. Đồng thời ông Thăng cũng ra những điều kiện buộc tổng thầu thực hiện và xem đây là cơ hội cho tổng thầu, nếu không sẽ kiến nghị Chính phủ chấm dứt hợp đồng.


Theo ông Thăng, việc thực hiện dự án quá kém của tổng thầu dẫn đến dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông thực hiện kém cỏi nhất trên đất nước Việt Nam. Việc ảnh hưởng môi trường, đi lại, tai nạn từ dự án gây bức xúc, phẫn nộ trong nhân dân. Dù Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ nhưng phía tổng thầu không chịu thực hiện.

Sau những lần tổng thầu hứa nhận khuyết điểm và để xảy ra sự cố, ông Thăng nói thẳng bản thân ông không tin lời hứa và nhận trách nhiệm của tổng thầu nữa.

“Điều tối thiểu tôi yêu cầu khi đổ bêtông thì tạm ngăn đường mà các ông làm ăn như vậy. Cứ mỗi lần xảy ra tai nạn thì các ông lại nhận khuyết điểm rồi cứ trơ ra vậy thôi. Tôi đề nghị phải thay tổng chỉ huy công trường, đuổi tư vấn giám sát. Tư vấn giám sát để chúng tôi chỉ định, đuổi toàn bộ thầu phụ, thay bằng các nhà thầu phụ lớn của Việt Nam.

Nếu không chấp nhận như vậy thì chúng tôi sẽ báo cáo Chính phủ thay tổng thầu EPC vì không đủ năng lực. Và kể cả các ông hướng vào chuyện vay vốn thì chúng tôi báo cáo Chính phủ ngừng việc vay vốn, dùng nguồn vốn khác chứ không thể đánh đổi quyền lợi, tính mạng của người Việt Nam để vay vốn được” - ông Thăng chỉ trích.


Theo TTO
Bình luận

TIN TỨC LIÊN QUAN