Bộ trưởng Thăng: Giao toàn quyền, anh đã 'bắn' ai chưa?

Thời sựThứ Bảy, 17/05/2014 01:00:00 +07:00

Cả nước chống tham nhũng mà vẫn có người trong ngành đi đặt phần trăm, phần nghìn trong dự án như vậy phải xử lý nghiêm, Bộ trưởng Thăng khẳng định.

Cả nước chống tham nhũng mà vẫn có người trong ngành đi đặt phần trăm, phần nghìn trong dự án như vậy phải xử lý nghiêm, Bộ trưởng Thăng khẳng định.

Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình tại Hội nghị thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng 2014 Bộ GTVT, chiều 16/5.
Tại Hội nghị, khi Cục trưởng Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), Trần Xuân Sanh, đang đọc báo cáo công tác trong năm qua thì bất ngờ Bộ trưởng Đinh La Thăng ngắt lời và hỏi Cục trưởng Sanh:

“Lãnh đạo Bộ đã giao cho anh toàn quyền, như vị cảnh sát trưởng có quyền rút súng bắn những ai vi phạm. Vậy anh đã “bắn” ai chưa, sát thương thế nào, có ai chết, hay rút súng ra dọa rồi lại cất vào?”
Bộ trưởng Đinh La Thăng

Trả lời Bộ trưởng ông Sanh cho rằng, cơ chế chính sách quy định xử phạt có đủ cả. Cục cũng đã phát hiện một số sai phạm, như ở dự án QL 1A (đoạn Hà Nam – Thanh Hóa), cũng đã xử lý. “Nhưng báo cáo Bộ trưởng, cơ chế của ta là phải bắn tập thể”, ông Sanh nói.
Biện giải của ông Sanh đã bị Bộ trưởng Thăng gạt đi: “Làm gì có chuyện bắn tập thể! Anh được toàn quyền dừng dự án, lập biên bản xử phạt - đủ mọi thứ giao cho anh rồi, cứ thế gọi từng ấy người lên để "bắn" chứ”.
Tiếp đó, Bộ trưởng Thăng hỏi thêm Cục trưởng Cục quản lý chất lượng công trình về việc đề xuất đầu tư xây mới hàng loạt cầu, sau khi Bộ giao Cục đã kiểm tra, rà soát có hơn 100 cầu không phải xây mới chỉ cần gia cố, tiết kiệm ngân sách hơn 800 tỷ đồng. 
"Có ai bị xử lý vì đề xuất xây cầu mới là lãng phí không? Rồi có nhà thầu gặp tôi tố cáo Ban quản lý dự án đòi ăn chia tỷ lệ phần trăm, tôi đã giao anh, anh đã xử lý chưa?".
Trả lời Bộ trưởng, ông Sanh nói: “Cục đã gặp cả ban quản lý, nhà thầu, tư vấn giám sát để nắm bắt thông tin xử lý. Nhưng họ bảo không có chuyện đó”.
Bộ trưởng Thăng liền gay gắt: “Nếu thế xử lý đơn vị tố cáo tội vu khống, không thể hòa hết cả làng được... Hay xin chuyển Cục Quản lý xây dựng thành Cục hòa giải chất lượng công trình?”.
Tiếp thu ý kiến của người đứng đầu ngành giao thông, ông Sanh cho biết trong thời gian tới nếu cơ chế, chính sách có gì chưa đầy đủ sẽ xin trình để bổ sung. Nếu đầy đủ sẽ xử lý nghiêm các cá nhân, nhà thầu vi phạm, đặc biệt biệt là ở các dự án QL1 1 và QL 14.
Cũng tại Hội nghị, chia sẻ thực tế chống tiêu cực, lãng phí tại đơn vị, ông Mai Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, việc nhà thầu phụ tham gia dự án là tất yếu, nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tham nhũng.
Vừa qua VEC đã thấm thía câu chuyện về nhà thầu phụ. Một số dự án phải trả giá đặt do năng lực nhà thầu yếu, ảnh hưởng tới chất lượng, tiến độ công trình. Thậm chí có biểu hiện nhà thầu phụ dùng áp lực quan hệ để có được gói thầu rồi bán…
Trước chia sẻ của Tổng giám đốc VEC, Bộ trưởng Đinh La Thăng hỏi: Liệu có chuyện chủ đầu tư thích chọn nhà thầu yếu không, hay lại có chuyện lãnh đạo bộ gửi nhà thầu rồi chủ đầu tư nể nên nhận?
Trả lời Bộ trưởng GTVT, ông Mai Tuấn Anh thừa nhận, có trường hợp như thế xảy ra... Do vậy, cần rõ ràng, mạch lạc từ đầu, với những quy định về tiêu chuẩn nhà thầu phụ để loại nhà thầu không đủ năng lực ra khỏi dự án.
Bộ trưởng Đinh La Thăng lưu ý, việc giới thiệu nhà thầu văn bản của bộ chỉ mang tính thông tin, không có giá trị. Chủ đầu tư là người chịu trách nhiệm sau cùng nếu tiến độ chậm, chất lượng kém. Do vậy, phải lựa chọn nhà thầu đủ năng lực, kinh nghiệm cho dự án.
Để nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, Bộ GTVT đã giao mỗi Thứ trưởng chịu trách nhiệm về năng lực, phẩm chất của một Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án. Nếu Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án năng lực, phẩm chất kém ngoài bản thân bị chuyển công tác, Thứ trưởng cũng liên đới bị xử lý trách nhiệm.

Theo VNN
Bình luận
vtcnews.vn