Bộ trưởng Thăng: 'Hội nghị không phải nơi ôn lại quy định'

Thời sựThứ Ba, 05/08/2014 03:50:00 +07:00

(VTC News) - Bộ trưởng Thăng đã chỉ đạo thẳng thắn trong hội nghị đối thoại doanh nghiệp vận tải biển, cảng biển năm 2014.

(VTC News) - Bộ trưởng Thăng đã chỉ đạo thẳng thắn trong hội nghị đối thoại doanh nghiệp vận tải biển, cảng biển năm 2014.

Sáng nay (5/8), Bộ Giao thông Vận tải tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp vận tải biển, cảng biển năm 2014. Hội nghị được kết nối trực tuyến tại các điểm cầu TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng do Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì.

'Hội nghị không phải nơi ôn lại quy định'

Tại Hội nghị, nhiều doanh nghiệp vận tải biển, cảng biển đã kiến nghị những vấn đề bất cập và vướng mắc lên lãnh đạo Bộ giao thông và mong muốn nhận được những chỉ đạo sát sao của Bộ.

Trước những đề xuất, kiến nghị của các doanh nghiệp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chỉ đạo đại diện Cục, Vụ thuộc Bộ Giao thông Vận tải, đại diện nhiều Bộ ngành khác trả lời. 

 Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo các ban, nghành của Bộ sớm rà soát, giải quyết các vướng mắc cho doanh nghiệp.

Không ít đại diện cơ quan quản lý vận dụng các điều luật, quy định để trả lời các kiến nghị chính đáng của doanh nghiệp. Trước vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu: “Hội nghị được tổ chức là để lắng nghe ý kiến, đề xuất của các doanh nghiệp, cùng bàn bạc, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, không phải nơi để các anh ôn lại quy định. Nếu quy định bất cập, thì phải tìm hướng để sửa, xem có thể tháo gỡ được không, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp”.

Bộ trưởng Thăng chỉ đạo, trong thời gian sớm nhất, các cơ quan chức năng cần ngồi lại cùng doanh nghiệp để trao đổi, xử lý dứt điểm vướng mắc, đề xuất. 

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết trong thời gian tới, Bộ sẽ tiến hành rà soát các quy định hiện hành liên quan đến cảng biển và vận tải biển, hướng tới mục tiêu tăng năng lực cạnh tranh của Việt Nam trong lĩnh vực này, qua đó góp phần thực hiện chiến lược kinh tế biển của Việt Nam.

Doanh nghiệp đồng loạt kiến nghị

Theo kiến nghị của một doanh nghiệp ở Nam Bộ, hiện đơn vị này đang khai thác một chuyến phà chạy từ đất liền ra Phú Quốc. Chiếc phà mà đơn vị này đang sử dụng để vận chuyển thuộc dạng “nửa tàu nửa phà”, dẫn tới cách hiểu khác nhau giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước.

Phía doanh nghiệp cho rằng vì đây là “phà” nên chỉ phải đăng kiểm 2 năm một lần, trong khi cơ quan quản lý lại cho rằng đó là “tàu” nên yêu cầu đăng kiểm 1 năm một lần theo quy định.

Doanh nghiệp trình bày, việc phà di chuyển từ Kiên Giang về Sài Gòn để thực hiện các thủ tục đăng kiểm rất tốn kém và mất thời gian. Chính vì vậy, doanh nghiệp kiến nghị Bộ trưởng Giao thông Vận tải xem xét và công nhận cho họ đây là “phà” để giảm thiểu thủ tục và chi phí.

 Nhiều doanh nghiệp kiến nghị các vấn đề vướng mắc lên lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải

Tiếp nhận đề xuất của doanh nghiệp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã khẩn trương yêu cầu đại diện cơ quan quản lý nhà nước ở đầu cầu Cần Thơ phải trả lời doanh nghiệp về những vấn đề vừa nêu.

Tại Hội nghị, ông Ngô Minh Thuấn - Phó Tổng Giám đốc Tân Cảng Sài Gòn, kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo ban hành ban hành giá sàn dịch vụ vận tải biển cho các cảng TP HCM và Hải Phòng. 

Theo đó, ông Tuấn cũng đưa ra những mức giá sàn tối thiểu mong muốn như đối với container 20 feet có hàng hiện áp dụng giá rất thấp là từ 35-42 USD thì đề nghị tăng lên 46 USD; container 40 feet có hàng từ 58-62 tăng lên 68 USD, container 20 feet rỗng tăng từ 18-24 USD lên 29 USD; container 40 feet rỗng tăng từ 28-34 USD tăng lên 43 USD. 

Ngoài ra, quy định về mua sắm tàu tại các doanh nghiệp cũng được bàn luận sôi nổi tại hội nghị sáng nay. Hiện nay do nguồn vốn có hạn, các doanh nghiệp ở Việt Nam phải sắm các tàu cũ, trên 15 năm. Nhưng theo quy định, nhằm tránh biến Việt Nam thành bãi rác của thế giới, tàu trên 15 năm tuổi bị cấm nhập vào Việt Nam. 

Doanh nghiệp đề nghị kiểm tra kỹ thuật đối với các tàu được nhập, đảm bảo hoạt động, từ đó nới lỏng quy định nhập tàu.

Ông Nguyễn Nhật - Cục trưởng Cục Hàng Hải trả lời khó có thể nới lỏng quy định về nhập tàu. Theo ông Nhật, trên thực tế một số tàu 15 năm tuổi sản xuất tại các quốc gia như Nhật hay Đức vẫn hoạt động tốt, nhưng nếu nới lỏng quy định thì các tàu quá niên hạn sử dụng, không đảm bảo chất lượng của các quốc gia khác sẽ nhập vào Việt Nam và không kiểm soát được.

Trong sáng nay, Cục Hàng hải Việt Nam cũng đã báo cáo tổng hợp tình hình vận tải biển, cảng biển lên Bộ GTVT. Theo báo cáo, sản lượng vận tải biển và hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam 6 tháng đầu năm 2014 ước đạt 49,05 triệu tấn, quy đổi ra tấn km ước đạt 80,41 tỷ tấn km, đạt 108,77% so với cùng kỳ 2013 và 48,89% kế hoạch cả năm 2014. 

"Tình hình vận tải biển trong những năm gần đây, do ảnh hưởng chung của thế giới, ngành vận tải biển Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi tích cực, giá cước vận tải nhìn chung thấp, nguồn hàng khan hiếm, chi phí hoạt tăng cao là khó khăn chung của các doanh nghiệp vận tải biển" báo cáo của Cục hàng hải nêu những khó khăn vướng mắc của hoạt động vận tải biển.

Hoàng Chiến
Bình luận
vtcnews.vn